Cử tri yêu cầu Trung Quốc hủy quyết định sai trái lập quận ''Tây Sa'', ''Nam Sa''

06/07/2020 11:00

Cử tri TP Đà Nẵng kiên quyết phản đối việc Trung Quốc thông báo thành lập cái gọi là ''quận Tây Sa'' (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và ''quận Nam Sa'' (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam).


Nhà trưng bày Hoàng Sa, nơi lưu giữ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Sáng 6.7, Kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng lần thứ 15 đã khai mạc. Đây là kỳ họp quan trọng sau những tháng đầu năm bị dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề, khiến kinh tế Đà Nẵng lần đầu tiên tăng trưởng âm.

Theo bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, đơn vị này đã tiếp nhận hơn 100 ý kiến của cử tri thành phố. Trong đó, cử tri bày tỏ tin tưởng vào sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc đã làm nên một kỳ tích kiểm soát dịch bệnh COVID-19, để lại ấn tượng sâu sắc cho bè bạn quốc tế.

Tuy nhiên, cử tri thành phố này còn rất tâm tư và bức xúc khi Trung Quốc thành lập cái gọi là ''TP Tam Sa''.

''Cử tri và nhân dân thành phố kiên quyết phản đối việc Trung Quốc thông báo thành lập cái gọi là ''quận Tây Sa'' (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và ''quận Nam Sa'' (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam)'' - bà Liên nói.

Theo bà Liên, hành động của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế và trái với các thỏa thuận giữa hai nước, làm phức tạp tình hình ở Biển Đông.

Cử tri và nhân dân thành phố yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ quyết định sai trái trên và chấm dứt các hoạt động bất hợp pháp trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Trước đó vào ngày 18.4, truyền thông Trung Quốc đưa tin chính phủ nước này đã thông qua quyết định thành lập cái gọi là quận đảo Tây Sa và Nam Sa thuộc thành phố Tam Sa. Đây là đơn vị hành chính mà Trung Quốc đã ngang nhiên thành lập vào năm 2012 để quản lý ''Tây Sa, Trung Sa và Nam Sa'', cách Trung Quốc gọi quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Ông Võ Ngọc Đồng, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, kiên quyết phản đối việc Trung Quốc ban hành quyết định thành lập cái gọi là khu Tây Sa và Nam Sa thuộc  TP Tam Sa.

Ông Đồng khẳng định Việt Nam là quốc gia đầu tiên khai phá, chiếm hữu và xác lập chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Cử tri yêu cầu Trung Quốc hủy quyết định sai trái lập quận ''Tây Sa'', ''Nam Sa''