Đảng viên hát Quốc ca, Quốc tế ca: Đại hội thêm ý nghĩa

26/05/2020 07:01

​Lời hát hào sảng, đầy tự hào trên nền nhạc hào hùng của Quốc ca, Quốc tế ca đang đem lại không khí trang nghiêm mà sôi nổi, hào hùng ở các Đại hội Chi bộ, Đảng bộ các cấp.


Đại biểu hát Quốc ca, Quốc tế ca tại Đại hội Đảng bộ Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh lần thứ V nhiệm kỳ 2020-2025

Tại Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ này, đảng viên khi tham dự đại hội đều tự hát Quốc ca, Quốc tế ca. Việc này đã và đang nhân lên cảm xúc thiêng liêng, tự hào trong mỗi đảng viên, nhất là những người mới được tham dự đại hội lần đầu. 

Tự hào hát trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng

Đại hội Đảng bộ Sở Tư pháp lần thứ 8 nhiệm kỳ 2020-2025 vừa diễn ra với nghi lễ chào cờ trang trọng. Những đôi mắt hướng về lá cờ Tổ quốc, cờ Đảng, toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ Sở Tư pháp đứng trang nghiêm, hát vang Quốc ca, Quốc tế ca. Anh Đào Duy Thành, chuyên viên Sở Tư pháp cho biết: "Mỗi khi hát Quốc ca, Quốc tế ca, tôi đều thấy thêm yêu Tổ quốc, thêm tự hào vì mình là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam".

Âm nhạc hào hùng và lời bài hát luôn khiến anh Thành nghĩ tới hình ảnh những chiến sĩ cộng sản hiên ngang chào cờ và hát Quốc ca trong ngục tù, hình ảnh các vận động viên Việt Nam giương cao lá cờ Tổ quốc khi đoạt huy chương ở các đấu trường quốc tế hay những người lính trẻ hiên ngang giữa những ngọn sóng ở Trường Sa, Hoàng Sa để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Tại Sở Tư pháp, bài hát “Tiến quân ca” hùng tráng đã được toàn thể cán bộ, đảng viên thuộc lòng vì sở đều đặn tổ chức lễ chào cờ vào sáng thứ 2 tuần đầu tiên hằng tháng.

"Hát Quốc ca, Quốc tế ca với tôi luôn là một nghi thức thiêng liêng, chứa trong đó niềm tự hào sâu sắc về trách nhiệm của người đảng viên, về tình yêu Tổ quốc", chị Nguyễn Thị Thanh, chuyên viên Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bình Giang nói. Với chị Thanh và nhiều đảng viên khác ở Đảng bộ Dân Đảng huyện, đây là đại hội đầu tiên tự hát thay cho băng, đĩa nhạc đã thu âm sẵn nên họ đã dành nhiều thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, tập nhuần nhuyễn 2 bài hát. Hơn 1 tuần, ngày nào sau giờ làm việc, các đảng viên trong đảng bộ cũng tập trung để tập hát.

Việc tự hát lời các ca khúc Quốc ca, Quốc tế ca tại Đại hội Đảng bộ các cấp cũng là dịp để mỗi đảng viên phải tìm hiểu, ghi nhớ về lịch sử của dân tộc, đất nước, về phong trào đấu tranh cách mạng của giai cấp vô sản thế giới. Chị Thanh cho biết trước đó một số người tưởng đã thuộc làu các ca khúc, nhưng nhân dịp này, khi nghe, đọc lại mới thấy có chỗ hát chưa đúng, hiểu chưa kỹ; thấy thấm thía hơn về hoàn cảnh ra đời, giá trị, ý nghĩa của từng ca khúc.

Trang nghiêm mà sôi nổi

T
hực hiện nghiêm hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương ngày 1.4.2020 về nghi lễ quy định toàn bộ mọi người tham dự Đại hội Đảng bộ các cấp phải hát Quốc ca, Quốc tế ca (chỉ mở băng, đĩa không lời và hát trên nền nhạc; yêu cầu đúng lời, đúng nhạc), đông đảo đảng viên ở nhiều tổ chức cơ sở đảng trong tỉnh đều tự giác tập luyện để phục vụ đại hội.

Đồng chí Lý Văn Dũng, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Thanh An (Thanh Hà) xúc động nhớ lại giai đoạn nhiều năm trước, khi bất cứ ai được kết nạp vào Đảng đều phải thuộc làu 2 bài hát này. Vì vậy, giờ chỉ cần nghe lại giai điệu là anh hát được ngay. Trước ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 31 vừa qua, các đại biểu dự đại hội đều phấn khởi tham gia những buổi tập văn nghệ, đặc biệt để tập hát Quốc ca, Quốc tế ca. Từ các đảng viên cao tuổi đến những người mới dự đại hội lần đầu đều hăng hái tập luyện, thuộc nhanh và vui mừng khi được hát. 

"Lời bài hát Quốc ca, Quốc tế ca thiêng liêng, hào hùng như vậy nhưng lâu nay ở nhiều nơi, việc hát trong nghi lễ chào cờ chưa trở thành nền nếp, hầu hết chỉ mở băng thu âm, có cả lời và nhạc", đảng viên Nguyễn Hữu Dựng, Chi bộ Công ty CP Sản xuất chế tạo và thương mại Đức Anh (Long Xuyên, Kinh Môn) chia sẻ. Là đảng viên trẻ, lần đầu tiên được tham dự Đại hội Chi bộ, anh Dựng đã tranh thủ thời gian để học thuộc lòng các bài hát. Bài Quốc tế ca anh đã nghe nhiều lần, tuy lời hát khó hơn nhưng anh nhập tâm nhanh vì giai điệu hào hùng, sôi nổi. Sau khi tự học thuộc lời, anh và các đảng viên khác cùng bật nhạc để hát theo.

Lời hát hào sảng, đầy tự hào trên nền nhạc hào hùng của Quốc ca, Quốc tế ca đang đem lại không khí trang nghiêm mà sôi nổi, hào hùng ở các Đại hội Chi bộ, Đảng bộ các cấp.

THU NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng viên hát Quốc ca, Quốc tế ca: Đại hội thêm ý nghĩa