Chuẩn bị tốt cho mùa tuyển quân đặc biệt

18/09/2020 07:03

Mùa tuyển quân năm nay, các địa phương trong tỉnh không chỉ thực hiện tốt các khâu, các bước mà còn chú trọng công tác phòng chống dịch.


Đoàn công tác Ban Chỉ huy quân sự huyện Kim Thành phúc tra nguồn tuyển quân năm 2021 tại xã Kim Tân (Kim Thành)

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm nay đòi hỏi các địa phương không chỉ thực hiện tốt các khâu, các bước mà còn phải bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch.

Đúng, đủ các khâu, các bước

Ngay từ giữa tháng 8.2020, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) phường Phú Thứ (Kinh Môn) đã phối hợp với cán bộ công an, tư pháp phường rà soát hồ sơ, độ tuổi nghĩa vụ quân sự (NVQS) của nam thanh niên trên địa bàn. Sau khi rà soát, bổ sung, hoàn thiện danh sách thanh niên trong độ tuổi NVQS, Ban CHQS tham mưu cho Hội đồng NVQS phường thành lập tổ công tác trực tiếp "đi từng ngõ, rà từng nhà" để nắm chắc từng trường hợp đang ở tại địa phương, đi làm ăn xa, đang học đại học... Đơn vị lồng ghép tuyên truyền, vận động công dân, thân nhân công dân thực hiện tốt Luật NVQS. Đến nay, qua rà soát, xét duyệt, toàn phường có khoảng 200 thanh niên trong độ tuổi NVQS.

Để không xảy ra tình trạng sót, lọt công dân nhập ngũ, việc rà soát đã được nhiều địa phương thực hiện đồng thời trên hồ sơ, sổ sách và trực tiếp tại các gia đình, từng thôn, xóm. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tam Kỳ (Kim Thành) cho biết, năm nay, ngay từ đầu tháng 9, Ban CHQS xã đã phối hợp triển khai công tác rà soát, xét duyệt nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Sau kiểm tra, phân loại nguồn tuyển quân thông qua hồ sơ tư pháp, tổ công tác phối hợp đến từng gia đình có công dân trong độ tuổi NVQS để đối chiếu, kiểm chứng thực tế. Thông tin về công dân đủ điều kiện, công dân thuộc diện tạm miễn, hoãn được công khai trên loa truyền thanh và niêm yết tại trụ sở UBND xã để nhân dân kiểm tra, giám sát.

Để chuẩn bị tốt cho mùa tuyển quân năm nay, Ban CHQS huyện Kim Thành đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS từ huyện đến cơ sở thực hiện đúng, đủ các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Đối với công tác đăng ký, rà soát nguồn sẵn sàng nhập ngũ, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương đăng ký số thanh niên "tuổi 17" và rà soát chặt chẽ nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ từ các thôn, khu dân cư. Huyện thành lập đoàn công tác phúc tra nguồn tại các địa phương để có đánh giá, rút kinh nghiệm cụ thể, nhằm giao chỉ tiêu tuyển quân phù hợp cho từng địa phương.

Chủ động phòng dịch

Mùa tuyển quân năm nay tại huyện Tứ Kỳ được nhận định là sẽ có nhiều khó khăn phát sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Huyện đã sớm xây dựng kế hoạch, triển khai đến các địa phương. Ban CHQS huyện yêu cầu tất cả các xã, thị trấn phải tổ chức tốt cơ sở vật chất, bố trí thêm 1 phòng, phun thuốc sát trùng toàn bộ khu vực tổ chức khám sơ tuyển trước và sau mỗi buổi khám. Bố trí nước sát khuẩn, giấy lau, khẩu trang cho công dân (khi cần) tại điểm khám. Khu vực chờ khám sẽ bố trí nhà bạt, ghế ngồi bảo đảm giãn cách ít nhất 2 m. Đặc biệt, năm nay huyện Tứ Kỳ đề nghị các địa phương hạn chế người nhà đưa đón công dân đến các điểm sơ tuyển, khám tuyển để giảm tập trung đông người. Đối với khám sơ tuyển, đồng chí thôn đội trưởng, trưởng thôn sẽ đưa công dân đến điểm khám; sau đó đại diện Hội đồng NVQS sẽ đưa công dân đi khám tuyển.

Để công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ diễn ra an toàn trong tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, năm nay kế hoạch tuyển quân của tỉnh được triển khai sớm hơn và kéo dài hơn thường lệ gần 1 tháng. Việc thành lập đoàn công tác phúc tra của cấp huyện đối với các xã, thị trấn cũng thu hẹp từ 3 đoàn xuống còn 1 đoàn. Công tác sơ tuyển tại các xã sẽ kéo dài trong tháng 11. Việc khám tuyển tại các huyện dự kiến sẽ tổ chức theo cụm. Theo Ban Quân lực (Bộ CHQS tỉnh), việc kéo dài thời gian rà soát, nắm nguồn, phúc tra nguồn tại các địa phương nhằm hạn chế tập trung đông người, bảo đảm giãn cách trong quá trình tiếp xúc để phòng chống dịch. Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt các quy trình phòng dịch từ tiếp đón công dân tới sơ tuyển, khám tuyển. Yêu cầu tất cả các địa phương phải bố trí thêm 1 phòng để phòng dịch. Công dân phải đeo khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi làm thủ tục đăng ký khám. Trường hợp công dân có thân  nhiệt cao được bố trí lối đi riêng để đến phòng theo dõi y tế... Bằng các biện pháp cụ thể trong tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các địa phương, tin rằng công tác tuyển quân năm nay sẽ tiếp tục hoàn thành chỉ tiêu với chất lượng tốt.

THÚY VY

(0) Bình luận
Chuẩn bị tốt cho mùa tuyển quân đặc biệt