Dấu ấn "Năm dân vận chính quyền"

01/01/2019 18:18

"Năm dân vận chính quyền" 2018 đã được đánh dấu bằng nhiều hoạt động chủ động, tích cực nhằm theo sát, giải quyết kịp thời, thỏa đáng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nam Sách đối thoại với nhân dân xã Thái Tân tháng 9.2018

Đối thoại và đối thoại

Năm 2018, để giải quyết khiếu nại của công dân xã Cổ Dũng (Kim Thành), nhiều cuộc làm việc, tiếp xúc, đối thoại giữa nhân dân Cổ Dũng với các cấp, các ngành đã được tổ chức. Tháng 5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Anh Cương chủ trì cuộc họp giải quyết khiếu nại của người dân. Nhiều nội dung về các sai phạm do nhân dân nêu trong quản lý đất đai, dự án xây chợ mới, đầu tư, quản lý, khai thác, sử dụng nhà máy nước, xây dựng nông thôn mới... đã được làm rõ. Các cấp, các ngành liên quan đã tích cực vào cuộc, xử lý nghiêm những sai phạm. Tháng8, khi nhân dân tiếp tục nêu ý kiến, đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã kiểm tra hoạt động của khu chợ, dịch vụ thương mại xã Cổ Dũng để giải quyết những kiến nghị của nhân dân.

Điểm nổi bật trong “Năm dân vận chính quyền” 2018 của tỉnh là duy trì tốt các hội nghị tiếp xúc, đối thoại (TXĐT) giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân. Toàn tỉnh có 595 cuộc TXĐT với nhân dân. Trong đó, điểm mới là bên cạnh hội nghị định kỳ, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã TXĐT đột xuất, theo chuyên đề hoặc về những nội dung mà nhân dân đang quan tâm, bức xúc. Ở cấp tỉnh, các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đã dự 2 cuộc TXĐT đột xuất, 3 cuộc định kỳ. Ở cấp huyện cũng đã có 28 cuộc TXĐT đột xuất, cấp xã 95 cuộc. Đặc biệt, thành phần tham gia TXĐT được mở rộng tới nhiều tầng lớp như với doanh nhân, sinh viên, công nhân...

Lãnh đạo UBND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố cũng dành nhiều thời gian TXĐT trực tiếp và giải quyết kịp thời những kiến nghị của công dân ngay tại xã, phường, khu phố; phối hợp với các ngành liên quan giải quyết tốt các vụ tranh chấp, tiến hành hòa giải thành công các vụ tranh chấp ở cơ sở.

Công tác dân vận chính quyền đã chú trọng gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia giám sát, phản biện và quản lý xã hội, giải quyết những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của nhân dân.

Cả hệ thống cùng làm dân vận

Từ đầu năm, thực hiện "Năm dân vận chính quyền" 2018, cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã cùng vào cuộc làm công tác dân vận với nhiều hình thức, mô hình cụ thể. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo lồng ghép triển khai tới đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp tỉnh; đồng thời giao cho Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lần đầu tiên ban hành chương trình phối hợp về thực hiện công tác dân vận. Quy chế về "TXĐT trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh" được bổ sung, ban hành theo hướng tăng cường sự giám sát của nhân dân. Trong năm, Tỉnh ủy đã tiến hành giám sát việc thực hiện quy chế TXĐT đối với 2 Bí thư Huyện ủy, 5 Chủ tịch UBND cấp huyện; đồng thời tích cực kiểm tra, giám sát sau TXĐT.

UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước và tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, nổi bật là tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, cải cách hành chính, giải pháp nhằm nâng cao các chỉ số PAPI, PCI... UBND tỉnh đã kịp thời tham mưu, ban hành một số nghị quyết góp phần thể chế hóa các chủ trương của Đảng về công tác dân vận thành các quy định, chính sách hợp lòng dân. Các sở, ngành thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về việc phân công 1 đồng chí lãnh đạo phụ trách và 1 cán bộ chuyên môn theo dõi công tác dân vận; các đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp phụ trách công tác dân vận chính quyền.

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, chính quyền các cấp đã công khai theo quy định những nội dung như thu chi ngân sách, các quỹ do dân đóng góp, các chủ trương, quy hoạch, kế hoạch, các chính sách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội... Công tác phối hợp giữa chính quyền các cấp với MTTQ và các đoàn thể ngày càng chặt chẽ, theo phương châm hướng về cơ sở, gần dân, sát việc, góp phần thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Trong kết quả phát triển kinh tế-xã hội đáng mừng năm 2018 của tỉnh có sự đóng góp tích cực của công tác dân vận chính quyền từ những việc làm cụ thể và linh hoạt, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân.

THU MINH

(0) Bình luận
Dấu ấn "Năm dân vận chính quyền"