Dâng hương, dâng hoa tưởng niệm 110 năm ngày sinh Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Lê Thanh Nghị

05/03/2021 13:52

Sáng 5.3, tỉnh Hải Dương tổ chức trọng thể Lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm 110 năm ngày sinh Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Lê Thanh Nghị.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng niệm Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Lê Thanh Nghị

Tại Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Lê Thanh Nghị ở làng Thượng Cốc, xã Gia Khánh (Gia Lộc), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức trọng thể Lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm 110 năm ngày sinh của ông - nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Các đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và gia đình cố Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Lê Thanh Nghị tham dự.


Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi lưu bút tưởng nhớ công lao to lớn của Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Lê Thanh Nghị

Ôn lại thân thế, sự nghiệp, cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Thanh Nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định ngay khi thực dân Pháp đặt chân lên mảnh đất Hải Dương, nhân dân toàn tỉnh đã nổi dậy đấu tranh, tạo thành một phong trào rộng lớn, được ví là trung tâm chống Pháp tiêu biểu nhất ở xứ Bắc Kỳ. Trong cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945, Hải Dương là một trong bốn tỉnh nổi dậy khởi nghĩa giành chính quyền sớm nhất trong cả nước. Những thắng lợi to lớn này là kết tinh của quá trình đấu tranh gian khổ, không quản hy sinh, mất mát của lớp lớp các thế hệ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân kiên trung tỉnh nhà. Trong những người con tiêu biểu của quê hương Hải Dương anh hùng có đồng chí Lê Thanh Nghị, cố Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam - Người học trò gương mẫu, tiêu biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh trong 58 năm hoạt động cách mạng (1928 - 1986), đồng chí Lê Thanh Nghị đã luôn nỗ lực vượt mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là người chiến sỹ cộng sản kiên trung, người cán bộ lãnh đạo uy tín, tài năng, có lối sống giản dị, cần, kiệm, liêm, chính. Với những cống hiến to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng chí được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Trong đó có Huân chương Sao Vàng và được công nhận là một trong những lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.


Đại diện gia đình, dòng tộc cố Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Lê Thanh Nghị dâng hương

Để ghi nhớ công lao của đồng chí, cuối năm 2002, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và huyện Gia Lộc tiến hành xây dựng Nhà tưởng niệm cố Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Lê Thanh Nghị tại quê hương Gia Khánh. Ngày 6.3.2004, công trình khánh thành và đưa vào sử dụng. Từ đó đến nay, Nhà tưởng niệm đồng chí Lê Thanh Nghị trở thành địa chỉ đỏ, điểm đến tham quan, học tập của các đoàn cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên các nhà trường của huyện Gia Lộc và của tỉnh.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hoa tại công trình bia kỷ niệm nơi thành lập Chi bộ Đảng Nhà máy Nước Ninh Giang

Sáng cùng ngày, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức lễ khánh thành Công trình bia kỷ niệm nơi thành lập Chi bộ Đảng Nhà máy nước Ninh Giang (Ninh Giang). Nơi đây ghi dấu vào tháng 8.1938, đồng chí Lê Thanh Nghị đã thành lập Chi bộ Đảng Nhà máy nước Ninh Giang với 4 đảng viên, do chính đồng chí làm Bí thư Chi bộ. Đây là Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Ninh Giang và trở thành tiền đề cho sự ra đời của Đảng bộ tỉnh sau này. Sau khi Chi bộ Đảng Nhà máy nước Ninh Giang thành lập, phong trào đấu tranh cách mạng tại huyện Ninh Giang phát triển mạnh mẽ, tạo cơ sở cho các phong trào cách mạng trong toàn tỉnh phục hồi sau thời gian dài bị đàn áp.


Công trình bia kỷ niệm nơi thành lập Chi bộ Đảng Nhà máy Nước Ninh Giang do Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương đầu tư

Công trình do Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch Hải Dương xây dựng, hoàn thành sau hơn 5 tháng thi công, có tổng mức đầu tư gần 1,4 tỷ đồng. Công trình gồm các hạng mục: bia và phù điêu được xây dựng trong khuôn viên rộng 200m2.

Các hoạt động trên diễn ra trong khi tỉnh đang phòng chống dịch Covid-19 nên được rút gọn quy mô tổ chức và bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch.

DANH TRUNG - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Dâng hương, dâng hoa tưởng niệm 110 năm ngày sinh Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Lê Thanh Nghị