Hải Dương sẽ về đích thành công

25/01/2020 05:58

Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khi trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Hải Dương.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trò chuyện với các bí thư chi bộ thôn, khu dân cư tiêu biểu ở TP Chí Linh

Trong câu chuyện với phóng viên Báo Hải Dương bên thềm xuân mới, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tin tưởng rằng trong năm 2020, Hải Dương sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025.

- Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, một nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh nữa lại sắp đi qua. Theo đồng chí, đâu là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong 4 năm vừa qua?

- Chúng ta đang ở năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và thật phấn khởi khi hầu hết các chỉ tiêu Đại hội đặt ra đã về đích trước hạn.

Nhiều chỉ tiêu đã vượt xa so với kế hoạch đề ra và để lại dấu ấn nổi bật trong cả nhiệm kỳ. Kết quả thu ngân sách hằng năm là một ví dụ. Năm 2016, lần đầu tiên thu ngân sách của tỉnh mới vượt mốc 10.000 tỷ đồng.

Đến năm2019, con số này đã vượt mốc 20.000 tỷ đồng. Đáng nói là trong 4 năm qua, chúng ta đã 3năm liên tiếp tự cân đối thu chi và đóng góp một phần cho ngân sách trung ương, song số thu ngân sách của tỉnh vẫn luôn vượt dự toán, năm sau tăng so với năm trước.

Cùng với thu ngân sách, tăng trưởng kinh tế của tỉnh cũng nhiều năm vượt kế hoạch đề ra và cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Điểm nhấn thứ hai phải kể đến là kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong vòng 5 năm 2015-2019, từ 13 xã đầu tiên, toàn tỉnh đã có thêm 188 xã và 8 đơn vị cấp huyện về đích NTM.

Tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM là 91,4%, vượt hơn 30% so với chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh đặt ra (chỉ tiêu đến năm 2020 có trên 60% số xã NTM). Từ phong trào xây dựng NTM, đời sống của người dân nông thôn ngày một nâng cao. Diện mạo các làng quê cũng từng ngày khởi sắc.

Phát triển các đô thị cũng là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh trong nhiệm kỳ này. Với quyết tâm cao của tỉnh, sự cố gắng vượt bậc của các địa phương, năm 2019 chúng ta lần lượt chứng kiến sự chuyển mình của các đô thị trong tỉnh.

TP Hải Dương được công nhận đô thị loại 1, mang dáng dấp của một đô thị hiện đại, năng động. Thị xã Chí Linh trở thành thành phố trẻ phát triển nhanh trong chuỗi đô thị vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Huyện Kinh Môn đã được công nhận là thị xã, mở ra cơ hội lớn để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chưa kể các thị trấn, thị tứ trong tỉnh đang ngày một phát triển. Hạ tầng giao thông được kết nối đồng bộ. Nhiều tuyến đường mới như đường trục Bắc - Nam tỉnh, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, một số cây cầu mới được xây dựng tạo thuận lợi cho việc kết nối Hải Dương với các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, TP Hà Nội, Hải Phòng... góp phần tạo nên một tỉnh Hải Dương đầy năng động.

Trong 4 năm qua, tỉnh ta đã tạo ra bước chuyển mạnh mẽ về tổ chức bộ máy. Chúng ta đã sáp nhập, kiện toàn 193 đơn vị sự nghiệp công lập, giảm 110 đơn vị; sắp xếp 350 thôn, khu dân cư, giảm 135 thôn, khu dân cư so với đầu nhiệm kỳ.

Trong năm 2019, Hải Dương đã thực hiện thành công việc sắp xếp, sáp nhập 55 đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, giảm 30 đơn vị. Toàn tỉnh đã tinh giản được hơn 12% số biên chế được giao so với thời điểm năm 2015.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, tỉnh đã có thêm 3di tích quốc gia đặc biệt là quần thể An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương (Kinh Môn), Văn miếu Mao Điền và di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật đền Xưa - chùa Giám - đền Bia (Cẩm Giàng).

Thành tích giáo dục và đào tạo vẫn giữ vững vị trí tốp đầu toàn quốc. Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tiếp tục được quan tâm thường xuyên. Các chính sách xã hội được thực hiện tốt. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được củng cố, tăng cường…

- Để đạt kết quả như ngày hôm nay, bài học kinh nghiệm của tỉnh ta là gì, thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy?

- Trước hết, đó là việc quyết tâm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, coi trọng sự đoàn kết, thống nhất trong tổ chức Đảng. Các quyết định được đưa ra phải đúng, trúng và kịp thời. Trong thực hiện, phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xác định rõ vai trò, trách nhiệm, tinh thần gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị.

Thời gian qua, với việc sửa đổi quy chế làm việc, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của mình, phát huy dân chủ, sức mạnh tập thể, là trung tâm đoàn kết, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận của nhân dân.

Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách, cơ chế linh hoạt, kịp thời đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn, đem lại hiệu quả cao như chính sách hỗ trợ các xã xây dựng NTM; tăng mức phụ cấp cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cấp xã và các thôn, khu dân cư; chính sách đối với cán bộ không tiếp tục thực hiện nhiệm vụ do sắp xếp tổ chức bộ máy…

Các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên đi cơ sở, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các nghị quyết, kế hoạch, đề án của tỉnh.

Qua đó, lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân các địa phương, đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức, cộng đồng doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh từ cơ sở, có biện pháp chấn chỉnh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Hoạt động tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân được thực hiện nghiêm túc. Qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại với người dân và doanh nghiệp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh, nhiều vấn đề bức xúc đã “hạ nhiệt”.

Thứ hai, chúng ta đã nâng cao chất lượng công tác dự báo, lập quy hoạch, kế hoạch phát triển; xác định các mục tiêu, chỉ tiêu tập trung, chọn lọc, phù hợp với khả năng cân đối và nguồn lực thực tiễn của tỉnh.

Đồng thời quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Thực tế có những thời điểm, những công việc hết sức khó khăn, song với quyết tâm cao với các biện pháp quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, chúng ta đã thực hiện thành công như việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, các đơn vị hành chính cấp xã và các thôn, khu dân cư.

Thứ ba, tỉnh đã chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư; phát triển kinh tế nhanh gắn với bảo đảm các vấn đề an sinh xã hội. Với việc đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động từ tháng 3.2019 cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện thủ tục hành chính, chúng ta đã giảm nhiều thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian thực hiện một số thủ tục, kỷ luật, kỷ cương công vụ cũng được siết chặt.

Cấp ủy, chính quyền các cấp, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã thực hiện quy chế dân chủ, phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM và đô thị văn minh, đặc biệt là trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và thôn, khu dân cư. 

Diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới ở phường Thất Hùng (Kinh Môn)

- Vậy chúng ta còn điều gì chưa làm được, thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy?

- Chúng ta đã thực hiện tất cả các nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đặt ra, có việc vẫn trong giai đoạn nước rút, sẽ cố gắng hoàn thành trước khi bước vào kỳ Đại hội mới.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận, đến thời điểm này, còn nhiều việc chúng ta thực hiện chưa đạt như kỳ vọng, chưa đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn.

Dù đã cố gắng, hằng năm điểm số đều tăng song chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vẫn giảm liên tiếp 3 năm liền. Một số đề án, công trình trọng điểm triển khai tiến độ còn chậm. Tình trạng khiếu kiện vượt cấp vẫn diễn ra ở một số nơi, cá biệt có nơi trở thành điểm nổi cộm, phức tạp về an ninh trật tự.

Tình hình ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm chưa được cải thiện. Tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp. Kinh tế tăng trưởng chưa ổn định. Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm2019 chưa đạt mục tiêu đề ra.

Việc thực hiện chủ trương nghiên cứu dự án lớn của một số tập đoàn kinh tế như FLC, Tân Hoàng Minh, Vingroup rất chậm, đã ảnh hưởng lớn đến định hướng phát triển của tỉnh...

Trong công tác xây dựng Đảng, việc kết nạp đảng viên gặp khó khăn, một số năm không đạt chỉ tiêu Đại hội. Việc phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ở khu vực ngoài nhà nước chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Tình trạng đảng viên trẻ bị xóa tên, xin rút tên khỏi Đảng có xu hướng tăng... Đây là những vấn đề rất đáng quan tâm, cần sớm có biện pháp giải quyết trong thời gian tới.

- Trong năm 2020, năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tỉnh ta tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa đồng chí?

- Nhiệm vụ đầu tiên hết sức quan trọng là cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở động viên các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020; hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 đặt ra.

Tập trung nguồn lực, quyết liệt chỉ đạo hoàn thành các công trình trọng điểm, dự án lớn để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII như dự án xây dựng đường trục Bắc-Nam tỉnh, Trung tâm Văn hóa xứ Đông, Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương...

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và sớm đưa vào khai thác, sử dụng các dự án giao thông kết nối để tạo nguồn lực mới cho phát triển, tăng cường hợp tác đầu tư với các tỉnh lân cận.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, phấn đấu đến hết năm 2020 có 100% số xã về đích NTM, các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Trong năm nay, tỉnh sẽ triển khai lập quy hoạch chung của tỉnh đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045, trong đó chú trọng xây dựng chính sách để thúc đẩy phát triển các đô thị động lực của tỉnh.

Huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển lĩnh vực kết cấu hạ tầng, kinh tế - kỹ thuật, xây dựng đô thị, chuẩn bị các điều kiện xây dựng đô thị thông minh và chính quyền điện tử.

Phát triển công nghiệp - dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao. Phát triển liên kết theo chuỗi giá trị. Khẩn trương hoàn thành việc nghiệm thu, thanh quyết toán và đưa vào sử dụng các công trình đã hoàn thành, nhất là các dự án khu đô thị.

Tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nâng cao chất lượng mạng lưới y tế.

Thực hiện tốt, kịp thời các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân. Triển khai các giải pháp để bảo đảm chỉ tiêu phủ sóng bảo hiểm y tế toàn dân; giảm tỷ lệ hộ nghèo. Tập trung nâng cao chất lượng xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông. Kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục thực hiện tốt việc thu chi ngân sách, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Năm 2020 phấn đấu tăng thu trên 10% so với năm 2019, nhất là thu nội địa.

Năm nay, các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục nghiên cứu đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của đảng, nhất là đổi mới sinh hoạt Ban Chấp hành Đảng bộ các cấp để Đảng thực sự là hạt nhân lãnh đạo hoạt động của toàn xã hội.

Phải chuẩn bị và tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 theo Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 162 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Trong đó, chú ý làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự và bảo vệ chính trị nội bộ. Tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ; thực hiện tốt công tác bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ để chuẩn bị một bước nhân sự cho đại hội.

Quan tâm thực hiện tốt chính sách đối với cán bộ, nhất là cán bộ, công chức không tiếp tục công tác do sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy...

- Bên thềm xuân mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kỳ vọng điều gì vào sự phát triển của tỉnh Hải Dương trong nhiệm kỳ tới?

- Tôi hy vọng tỉnh ta tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để phát triển kinh tế - xã hội.

Tôi mong rằng chúng ta sẽ tranh thủ được cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang đến, cũng như cơ hội từ các hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia ký kết để đẩy mạnh phát triển sản xuất, phát triển công nghiệp, nâng cao đời sống nhân dân.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện để các tập đoàn kinh tế lớn nghiên cứu triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thu hút các doanh nghiệp lớn, công nghệ cao đầu tư vào Hải Dương.

Phát triển mạnh các đô thị, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đưa Hải Dương đến gần hơn đích của tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại và trong tương lai không xa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

THANH MAI (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương sẽ về đích thành công