Báo điện tử Hải Dương: Một thập kỷ xây dựng và phát triển

25/04/2019 08:19

Sau 10 năm đi vào hoạt động, báo điện tử Hải Dương đã thực hiện tốt sứ mệnh một tờ báo điện tử của tỉnh.


Đồng chí Bùi Thanh Quyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu khai trương trang thông tin điện tử Báo Hải Dương ngày 25.4.2009. Ảnh tư liệu

Báo điện tử Hải Dương - tiền thân là trang thông tin điện tử của Báo Hải Dương ra mắt bạn đọc ngày 25.4.2009. Sau 10 năm đi vào hoạt động, báo điện tử Hải Dương đã thực hiện tốt sứ mệnh một tờ báo điện tử của tỉnh.

Không ngừng phát triển

Ngày 25.4.2009, đồng chí Bùi Thanh Quyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn nút khai trương trang thông tin điện tử Báo Hải Dương, đánh dấu bước phát triển mới của Báo Hải Dương. Cùng với các ấn phẩm báo in là Hải Dương hằng ngày, Hải Dương cuối tuần, Hải Dương hằng tháng, trang thông tin điện tử Báo Hải Dương đã góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc trong và ngoài tỉnh; đồng thời thúc đẩy việc ứng dụng tin học, hiện đại hóa công nghệ làm báo của Báo Hải Dương.

Trang thông tin điện tử Báo Hải Dương có giao diện hiện đại, thân thiện với người đọc với 3 chuyên trang: Hải Dương Online, Hải Dương cuối tuần, Hải Dương hằng tháng.

Tin tức trên Hải Dương Online phong phú, đa dạng, phản ánh kịp thời các sự kiện của tỉnh, trong nước và thế giới. Tổ chức tuyên truyền trực tuyến các Kỳ họp HĐND tỉnh, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng bộ tỉnh, các cuộc đối thoại của lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp, thanh niên, sinh viên... Chuyên mục giao lưu trực tuyến trên Hải Dương Online có tính tương tác cao. Chuyên trang Hải Dương cuối tuần, Hải Dương hằng tháng có bố cục riêng, dễ xem.

Tháng 10.2012, trang thông tin điện tử Báo Hải Dương mở thêm chuyên trang tiếng Anh, chủ yếu giới thiệu về mảnh đất và con người Hải Dương; truyền thống văn hóa, lịch sử, du lịch, các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh... Đây là trang tiếng Anh duy nhất cung cấp và  cập nhật thông tin về tỉnh Hải Dương hiện nay. Từ tháng 4.2013, Hải Dương Online mở thêm video clip. Các video clip của Báo Hải Dương ngày càng đa dạng, chất lượng được nâng lên, thu hút được nhiều người xem. Đến nay, báo đã sản xuất được gần 1.000 video clip.

Ngày 25.2.2016 đánh dấu bước phát triển mới khi trang thông tin điện tử Báo Hải Dương chính thức được nâng cấp lên thành báo điện tử Hải Dương. Tiếp đà phát triển, báo điện tử Hải Dương không ngừng cải tiến về nội dung và hình thức, tăng cường quy mô xuất bản. Báo chú trọng tuyên truyền trước báo in những tin, bài thời sự, quan trọng diễn ra trong ngày. Tăng cường đưa tin tường thuật trực tiếp các sự kiện lớn của tỉnh.

Tuy nhiên, sau 8 năm đi vào hoạt động, báo điện tử Hải Dương bộc lộ nhiều hạn chế, công nghệ lạc hậu, tốc độ truy cập chậm. Được sự quan tâm của tỉnh, tháng 10.2017, báo điện tử Hải Dương chính thức được nâng cấp, đi vào hoạt động phiên bản mới thay đổi hoàn toàn so với phiên bản cũ cả về công nghệ phần mềm, màu sắc, kết cấu chuyên mục... Trang báo điện tử Hải Dương mới có giao diện đẹp với 4 chuyên trang: Hải Dương Online, Hải Dương Media, Hải Dương Văn nghệ và Hải Dương News.

Báo điện tử Hải Dương có tốc độ truy cập nhanh, khắc phục được nhiều hạn chế của trang báo điện tử cũ và có khả năng tương tác cao với bạn đọc, tìm kiếm dễ dàng. Tin, bài trên báo điện tử được liên kết, chia sẻ trên YouTube, fanpage làm tăng lượng view cho báo điện tử. Ngoài ra, trang báo điện tử Hải Dương còn có 3 phiên bản dành cho PC, mobile và máy tính bảng giúp bạn đọc dễ dàng truy cập báo điện tử mọi lúc, mọi nơi.

Các chuyên trang Hải Dương Media, Hải Dương Văn nghệ và Hải Dương News có giao diện hoàn toàn mới. Ngoài các tin truyền hình, phóng sự truyền hình, từ tháng 3.2018, mỗi tuần trang Hải Dương Media sản xuất 1 chương trình điểm tin và 1 clip về đất và người xứ Đông. Tháng 2.2019, số lượng điểm tin được tăng lên 2 chương trình/tuần. Hiện nay, bình quân mỗi tháng, báo sản xuất hơn 40 tin, phóng sự truyền hình.

Báo tăng cường đưa tin trực tiếp, đưa tin trước báo in những sự kiện lớn về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội diễn ra trong tỉnh. Những sự kiện lớn, sự kiện được bạn đọc quan tâm diễn ra trong nước, quốc tế cũng được cập nhật liên tục trên báo điện tử.

10 năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, báo điện tử Hải Dương phát triển ngày càng lớn mạnh, nằm trong tốp đầu báo điện tử báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc.


Phóng viên, kỹ thuật viên ghi hình chương trình Điểm tin

Lấy báo điện tử làm trọng tâm phát triển

Để đáp ứng xu thế phát triển của báo chí hiện đại, kịp thời định hướng thông tin, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh và đất nước, trong thời gian tới, Báo Hải Dương dự kiến sẽ chuyển từ báo in là trụ cột sang lấy báo điện tử làm trọng tâm phát triển. Đây cũng là xu thế tất yếu trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 khi cách thức bạn đọc, công chúng tiếp cận với báo chí đã thay đổi.

Báo điện tử sẽ tiếp tục đổi mới theo hướng đa phương tiện, hiện đại, tương tác tốt với bạn đọc. Tin tức thời sự trong ngày sẽ được sản xuất và đăng ngay trên báo điện tử kèm nhiều ảnh. Các bài thời sự cũng được biên tập ngắn gọn theo phong cách của báo điện tử để đăng trước báo in. Những sự kiện quan trọng đăng kèm video clip độc lập hoặc nhúng vào trong tin, bài.

Báo sẽ nâng cấp phần mềm báo điện tử để bạn đọc có thể xem báo in trên báo điện tử dưới dạng file PDF. Xây dựng app báo điện tử Hải Dương, được cập nhật trên 2 kho ứng dụng Google Play và App Store. Thiết kế Chatbot (trợ lý ảo) cho fanpage báo Hải Dương, giúp tăng tính tương tác giữa bạn đọc với báo điện tử Hải Dương. Bổ sung thêm một số chuyên mục trên báo điện tử để đáp ứng nhu cầu bạn đọc, nhất là giới trẻ. Tăng cường tương tác bạn đọc với fanpage và trang YouTube của Báo Hải Dương...

PHƯƠNG LINH

Tường thuật trực tuyến là thế mạnh của báo điện tử


Trong kỷ nguyên số, việc cập nhật thông tin một cách nhanh chóng, liên tục là vô cùng quan trọng. Đây chính là lợi thế của báo điện tử, trong đó việc tường thuật trực tuyến các sự kiện lớn, các vấn đề nóng là điểm mạnh nhất. 

Báo điện tử Hải Dương mặc dù ra đời muộn hơn một số loại hình báo chí khác trong tỉnh, nhưng đã phát huy được tiềm năng, thế mạnh của mình, giành được  sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc. Đối với các sự kiện quan trọng như kỳ họp HĐND tỉnh, những vấn đề làm nóng nghị trường được báo tường thuật một cách sinh động, phản ánh đa chiều các ý kiến đại biểu, thể hiện rõ không khí sôi nổi trong thảo luận hoặc chất vấn tại kỳ họp…

Để báo điện tử Hải Dương thời gian tới tiếp tục làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, đội ngũ phóng viên của báo cần chú trọng tính phân tích, dự báo đối với các vấn đề về kinh tế - xã hội trên địa bàn để có những định hướng xác thực. Quan tâm tuyên truyền giáo dục pháp luật để mọi tổ chức, cá nhân tuân thủ pháp luật một cách tự giác, góp phần bảo đảm tính thượng tôn pháp luật trong đời sống xã hội. Nghiên cứu cơ chế phù hợp để mở rộng đội ngũ cộng tác viên, đi liền với giám sát và thẩm định thông tin để thông tin trên báo điện tử Hải Dương ngày một phong phú, kịp thời, chất lượng tốt và giàu tính chiến đấu.

ĐỒNG DŨNG MẠNH
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Miện

Clip trên Báo điện tử Hải Dương cần sinh động hơn


Qua theo dõi báo điện tử Hải Dương, tôi thấy gần đây báo đã có nhiều đổi mới cả về nội dung, hình thức. Trong đó, “Điểm tin” là một chuyên mục hấp dẫn người xem bởi chương trình này giúp họ tiết kiệm thời gian, nhanh chóng cập nhật được tin tức quan trọng mới diễn ra. Các video clip đã chọn được sự kiện, vấn đề quan trọng, tạo điểm nhấn cho tờ báo.

Hy vọng thời gian tới báo điện tử Hải Dương tiếp tục đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng truyền tải, chất lượng thông tin, tăng khả năng tương tác, tiếp cận đông đảo người đọc, người xem, đáp ứng yêu cầu thông tin tuyên truyền. Báo cần thực sự là cầu nối giữa nhân dân Hải Dương với Đảng và chính quyền địa phương; phản ánh ý kiến, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân, góp phần tổng kết thực tiễn, đề xuất những giải pháp toàn diện, khả thi nhằm tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới đất nước, quê hương. Riêng về video clip, ngoài đặt trong mục Hải Dương media, báo tăng cường "nhúng" trong các bài viết để thu hút bạn đọc. Nội dung cần chọn lọc để tăng cường định hướng dư luận, góp phần hạn chế những tác động tiêu cực từ internet, mạng xã hội. Các video clip cần tăng lượng phỏng vấn nhân vật để sống động và hấp dẫn hơn.

NGUYỄN ĐỨC SÁU

Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương

Tốc độ truy cập nhanh

Tôi thường xuyên xem báo điện tử Hải Dương để nắm tin tức, tình hình trong tỉnh. Tốc độ truy cập vào trang baohaiduong.vn khá nhanh và ổn định. Báo có nội dung phong phú, lượng thông tin nhiều, phản ánh những sự kiện, vấn đề... đáng quan tâm trong và ngoài tỉnh. Ngoài mảng thông tin chính trị được phản ánh đậm nét, báo còn có nhiều tin tức, bài viết kịp thời về tuyển sinh, đời sống giới trẻ, dịch bệnh trên người, tai nạn giao thông... Các thông tin "nóng" được cập nhật liên tục, kịp thời.

Tuy nhiên, tôi thấy những bình luận, phản hồi của bạn đọc về các tin bài còn ít, tương tác giữa bạn đọc và tòa soạn chưa nhiều. Việc chia sẻ các tin bài trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook còn chưa  phổ biến khiến nhiều bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ chưa biết tới tờ báo. Báo cần đẩy mạnh chia sẻ thông tin trên các trang mạng xã hội để bạn đọc được tiếp cận thông tin chính xác.

PHẠM NGỌC HUYỀN
Khu 7, phường Ngọc Châu, TP Hải Dương

Khiến người cao tuổi thay đổi cách đọc báo

So với báo in, báo điện tử Hải Dương có những ưu việt, tiện ích hơn. Trước hết là thông tin nhanh, tính cập nhật cao. Những sự kiện trên thế giới, trong nước, đặc biệt tin tức nóng hổi của địa phương cần tuyên truyền, cần nhấn mạnh được báo nhắc lại nhiều lần thỏa mãn được tâm lý của người đọc.

Đặc biệt, chỉ có báo điện tử mới có mục “Sự kiện qua ảnh”. Rất thú vị là ở chuyên mục này, người đọc sẽ được cập nhật sự kiện nổi bật nhất trong ngày trên thế giới trong nước và trong tỉnh mà không phải chờ đến ngày hôm sau đọc báo in…

Giao diện của báo hài hòa, được trình bày chuyên nghiệp. Báo có nhiều chuyên mục từ Kinh tế - tiêu dùng, Pháp luật, Xã hội, Thể thao, Đất và người xứ Đông… Đáng chú ý, những chuyên mục trong trang văn nghệ có họa tiết trang trí đẹp, hấp dẫn. Những bức tranh hoặc ảnh minh họa trong mỗi tác phẩm, những chuyên mục trong “Tản văn” hay “Truyện ngắn” đều rất đẹp, màu sắc tự nhiên. Sự đặc sắc của báo điện tử khiến những bạn đọc cao tuổi như chúng tôi cũng dần thay đổi cách đọc báo, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0.

LÝ YẾN NAM
Phố Quang Trung, TP Hải Dương

(0) Bình luận
Báo điện tử Hải Dương: Một thập kỷ xây dựng và phát triển