Chủ động tuyển quân năm 2021

27/11/2020 07:00

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện chặt chẽ quy trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ nên qua khám sơ tuyển năm 2021, nhiều địa phương đã đạt kết quả cao.


Lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự tại phường Tứ Minh (TP Hải Dương)

Năm 2021, dự kiến chỉ tiêu tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ trong tỉnh sẽ tăng 10%. Các đơn vị, địa phương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu với chất lượng tốt.

Coi trọng tuyên truyền

Có mặt tại buổi khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã Ngũ Phúc (Kim Thành), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi ngay trong buổi sáng, 100% số thanh niên đủ điều kiện đã có mặt đông đủ. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã cho biết để làm tốt công tác tuyển quân, Hội đồng NVQS xã đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền. Xã thành lập tổ tuyên truyền do Chủ tịch Hội đồng NVQS xã làm tổ trưởng, thành viên là lực lượng công an, quân sự, các đoàn thể. Trước khi xã tổ chức khám sơ tuyển, tổ tuyên truyền cử các đoàn công tác xuống từng thôn, xóm, từng gia đình gặp gỡ, tuyên truyền kết hợp nắm lại nguồn tuyển quân để có biện pháp phù hợp. Với những trường hợp có biểu hiện né tránh, tổ tranh thủ tiếng nói của những người uy tín trong thôn, trong dòng họ để tuyên truyền, tác động... Nhờ đó, tất cả 50 nam thanh niên đủ điều kiện sơ tuyển đã đến khám ngay trong buổi đầu, trong đó 38thanh niên đủ điều kiện khám ở cấp huyện. Đặc biệt, 2thanh niên dù chưa đủ tuổi vẫn tình nguyện nhập ngũ.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, qua sơ tuyển NVQS, huyện Tứ Kỳ có 5 thanh niên chưa đủ tuổi nhưng đã viết đơn xin nhập ngũ. Nhiều địa phương tỷ lệ thanh niên đến khám sơ tuyển đạt cao ngay trong ngày đầu. Thanh niên Trần Lê Lợi ở thôn Bình Hàn, xã Cộng Lạc cho biết: "Theo quy định, gần 7 tháng nữa tôi mới đủ tuổi tham gia NVQS nhưng sau khi tìm hiểu và được tuyên truyền về Luật NVQS, được các cô, các bác ở các đoàn thể thường xuyên động viên, khích lệ, tôi đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Tôi nhận thấy là nam thanh niên cần phải có trách nhiệm, nghĩa vụ với Tổ quốc". 


Tổ tuyên truyền xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động công dân thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự

Rà soát chặt chẽ

Là địa phương có số thanh niên trong độ tuổi NVQS lớn nhưng năm nay số lượng nam thanh niên theo học các trường đại học, cao đẳng nhiều nên công tác khám sơ tuyển NVQS tại các địa phương của TP Chí Linh gặp không ít khó khăn. Để chủ động khắc phục, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS thành phố thực hiện đúng, đủ các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Đối với công tác đăng ký, rà soát nguồn sẵn sàng nhập ngũ, Ban CHQS thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương khi đăng ký số thanh niên tuổi 17 và rà soát nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ phải tiến hành chặt chẽ ngay từ các thôn, khu dân cư và có sự phối hợp với Công an xã, làm cơ sở để tạo nguồn nhập ngũ cho những năm tiếp theo. Khi sơ tuyển, ngoài cán bộ phụ trách cụm xã, Ban CHQS thành phố phân công các đồng chí có kinh nghiệm, nhiệt tình tham gia tổ công tác và mỗi xã, phường khi sơ tuyển đều có chỉ huy phụ trách chung để giám sát. Đặc biệt, năm nay để bảo đảm khách quan trong công tác khám sơ tuyển, thành phố đã tổ chức khám chéo giữa các địa phương (cán bộ y tế địa phương này sẽ khám sức khỏe cho thanh niên của địa phương khác). Danh sách khám chéo chỉ được thông báo trước khi khám sơ tuyển khoảng 1 - 2 tiếng. 

Với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, ngay từ sớm Ban CHQS huyện Kim Thành đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương bám sát tình hình thực tế, chỉ đạo làm chắc ngay từ khâu rà soát, đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ; phân công cán bộ xuống các cơ sở kiểm tra, giúp đỡ trong quá trình sơ tuyển. Hội đồng NVQS các xã kịp thời biểu dương những đơn vị làm tốt công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, những thanh niên hăng hái tình nguyện tham gia NVQS; phê bình những đơn vị tỷ lệ vắng khám nhiều, hạn chế trong sơ tuyển... Thượng tá Vũ Đăng Khoa, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kim Thành cho biết sau khi các địa phương rà soát, bổ sung, hoàn thiện danh sách thanh niên trong độ tuổi NVQS, Hội đồng NVQS các xã đều thành lập tổ công tác trực tiếp "đi từng ngõ, rà từng nhà" để nắm chắc từng trường hợp đang ở địa phương, đi làm ăn xa, đang học đại học... kết hợp lồng ghép tuyên truyền, vận động công dân, người thân công dân thực hiện tốt Luật NVQS. Để không xảy ra việc sót, lọt công dân nhập ngũ, huyện thành lập tổ công tác kiểm tra, rà soát việc nắm nguồn của các địa phương trên cả hồ sơ, sổ sách và trực tiếp tại các gia đình, thôn, xóm. Nhờ đó đã phát hiện và kịp thời bổ sung danh sách nguồn sẵn sàng nhập ngũ một số thanh niên chưa được cơ sở đưa vào.

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, đến hết ngày 25.11, các huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành sơ tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021. Tỷ lệ thanh niên tham gia khám sơ tuyển đạt trên 80% so với lệnh điều khám, trong đó gần 80% số thanh niên đạt tiêu chuẩn. Nhiều địa phương có số thanh niên tham gia khám sơ tuyển cao như TP Chí Linh, Thanh Hà, Tứ Kỳ, Ninh Giang... Các địa phương đang tiếp tục tổ chức khám vét đối với những thanh niên chưa đến khám theo quy định; tăng cường tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự. Từ ngày 30.11 - 20.12, các địa phương bắt đầu khám tuyển nghĩa vụ quân sự cấp huyện.

 TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động tuyển quân năm 2021