Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 BCH Đảng bộ tỉnh

05/04/2018 12:22

Sau 1,5 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI đã bế mạc sáng 5.4.


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Thành Chung

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khái quát các kết quả nổi bật hội nghị đạt được sau 1,5 ngày làm việc và nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, thời gian tới, cùng với hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng cao và sự cạnh tranh của nền kinh tế thị trường, cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương sẽ tác động trực tiếp đến việc phát triển kinh tế, nhất là giai cấp công nhân Việt Nam, trong đó có công nhân Hải Dương. Việc gia tăng tỷ lệ tự động hóa trong sản xuất sẽ dẫn đến nguy cơ mất việc làm, thất nghiệp đối với những công nhân lao động có tay nghề thấp. Để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế trên đồng thời xây dựng được lực lượng công nhân lao động của Hải Dương có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, BCH Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến có sở tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương, Chương trình hành động số 28 của Tỉnh ủy và Kết luận số 24 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và các văn bản có liên quan. Đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị cho đội ngũ công nhân lao động, đặc biệt là đội ngũ công nhân trẻ, công nhân xuất thân từ nông thôn. Có giải pháp đồng bộ để đội ngũ này sớm tiếp cận và thay đổi tư duy, tác phong, lề lối làm việc, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Quan tâm hơn nữa việc phát triển đoàn viên và tổ chức đảng trong các doanh nghiệp; phấn đấu các doanh nghiệp có từ 20 công nhân trở lên đều có tổ chức công đoàn; nơi nào có lao động trẻ thì nơi đó có tổ chức đoàn thanh niên.

BCH Đảng bộ tỉnh giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ nhà ở cho công nhân trong các khu công nghiệp (KCN) theo hướng các KCN có đông công nhân phải có khu ở cho công nhân, cần có cơ chế để các chủ doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân, đồng thời xem xét, quy hoạch diện tích xây dựng nhà ở cho công nhân. Các cơ quan chức năng của tỉnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nước ngoài, nhằm bảo đảm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân lao động. Yêu cầu các các chủ doanh nghiệp và người sử dụng lao động phải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về chế độ, chính sách liên quan đến người lao động.

Về kết quả cuộc giám sát việc lãnh đạo, thực hiện công tác bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy  yêu cầu các đồng chí Tỉnh ủy viên, thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, đơn vị cần chỉ đạo rà soát tất cả hồ sơ cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những vấn đề còn hạn chế của địa phương, đơn vị mình trong việc bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử. Thu hồi, hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm không đúng quy định theo kết luận của Bộ Chính trị và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương.

Tiếp tục phổ biến, quán triệt đầy đủ các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử. Nghiêm túc thực hiện việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của cơ quan, đơn vị mình theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế của địa phương, cơ quan, đơn vị về công tác cán bộ như: phân cấp quản lý cán bộ, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử; tiêu chuẩn các chức danh cán bộ diện ban thường vụ cấp ủy, lãnh đạo cơ quan quản lý; đánh giá cán bộ và về luân chuyển cán bộ...

Thực hiện đúng quy chế, quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý theo kế hoạch đã đề ra nhằm chuẩn bị một bước cho công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025...

BCH Đảng bộ tỉnh giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung trong công tác cán bộ theo phân cấp quản lý; tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện công tác bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử và thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị, báo cáo BCH Đảng bộ tỉnh theo quy định.

BCH Đảng bộ tỉnh thống nhất với các nhiệm vụ đã đề ra trong báo cáo quyết toán ngân sách Đảng năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Yêu cầu các cấp ủy đảng cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức, bộ máy Văn phòng cấp ủy làm nhiệm vụ phục vụ chung theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bảo đảm nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác tài chính đảng, bảo đảm kinh phí hoạt động của các cấp uỷ và cơ quan, đơn vị dự toán thuộc Tỉnh ủy. Triển khai thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí chi hành chính trong các cơ quan đảng. Khẩn trương ban hành quy định, hướng dẫn thực hiện chế độ chi tiêu theo quy định của Trung ương…

Qua thảo luận, các đồng chí Tỉnh ủy viên nhất trí cao với nội dung Báo cáo kiểm điểm của tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy. BCH Đảng bộ tỉnh đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong thời gian tới cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, nhất là việc chỉ đạo việc sắp xếp kiện toàn tổ chức, bộ máy, trong hệ thống chính trị; sắp xếp lại tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế trong ở các sở, ban, ngành và các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Thực hiện tốt việc luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền, nhất là ở những cơ quan, đơn vị có dư luận không tốt. Tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm đã được xác định trong nhiệm kỳ; chỉ đạo thực hiện việc nghiệm thu, thanh quyết toán các khu dân cư, khu đô thị, các dự án đã hoàn thành. Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính ở các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của dư luận xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh 2018 là năm bản lề, có ý nghĩa quyết định việc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong nhiệm kỳ, đòi hỏi các cấp, các ngành và mỗi cán bộ, công chức phải thực sự đổi mới trong thực thi nhiệm vụ, phải quyết liệt, hiệu quả. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị cần tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính nhằm tạo mọi điều kiện thông thoáng nhất để các doanh nghiệp và mọi người dân sản xuất, kinh doanh, phấn đấu năm 2018 tỉnh ta có sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường đầu tư; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh phải tăng ít nhất 10 bậc và tăng từ 4-5 điểm so với năm 2017.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành cần đẩy mạnh việc xử lý các công việc đặt ra, không để khê đọng công việc,  thời gian giải quyết công việc phải hoàn thành sớm hơn so với quy định. Mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức; kiên quyết bố trí, sắp xếp, điều chuyển những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ và có dư luận không tốt (xem toàn văn phát biểu bế mạc tại đây).

Trước đó, hội nghị thảo luận tại hội trường. Các đồng chí Tỉnh ủy viên: Đoàn Việt Hùng, Bí thư Thành ủy Hải Dương; Nguyễn Đức Tuấn, Bí thư Huyện ủy Thanh Hà; Phạm Mạnh Hùng, Bí thư Huyện ủy Nam Sách; Cao Ngọc Quang, Bí thư Huyện ủy Tứ Kỳ; Vũ Thị Phương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Nguyễn Minh Hùng, Bí thư Huyện ủy Kinh Môn và đồng chí Mai Xuân Anh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tham gia thảo luận.

PV

(0) Bình luận
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 BCH Đảng bộ tỉnh