Cắt giảm những thủ tục không cần thiết để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh

25/12/2017 21:36

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chủ trì hội nghị tiếp xúc, đối thoại (TXĐT) với cán bộ, nhân dân huyện Cẩm Giàng về xây dựng nông thôn mới.

Chiều 25.12, các đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị tiếp xúc, đối thoại (TXĐT) với cán bộ, nhân dân huyện Cẩm Giàng về xây dựng nông thôn mới.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; một số đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh với cán bộ, nhân dân huyện Cẩm Giàng

Không hỗ trợ tràn lan 

Tại hội nghị, cán bộ, nhân dân các xã Cẩm Hưng, Đức Chính nêu ý kiến trong những năm qua, tỉnh, huyện đã có nhiều chính sách hỗ trợ các vùng sản xuất tập trun,g nhưng mới chỉ chú trọng đến các vùng có thế mạnh về rau màu, chưa chú ý đến các vùng trồng lúa. Cây cà rốt đang là cây chủ lực của huyện Cẩm Giàng nhưng việc tiêu thụ còn khó khăn, việc xây dựng thương hiệu chưa được quan tâm thỏa đáng. Lãnh đạo nhiều xã đề nghị tỉnh tạo điều kiện cho các địa phương chuyển mục đích sử dụng đất tại các vị trí quy hoạch điểm dân cư có ao trong thôn, khu dân cư (KDC) đã xác định không ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước. Đề nghị tỉnh cho biết còn triển khai thực hiện đề án kiên cố hóa kênh mương không? Đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ xi măng xây dựng đường giao thông nông thôn, đường giao thông nội đồng. Công ty TNHH Hùng Hằng đề nghị tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí do doanh nghiệp này đã đầu tư 6 tỷ đồng làm đoạn đường dài 3,4 km từ xã Ngọc Liên đi thị trấn Cẩm Giàng...

Trao đổi về các nội dung nhân dân nêu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ nông dân sản xuất tập trung, đồng thời có chủ trương xây dựng và phát triển các thương hiệu nông sản của tỉnh. Tiếp thu ý kiến của nhân dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục triển khai và thực hiện tốt các đề án sản xuất nông nghiệp nhằm tạo ra các vùng sản xuất nông sản tập trung cho giá trị kinh tế cao; xây dựng các thương hiệu nông sản cấp tỉnh, thậm chí mang tầm quốc gia. 

Về đề nghị của nhân dân liên quan đến việc xử lý đất dôi dư, xen kẹp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với các sở, ngành hướng dẫn, phân định rõ hơn nữa đất nào là đất xen kẹp, đất nào dôi dư. Đồng thời, các ngành tiếp tục cải cách thủ tục hành chính một cách quyết liệt hơn nữa, cắt giảm tất cả những thủ tục không cần thiết, nhất là trong lĩnh vực đất đai nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh.

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ hiện nay, tỉnh chỉ hỗ trợ làm đường giao thông nội đồng với mục tiêu tiêu thụ hàng hóa chứ không hỗ trợ một cách tràn lan. Về đề nghị của Công ty TNHH Hùng Hằng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao huyện và Sở Giao thông Vận tải phối hợp, nghiên cứu hướng hỗ trợ doanh nghiệp phù hợp.

Cùng trao đổi về các vấn đề nhân dân nêu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái nhấn mạnh từ năm 2012, tỉnh đã có quy định không lấp các ao trong các thôn, khu dân cư. Việc lấp các ao, hồ trong thôn, khu dân cư chỉ giải quyết được vấn đề trước mắt, nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến môi trường. Đề án kiên cố hóa kênh mương đã tạm dừng do hiệu quả mang lại không cao, đồng thời kinh phí của tỉnh còn hạn chế...


Nhân dân nêu nhiều ý kiến tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại

Bảo đảm nâng cao đời sống nhân dân 

Nhân dân các xã, thị trấn trong huyện kiến nghị một số nội dung liên quan đến chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ công chức xã, cán bộ không chuyên trách xã, thôn, khu dân cư; biên chế viên chức ngành giáo dục... Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đề nghị tỉnh ưu tiên đầu tư kinh phí thực hiện đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia cho các xã, thị trấn có nhiều diện tích bị thu hồi đất bàn giao cho phát triển công nghiệp; quy định cụ thể việc quy hoạch diện tích và xây dựng cơ sở vật chất trường học hoặc đầu tư kinh phí xây dựng trường ở các xã, thị trấn có khu công nghiệp. Tỉnh nên giao định mức giáo viên cao hơn, nhất là đối với bậc học mầm non, bảo đảm ít nhất 2 giáo viên/lớp. Việc tinh giản biên chế không nên tính ngay vào định biên giáo viên các nhà trường từ đầu năm...

Trao đổi về các nội dung này, Giám đốc Sở Nội vụ Phạm Văn Tỏ thông tin Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về việc khoán kinh phí hoạt động, các chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách và khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã, thôn. Chủ trương của tỉnh là giảm ít nhất 40% số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn; cắt giảm ngân sách chi cho con người, dành ngân sách chi cho các hoạt động.  

Về biên chế viên chức ngành giáo dục, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết trong tuần này, UBND tỉnh sẽ họp bàn về việc rà soát, sắp xếp theo hướng tinh giản biên chế viên chức ngành giáo dục. Chủ trương tham mưu của ngành với UBND tỉnh là tăng cường giáo viên dạy liên môn, liên trường. 

Về đề nghị của ngành giáo dục và đào tạo huyện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các ngành liên quan, UBND các huyện có các khu, cụm công nghiệp khảo sát sự tăng dân số cơ học của các thôn, xã. Từ đó có đánh giá cụ thể xem thực tế tăng bao nhiêu người; dự báo trong những năm tới, số học sinh tăng bao nhiêu để có cơ chế hỗ trợ đặc thù cho các địa phương này. Ngoài ra, phải xây dựng các phương án quản lý xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội...
Phát biểu kết thúc hội nghị TXĐT, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh: “Cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân Cẩm Giàng cần tập trung đến mục đích cao nhất của xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống nhân dân; phát huy sự đoàn kết nhằm ngày càng ổn định và phát triển về kinh tế - xã hội ”. 

PV

(0) Bình luận
Cắt giảm những thủ tục không cần thiết để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh