Cuộc chiến vì hòa bình thế giới

24/09/2019 10:53

Cách đây tròn 30 năm, ngày 26.9.1989, những đơn vị cuối cùng của Quân tình nguyện Việt Nam đã rút về nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia.

Hơn 10 năm làm nhiệm vụ tại nước bạn, quân tình nguyện Việt Nam đã không ngại gian khổ, hy sinh, giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, sau đó lại tiếp tục giúp bạn bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, xây dựng lại đất nước.

Giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng là việc làm chính nghĩa

Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ (17.4.1975), nhân dân Campuchia hy vọng sẽ được sống trong độc lập, hòa bình và hòa hợp dân tộc, cùng nhau xây dựng đất nước. Nhưng thành quả cách mạng và nguyện vọng chính đáng của nhân dân Campuchia đã bị lực lượng Khơme Đỏ, do Pol Pot-Ieng Sary cầm đầu tước đoạt. 

Đáp lại lời kêu gọi cứu giúp của Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia và khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “giúp nhân dân nước bạn tức là mình tự giúp mình”, Quân tình nguyện Việt Nam đã sang giúp lực lượng vũ trang và nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ Pol Pot, giải phóng Thủ đô Phnôm Pênh, giải phóng đất nước. 

Sự có mặt của quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia là niềm hy vọng to lớn của người dân Campuchia: “Chúng tôi theo đạo Phật, ngày đêm cầu trời, khấn Phật cứu giúp, nhưng ngày này qua ngày khác không thấy ai đến. Chúng tôi nghĩ trên cõi đời này chỉ có Việt Nam có thể cứu chúng tôi. Quả nhiên Bộ đội Việt Nam đã đến”. Điều này khẳng định, việc đưa Quân tình nguyện Việt Nam sang giúp lực lượng vũ trang cách mạng và nhân dân Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng là việc làm chính nghĩa, thể hiện sâu sắc truyền thống, đạo lý của dân tộc Việt Nam.

Với thắng lợi vĩ đại ngày 7.1.1979, các lực lượng vũ trang và nhân dân Campuchia được sự giúp đỡ của quân tình nguyện Việt Nam đã đánh đổ bộ máy thống trị của tập đoàn Pol Pot-Ieng Sary từ trung ương đến cơ sở. Thế nhưng, tàn quân Pol Pot còn khoảng 4 vạn quân đã dựa vào sự giúp đỡ của bên ngoài tiếp tục chống phá cách mạng Campuchia với hy vọng lập lại chính quyền.


Lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia và bộ đội tình nguyện Việt Nam phối hợp luyện tập, nâng cao kỹ thuật chiến đấu

Thực hiện những cam kết trong Hiệp định Hòa bình, Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước, Việt Nam đã để lại một bộ phận Quân tình nguyện, đồng thời, cử các đoàn chuyên gia sang giúp cách mạng và nhân dân Campuchia đánh bại âm mưu khôi phục chế độ diệt chủng. Đây là việc làm phù hợp nguyện vọng của Đảng, Nhà nước, nhân dân Campuchia, thể hiện sâu sắc tinh thần quốc tế cao cả, trong sáng của Đảng, Chính phủ, nhân dân Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế. 

Trong giai đoạn từ năm 1979-1982, Quân tình nguyện Việt Nam đã giúp các lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia vừa xây dựng lực lượng, vừa phối hợp chiến đấu truy quét tàn quân Pol Pot. Nhờ đó, lực lượng cách mạng Campuchia dần lớn mạnh, từng bước gánh vác được công việc của mình. Quân tình nguyện của Việt Nam và lực lượng cách mạng của bạn đã tiêu diệt, làm tan rã nhiều đơn vị của tập đoàn Pol Pot, đánh bại kế hoạch “chiếm đất, giành dân” của chúng, bảo vệ vững chắc công cuộc xây dựng, hồi sinh đất nước Chùa Tháp.

Sau nhiều năm xét xử với hàng trăm ngàn tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 16.11.2018, Phiên tòa Bất thường trong hệ thống Tòa án của Campuchia dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc đã chính thức ra phán quyết các cựu thủ lĩnh của Tập đoàn diệt chủng Pol Pot phạm tội ác diệt chủng chống lại nhân loại. Phán quyết này trả lại công lý cho những nạn nhân vô tội bị tàn sát bởi bè lũ diệt chủng Pol Pot và một lần nữa khẳng định tính chính nghĩa sáng ngời và sự giúp đỡ vô tư, trong sáng của quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia.

Hồi sinh và phát triển đất nước 

Chế độ Pol Pot đã bị đánh đổ, nhưng hậu quả gần 4 năm thống trị của chúng để lại vô cùng nặng nề. Nền kinh tế bị đẩy đến bờ vực thẳm; cơ sở vật chất, phương tiện và công cụ sản xuất bị phá hoại, sức sản xuất bị tổn thất nghiêm trọng... Song, với sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, trực tiếp là Quân tình nguyện và đội ngũ chuyên gia giỏi ở tất cả các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, y tế, giáo dục... Campuchia dần hồi sinh và phát triển.

Ngay sau khi giành được chính quyền, Đảng, Nhà nước Campuchia tập trung cứu hàng triệu người đang bị đói và bệnh tật đe dọa nghiêm trọng. Dù lúc này, Việt Nam cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã nhường cơm, sẻ áo với bạn. Những chuyến hàng nặng trĩu nghĩa tình ngày đêm nối đuôi nhau sang cứu đói và phục vụ sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, Quân tình nguyện còn giúp bạn mở cảng biển, khôi phục tuyến đường sắt, góp phần vận chuyển hơn 200 nghìn tấn lương thực do các nước viện trợ về phân phối đến từng người dân. 

Cùng với đó, Quân tình nguyện Việt Nam đã giúp đưa hơn 1 triệu người dân trở về quê cũ, khôi phục sản xuất, làm lại nhà cửa, trường học, chùa. Để khắc phục dịch bệnh đang hoành hành khắp nơi ở Campuchia, các đơn vị Quân tình nguyện Việt Nam đã nhanh chóng cử đội ngũ quân y cùng chuyên gia y tế sang giúp bạn khôi phục hệ thống chăm sóc sức khoẻ, tổ chức khám chữa bệnh cho nhân dân; đồng thời, giúp nhân dân vệ sinh thôn, bản, làng, xã, phố, phường thực hiện phòng, chống dịch bệnh… Trên mọi miền đất nước Campuchia, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hòa mình, gắn bó với dân, cứu giúp dân, bảo vệ dân và cũng được nhân dân Campuchia yêu mến, tin cậy. 

Năm 1989, lực lượng vũ trang yêu nước Campuchia đã tự đảm đương toàn bộ nhiệm vụ bảo vệ đất nước, Quân tình nguyện Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ, đến ngày 29.6.1989, những đơn vị cuối cùng đã về nước. Nhà nước và nhân dân Campuchia đã tổ chức những lễ tiễn Quân tình nguyện Việt Nam hết sức trọng thể và thắm tình đoàn kết. Nhà nước Campuchia đã tặng Quân tình nguyện Việt Nam 25 Huân chương Ăng-co, 116 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất, 3 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì cho các đơn vị; 183.090 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc các hạng cho cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Còn người dân Campuchia đã gọi những chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam là “Bộ đội nhà Phật”. Ngày quân tình nguyện Việt Nam về nước, báo Pro-chia-chuôn (Nhân dân) của Campuchia ngày 29.6.1989, ra xã luận viết: "Trong những năm cực kỳ bi thảm dưới chế độ diệt chủng Pol Pot trên thế giới này có không biết bao nhiêu kẻ mạnh, kẻ giàu, nhưng duy nhất chỉ có người bạn láng giềng nghèo Việt Nam đến cứu sống dân tộc ta mà thôi".

Hơn 20 năm sau, trong cuộc Hội thảo quốc tế "Việt Nam trong thế kỷ XX" ngày 20-9-2000 tại Hà Nội, Tiến sĩ Chay-y-Hiêng, Cố vấn Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã khẳng định: Điều gì còn đọng lại trong trái tim người dân Campuchia về Việt Nam trong thế kỷ XX? Đó là lòng biết ơn, đó là tình hữu nghị, là hình ảnh về một đội quân nhà Phật từ cõi thiện xa xôi đến cứu giúp nhân dân Campuchia.

Phát biểu ý kiến tại Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam Việt Nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot (7.1.1979/2019), thay mặt Quốc hội, Thượng viện, Chính phủ, Mặt trận đoàn kết và phát triển Tổ quốc và nhân dân Campuchia, Ngài Tép Nguôn, Ủy viên Thường trực Ban Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia cho rằng, buổi lễ rất có ý nghĩa, được tổ chức để nhớ lại sự anh dũng, quả cảm của quân tình nguyện Việt Nam đã cùng Quân giải phóng Campuchia chiến đấu trong sự nghiệp giải phóng nhân dân Campuchia và chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot đã tàn sát chính nhân dân nước mình, phá hủy đến tận gốc rễ cơ sở hạ tầng của đất nước, bôi đen danh dự của đất nước trên trường quốc tế… Đồng thời, bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất, luôn ghi nhớ công ơn to lớn không thể nào quên của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, Quân đội và nhân dân Việt Nam đã có những hy sinh to lớn để giải phóng và cứu Tổ quốc, nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng tàn bạo, góp phần vào tiến trình tìm kiếm hòa bình cho đất nước Campuchia… 

Nhiều công trình ghi nhớ công ơn của quân tình nguyện, cựu chuyên gia Việt Nam cùng quân dân Campuchia chiến đấu, hy sinh đã được Chính phủ hai nước xây dựng ở cả Việt Nam và Campuchia, là những biểu tượng cao đẹp của quan hệ hữu nghị không gì lay chuyển nổi giữa hai dân tộc.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc chiến vì hòa bình thế giới