Đảng bộ xã Cổ Bì phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ

16/06/2020 09:04

Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, Đảng bộ xã Cổ Bì (Bình Giang) đã lãnh đạo nhân dân hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Cải cách thủ tục hành chính được Đảng ủy xã Cổ Bì quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo

Nhiều năm liền Đảng bộ được Huyện ủy Bình Giang đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2019, Đảng bộ xã Cổ Bì được Tỉnh ủy khen thưởng. 

Giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng 

Đảng bộ xã Cổ Bì có 9 chi bộ với 427 đảng viên. Những năm qua, Đảng bộ luôn quan tâm xây dựng đảng vững mạnh, toàn diện trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Thường, Bí thư Đảng ủy xã Cổ Bì cho biết: “Vấn đề cốt lõi mà Đảng bộ tập trung xây dựng là giữ gìn, phát huy sự đoàn kết, thống nhất, dân chủ trong toàn Đảng bộ, trước hết là trong cấp ủy. Cùng với thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cấp ủy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tập trung vào những nhiệm vụ then chốt, cấp bách". 

Trong triển khai các nhiệm vụ, cấp ủy đảng, chi bộ thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy trí tuệ của tập thể, trách nhiệm của cá nhân. Mọi vấn đề ở thôn, xã đều được chi bộ, đảng bộ bàn bạc, thảo luận công khai. Cán bộ, đảng viên tham gia đóng góp ý kiến toàn diện, sát tình hình thực tế địa phương. Đảng bộ đề cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, thực hiện nghiêm tinh thần tự phê bình và phê bình, chú trọng biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ và Đảng bộ. 

Xây dựng quyết sách phù hợp

Bắt tay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) với nhiều khó khăn nhưng nhờ quyết tâm cao, sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cổ Bì đã về đích NTM sớm hơn 2 năm so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXII đề ra. Trong hành trình vươn lên đó có vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng bộ xã với những quyết sách phù hợp. 

Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, tổ chức thực hiện để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Đảng ủy tiến hành kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của địa phương, phân công, giao nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách cho từng thành viên một cách cụ thể, chi tiết. 

Bí thư Đảng ủy xã Cổ Bì Nguyễn Mạnh Thường cho biết, trong làm đường bê tông thôn xóm, Cổ Bì thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ngoài hỗ trợ của cấp trên, địa phương còn xây dựng cơ chế hỗ trợ riêng. Mỗi thôn sẽ được cấp 30% kinh phí làm đường, cải tạo hệ thống giao thông nhưng với điều kiện phải hoàn thành các công trình trong năm 2017-2018, nếu làm chậm sẽ không được xã hỗ trợ. Chính sách này sau khi triển khai đã được nhân dân đồng thuận. Trong quá trình thực hiện, các thôn công khai minh bạch các khoản thu, nhân dân góp sức, góp của, góp công, giám sát thi công, bảo đảm chất lượng, tiến độ các tuyến đường. 

Xác định phát triển kinh tế là mục tiêu quan trọng, xuyên suốt, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất nông nghiệp toàn diện, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhiều diện tích cấy lúa bấp bênh được chuyển đổi sang trồng cây ăn quả, nuôi thuỷ sản mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện toàn xã có 285 hộ nuôi cá với tổng diện tích 110 ha, trong đó có 115 hộ có mô hình trang trại nhỏ. 

Cùng với nông nghiệp, Đảng bộ Cổ Bì lãnh đạo nhân dân chú trọng phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nhất là các ngành nghề xây dựng, cơ khí, mộc, xay xát, may công nghiệp... Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 45,74 triệu đồng, tăng 20,74 triệu đồng so với năm 2015.  Hoạt động của bộ máy chính quyền và HĐND có đổi mới, sáng tạo, chuyển biến tích cực. Các kỳ họp bảo đảm chất lượng hiệu quả, hoạt động giám sát trách nhiệm của đại biểu HĐND được nâng cao. Trên cơ sở bám sát các Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã xác định và lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai. Nổi bật là cải cách thủ tục hành chính, phát triển kinh tế, xây dựng hệ thống đường giao thông, xây dựng cơ sở vật chất trường học…

Những kết quả Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Cổ Bì đạt được thời gian qua là động lực để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra trong nhiệm kỳ mới, góp phần xây dựng xã Cổ Bì ngày càng phát triển, hướng đến mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao trong thời gian tới.

 HÀ NGA

(0) Bình luận
Đảng bộ xã Cổ Bì phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ