Phấn đấu đến năm 2020, cả nước có 1 triệu doanh nghiệp

02/12/2019 20:28

Ngày 2.12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11.2019.


Quang cảnh phiên họp

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đến nay, qua 11 tháng có thể nói các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2019 sẽ hoàn thành toàn bộ.

Nhiều mục tiêu cán đích sớm. Chỉ còn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2019, Thủ tướng lưu ý các cấp, các ngành, địa phương không được chủ quan, tiếp tục thực hiện các giải pháp để hoàn thành trọn vẹn các mục tiêu đề ra, phấn đấu đạt cao nhất kế hoạch 2019 ở tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng yêu cầu những địa phương nào chưa hoàn thành tốt thì phải thúc đẩy để hoàn thành tốt để tăng trưởng năm 2019 không chỉ ở mức 6,8% như Quốc hội giao mà phấn đấu đạt 7%.

Với tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, làm sao đạt mức cao nhất trong tháng 12 này. Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương phải đi công trường, đi kiểm tra để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Không để xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm, lãng phí, thất thoát, kém hiệu quả trong sử dụng vốn đầu tư công.

Để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng tín dụng, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh cuối năm 2019 và kế hoạch đầu năm 2020, cần "bơm" vốn cho các ngành hàng coi là lợi thế như nông nghiệp, khởi nghiệp... Bảo đảm lưu thông tiền tệ thông suốt và nguồn vốn tín dụng của nền kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an cần giảm thiểu tín dụng đen, cho vay nặng lãi, trấn áp các loại tội phạm tín dụng ngân hàng. Bộ Tài chính tập trung chỉ đạo hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước 2019, phấn đấu tăng thu cao hơn số đã báo cáo Quốc hội để các nguồn lực cho đầu tư các công trình, dự án quan trọng, cấp bách...

Về dự thảo Nghị quyết 01 được cho là “kim chỉ nam” cho công tác chỉ đạo điều hành năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện, rà lại nhiều lần để có một nghị quyết chất lượng, đưa ra thảo luận tại hội nghị toàn quốc giữa Chính phủ với các địa phương vào cuối tháng 12 này.

Thủ tướng nêu rõ tinh thần phát triển bền vững với công thức “3 trong 1”, cạnh tranh năng động về kinh tế nhưng an toàn, bền vững về xã hội và môi trường, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được củng cố vững chắc.

Năng động sáng tạo với môi trường kinh doanh cạnh tranh, minh bạch và công bằng. Người dân yên tâm, doanh nghiệp được tạo điều kiện tốt, giải phóng nguồn lực, giải phóng sức sản xuất.

Nghị quyết cần đưa ra các giải pháp mới, đột phá, sáng tạo với yêu cầu phấn đấu, nỗ lực cao. Tái cơ cấu nền kinh tế mạnh mẽ hơn, tìm dư địa mới cho tăng trưởng.

Thủ tướng cho biết sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt do Bộ Tư pháp làm tổ trưởng với sự tham gia của các bộ để rà soát lại các điểm, quy định ràng buộc, chồng chéo, không còn phù hợp để sửa đổi.

Cần khai thông, giải phóng tối đa mọi nguồn lực, xây dựng nền kinh tế tự cường. Phát huy vai trò các vùng kinh tế trọng điểm, các đô thị lớn. Phấn đấu đến năm 2020, cả nước có 1 triệu doanh nghiệp.

Theo VGP

(0) Bình luận
Phấn đấu đến năm 2020, cả nước có 1 triệu doanh nghiệp