Cần đánh giá thực chất công tác phát triển đảng viên

30/09/2020 16:44

Chỉ tiêu kết nạp 2.200 đảng viên/năm như dự thảo Báo cáo chính trị đã nêu vẫn quá cao so với tình hình thực tế. Một khi còn chạy theo chỉ tiêu thì sẽ khó bảo đảm chất lượng.

Dự thảo Báo cáo chính trị (BCCT) trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nêu trong nhiệm kỳ qua, mỗi năm toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 2.500 đảng viên, đạt chỉ tiêu đại hội. Trong nhiệm kỳ đã thành lập được 37 tổ chức đảng (gồm 13 chi bộ cơ sở, 24 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở) với 304 đảng viên trong khu vực kinh tế tư nhân. Toàn Đảng bộ tỉnh đã sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng 591 đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm kỷ luật hoặc không còn thiết tha với Đảng. Cùng với kết quả đạt được này, dự thảo BCCT cũng nêu "Công tác phát triển và củng cố tổ chức đảng trong các doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân còn hạn chế. Kết nạp đảng viên mới ở một số địa phương chưa đạt chỉ tiêu đề ra".

Theo tôi, đánh giá hạn chế về công tác phát triển đảng viên như vậy là chưa đầy đủ, chưa làm rõ hết những bất cập, khó khăn đang diễn ra hiện nay. Phần nguyên nhân của hạn chế cũng chưa nêu bật được những nguyên nhân dẫn đến kết quả này. Thực tế, trong vài năm trở lại đây, nhiều đảng bộ, chi bộ ở nông thôn không phát triển được đảng viên do lực lượng thanh niên đi làm ăn xa hoặc đi làm công nhân đông, nhiều người ở địa phương không tha thiết vào Đảng. Tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt, đảng viên bị xóa tên khi mới kết nạp không phải hiếm. Một số tổ chức đảng trong doanh nghiệp hoạt động còn hình thức, chưa phát huy được vai trò lãnh đạo, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên. Con số 37 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân được thành lập trong 5 năm là quá thấp so với số doanh nghiệp tư nhân hiện có trên địa bàn tỉnh.

Đảng viên đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của các tổ chức đảng. Đảng viên có tốt thì mới có chi bộ tốt, Đảng bộ tốt. Vì vậy, nếu không đánh giá một cách thực chất các hạn chế cũng như nguyên nhân của những hạn chế trong công tác phát triển đảng viên thì khó đưa ra được các giải pháp cụ thể để khắc phục trong nhiệm kỳ tới. Trong dự thảo BCCT lần này cũng vẫn chưa đưa ra được các giải pháp cụ thể mang tính khả thi. Các giải pháp được nêu vẫn chỉ là định hướng chung như: "Chú trọng phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các loại hình doanh nghiệp; tăng cường công tác quản lý đảng viên; thường xuyên rà soát, sàng lọc đảng viên...".

Tôi cho rằng cùng với việc bổ sung các đánh giá thực chất hơn về công tác phát triển đảng viên, phân tích kỹ hơn nguyên nhân của các hạn chế, đặc biệt là những nguyên nhân do cơ chế, sự vận động, phát triển của xã hội, cần định hướng rõ trong nhiệm kỳ tới sẽ chú trọng phát triển đảng viên về chất lượng chứ không phải số lượng. Chỉ tiêu kết nạp 2.200 đảng viên/năm như dự thảo BCCT đã nêu vẫn quá cao so với tình hình thực tế. Một khi còn chạy theo chỉ tiêu thì sẽ khó bảo đảm chất lượng. Đối với việc phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp, nên xác định rõ loại hình doanh nghiệp cần hướng đến, để bảo đảm sau khi thành lập các tổ chức đảng phát huy hiệu quả...

NGUYỄN THANH MAI(Phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Cần đánh giá thực chất công tác phát triển đảng viên