Chuyển biến mạnh mẽ từ thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)

04/01/2018 17:53

Sau khi triển khai thực hiện, các nhiệm vụ, giải pháp được lựa chọn sát, đúng với yêu cầu, phù hợp với tình hình của đảng bộ địa phương, đơn vị...

Sáng 4.1, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nghe đồng chí Bùi Hữu Uyển, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trình bày Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả giám sát việc triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.


Đồng chí Bùi Hữu Uyển, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Ảnh: Thành Chung

Triển khai thực hiện nghiêm túc nghị quyết 

Thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã Quyết định thành lập 2 đoàn trực tiếp giám sát 16 Ban Thường vụ Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và 16 đảng viên là người đứng đầu các sở, ban, ngành của tỉnh về nội dung việc tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Kết quả, các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tổ chức học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII theo kế hoạch của tỉnh. Sau hội nghị các tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy và đảng viên là người đứng đầu các sở, ngành của tỉnh đã xây dựng, ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết bảo đảm nghiêm túc. Chỉ đạo các chi bộ, Đảng bộ cơ sở trực thuộc xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. 

Sau học tập, quán triệt, các cấp ủy đã chỉ đạo đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức viết bài thu hoạch. 100% số đảng viên của đảng bộ khối cơ quan và trên trên 85% số đảng viên của đảng bộ cơ sở viết bài thu hoạch. Tất cả các đơn vị được giám sát, khi xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết đều xác định được các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cần thực hiện ngay để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Các nhiệm vụ, giải pháp được lựa chọn cơ bản bảo đảm sát, đúng với yêu cầu thực hiện nghị quyết, phù hợp với tình hình của đảng bộ địa phương, đơn vị. 

Các tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện quy chế làm việc, quy chế dân chủ trong cơ quan. Tập thể cấp ủy, chính quyền, cơ quan đơn vị, địa phương đã chỉ đạo, thực hiện rà soát, sửa đổi bổ sung ban hành các quy chế, quy định về công tác tổ chức, cán bộ; chỉ đạo xử lý đối với cán bộ có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Thực hiện nghiêm túc công tác bổ nhiệm cán bộ, cơ bản không có tình trạng bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử các chức danh lãnh đạo, quản lý không đảm bảo quy trình, kém về phẩm chất, đạo đức, tín nhiệm thấp, hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao hai năm liền. 

Việc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử là người nhà, người thân cơ bản được xem xét thận trọng, cân nhắc dựa trên hiệu quả công việc, năng lực công tác và mức độ tín nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hầu hết các đơn vị đều thực hiện nghiêm số lượng cấp phó theo quy định; những nơi bổ nhiệm quá số lượng cấp phó so với quy định đến nay cơ bản đã được chỉ đạo khắc phục.

Các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành tỉnh đều xây dựng đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2016 - 2021, trong đó xác định rõ số lượng biên chế cần tinh giản của từng năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thực hiện kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ, các huyện, thành phố, thị xã, các sở, ngành tỉnh đã thực hiện việc chấm dứt đối với lao động hợp đồng có thời hạn làm công tác chuyên môn. Cơ bản không còn trường hợp nào hợp đồng lao động ngắn hạn. Các sở, ngành của tỉnh thường xuyên nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính; chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế; xem xét, xử lý các hành vi vi phạm, gây nhũng nhiễu, phiền hà của cán bộ, công chức khi làm việc với tổ chức và công dân. Các đơn vị đã tiến hành sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với năng lực, sở trường, khắc phục tình trạng khép kín trong từng địa phương, cơ quan, đơn vị..  

Kỷ luật nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm

Để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, Ban Thường vụ cấp ủy đã chỉ đạo ủy ban kiểm tra bám sát các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy để tham mưu bổ sung vào Chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy toàn khóa và hằng năm cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương. Chỉ đạo cấp ủy cấp dưới xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ, hằng năm. 

Từ năm 2016 đến thời điểm giám sát, cấp ủy cấp huyện và tương đương đến cơ sở đã tiến hành kiểm tra 2.557 đảng viên và 2.741 tổ chức đảng; giám sát đối với 1.989 đảng viên và 1.659 tổ chức đảng; thi hành kỷ luật 694 đảng viên và 9 tổ chức đảng. Đối với đảng viên, khiển trách 570 đảng viên, cảnh cáo 94 đảng viên, cách chức 25 đảng viên, khai trừ 5 đảng viên. Đối với tổ chức đảng, khiển trách 8 tổ chức, cảnh cáo 1 tổ chức. Cấp ủy, chi bộ cơ quan các sở, ngành được giám sát đã xử lý kỷ luật 7 đảng viên do vi phạm về quản lý tài chính, quản lý nhân sự và thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; vi phạm về dân số kế hoạch hóa gia đình. 

Cấp ủy các cấp, thủ trưởng các sở, ngành được giám sát đã quan tâm chỉ đạo, phối hợp với các cấp ủy cơ sở, cơ quan, đơn vị tăng cường nắm bắt diễn biến tư tưởng, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác nắm bắt tâm trạng, dư luận xã hội được thực hiện thông qua các kỳ giao ban bí thư chi bộ nông thôn, trưởng thôn, khu dân cư; qua phản ánh của cấp ủy, các tổ chức cơ sở đảng, đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng. Từ đó đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong việc tu dưỡng và rèn luyện của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức; góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và xây dựng chi, đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Với cương vị là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, các đồng chí bí thư cấp ủy, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh được giám sát đã gương mẫu, nghiêm túc học tập nghị quyết, Chỉ thị của Đảng; chú trọng đổi mới nội dung và phương thức thực hiện thiết thực, hiệu quả, phù hợp; thường xuyên nhắc nhở, chỉ đạo việc thực hiện nghị quyết trong các cuộc họp cấp ủy, giao ban công tác chuyên môn. Nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình nghiêm túc trước tập thể lãnh đạo, đảng ủy về hạn chế và đề ra biện pháp khắc phục. Thể hiện tính tiền phong, gương mẫu về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ, giữ gìn mối quan hệ tốt với cán bộ, đảng viên, đồng chí, đồng nghiệp và nhân dân nơi cư trú với vai trò là người đứng đầu cơ quan. Hiểu và thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; làm việc có nguyên tắc, kỷ cương, có lý có tình; không lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi giải quyết công việc; kiên quyết chống tư tưởng cục bộ, bè phái và các biểu hiện cơ hội, thực dụng vì lợi ích cá nhân, “lợi ích nhóm”.

Tờ trình cũng chỉ rõ việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị 05-CT/TW ở một số tổ chức đảng còn chậm. Công tác tuyên truyền nghị quyết có nơi còn hình thức, phương pháp chưa phong phú, chậm đổi mới; chất lượng một số bài thu hoạch sau học tập Nghị quyết còn thấp; tỷ lệ đảng viên viết cam kết với chi bộ ở một số nơi còn thấp; còn có cấp ủy cơ sở chưa xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết; chưa đề ra được nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện.

Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình còn có một số chi, đảng bộ cơ sở chưa thực sự nghiêm túc, chưa quy rõ được trách nhiệm của tập thể, cá nhân; sau kiểm điểm một số tập thể, cá nhân chậm đề ra kế hoạch sửa chữa, khắc phục khuyết điểm hoặc xây dựng kế hoạch còn chung chung, thiếu những giải pháp cụ thể, mạnh mẽ, đồng bộ, khả thi. Nội dung khắc phục những hạn chế theo gợi ý kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2016 ở một số cấp ủy có việc còn chậm, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản. Còn có cấp ủy cơ sở không kiểm điểm bổ sung theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 gắn với kiểm điểm cuối năm 2016.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở một số nơi còn hình thức, mang tính phong trào, chưa trở thành công việc thường xuyên; một số cán bộ, đảng viên chưa làm tốt việc nêu gương, chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ một số nơi còn hạn chế, công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt của một số tổ chức đảng chưa nghiêm túc, chưa đạt yêu cầu, thiếu tính chiến đấu, còn tình trạng e dè, nể nang, ngại va chạm...

SỸ THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển biến mạnh mẽ từ thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)