Báo chí phải xung kích trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

21/06/2019 10:03

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, nhà báo cách mạng phải xung kích, đi đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới...


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nói chuyện với các thế hệ nhà báo

“Là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, nhà báo cách mạng phải xung kích, đi đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” - đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh điểm này khi trả lời phỏng vấn của Báo Hải Dương nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

- Đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò, hoạt động của báo chí Hải Dương trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thời gian qua?

- Trước hết, về mặt lý luận, chúng ta biết rằng báo chí cách mạng không chỉ là người tuyên truyền tập thể, người cổ động tập thể, mà còn là người tổ chức tập thể, là công cụ hữu hiệu tiến hành công tác tư tưởng của Đảng. Báo chí ngoài nhiệm vụ cung cấp thông tin, phản biện chính sách, còn góp phần đắc lực trong việc định hướng dư luận xã hội về chính trị, tư tưởng.

Báo chí Hải Dương, cụ thể là báo Hải Dương, các kênh phát thanh, truyền hình Hải Dương và một số tạp chí của tỉnh có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kịp thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Về thực tiễn, bằng việc tuyên truyền, phổ biến, cổ vũ việc thực hiện chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chủ trương của tỉnh, báo chí Hải Dương đã tham gia giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phản ánh những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách để Đảng, Nhà nước kịp thời điều chỉnh, giúp các chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống một cách hiệu quả. Báo chí tham gia tuyên truyền đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; phê phán các biểu hiện sai trái trong xã hội.

Thời gian qua, lợi dụng tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, các thế lực thù địch ráo riết lợi dụng tung ra các luận điểm sai trái, xuyên tạc hòng phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng. Chúng giả mạo trang thông tin của các cơ quan Đảng, Nhà nước, trang cá nhân của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng đưa tin thật giả lẫn lộn; rêu rao các luận điểm về cái gọi là “xã hội dân sự”, “tam quyền phân lập”, “bất tuân dân sự”... qua đó kích động, bôi nhọ chế độ xã hội chủ nghĩa, xuyên tạc, đả phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Tại tỉnh ta, lợi dụng việc người dân chưa đồng thuận với chính quyền trong thực hiện một vài dự án trên địa bàn tỉnh, kẻ xấu đã kích động làm phức tạp thêm tình hình; chia sẻ, phát tán trên mạng xã hội một số hình ảnh người dân tụ tập đông người, gây mất đoàn kết nội bộ.

Trước tình hình đó, các cơ quan báo chí của tỉnh đã tích cực tham gia tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái. Theo dõi trên báo Hải Dương, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, tôi thấy, cùng với việc tuyên truyền làm rõ những điểm mới, những vấn đề mới, tính ưu việt của chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Báo và Đài thường xuyên tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giới thiệu các tấm gương điển hình tiên tiến. Báo và Đài tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt Báo Hải Dương đã tổ chức nhiều loạt bài, tuyến bài về việc nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, như loạt bài “Chống suy thoái tư tưởng chính trị trong cán bộ đảng viên” phản ánh những biểu hiện suy thoái tư tưởng, chính trị của cán bộ, đảng viên trong tỉnh, đề xuất giải pháp phòng chống; loạt bài "Nhận diện và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị" làm rõ các biểu hiện và nêu giải pháp khắc phục suy thoái về tư tưởng chính trị. Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh mở nhiều chuyên mục, có nhiều phóng sự về công tác xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng của Đảng, đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, thù địch…

Đối với các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, các cơ quan báo chí của tỉnh tích cực vào cuộc tuyên truyền làm rõ quan điểm của tỉnh, giải thích cụ thể để người dân hiểu và nhận thức đúng chủ trương, cách làm, quy định của pháp luật đối với vấn đề mình kiến nghị.
Những đóng góp đó cho thấy, báo chí Hải Dương đã tích cực tuyên truyền, định hướng những vấn đề cốt lõi về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, đảng viên và nhân dân, đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch ở địa phương trong tình hình mới, góp phần quan trọng trong việc xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.


GS.TS Nguyễn Viết Thông, Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương quán triệt nội dung Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22.10.2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới cho các cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, huyện, xã; các báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện... tại hội nghị trực tuyến do Tỉnh ủy tổ chức sáng 11.6

- Để bảo vệ hiệu quả nền tảng tư tưởng của Đảng, tới đây các cơ quan báo chí của tỉnh cần quan tâm thực hiện những gì, thưa đồng chí?

- Trong Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị do Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành, có nhiều nhiệm vụ đặt ra liên quan đến hoạt động của báo chí. Ví dụ như tăng cường quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, truyền thông, nhất là việc phải xây dựng kế hoạch đối với các cơ quan báo, đài tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch.

Trong bối cảnh chuẩn bị diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, các thế lực thù địch và đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị sẽ tiếp tục lợi dụng hạn chế, khuyết điểm của Đảng và một số vụ án tham nhũng, tiêu cực để đả phá, công kích, bôi nhọ Đảng, tấn công nền tảng tư tưởng của Đảng. Tôi cho rằng đây là lúc Báo Hải Dương và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, mở chuyên trang, chuyên mục, bố trí thời lượng chương trình hợp lý, có nội dung phù hợp, lý luận sắc bén để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Sở dĩ phải nói điều này vì thời gian qua, chúng ta đã tích cực tuyên truyền nhưng chất lượng có mặt còn hạn chế, chưa có nhiều bài có đủ lý luận sắc bén để phản bác các luận điệu sai trái. Trong khi kẻ xấu, thế lực thù địch không ngừng sử dụng mạng xã hội, đưa ra nhiều bài viết xuyên tạc sự thật, nhiều quan điểm sai trái thì các bài viết đấu tranh phản bác của chúng ta vẫn còn ít, tính thuyết phục chưa cao. Cách đưa tin về những vụ việc tiêu cực, mặt trái của xã hội có lúc còn để kẻ xấu lợi dụng kích động. Cách đưa tin, bài về chính trị còn khô khan, chưa hấp dẫn.

Cùng với đó, hệ thống đài phát thanh cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã nghiên cứu, lựa chọn nội dung phù hợp để tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới vào các chương trình phát thanh, truyền thanh của đài.

Trong tuyên truyền cần nhấn mạnh, làm cho cán bộ, đảng viên nhận thức rõ các vấn đề lý luận chính trị theo chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Nâng cao trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện các quy định của Đảng về nêu gương. Đấu tranh đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đối với các chủ trương lớn của tỉnh như sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, các đơn vị sự nghiệp; công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, tiêu thụ nông sản, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, phát triển doanh nghiệp… cần hết sức thận trọng, khéo léo, bảo đảm tính khách quan, chính xác, đúng quy định của pháp luật. Phản ánh các vấn đề tiêu cực, mặt trái trên tinh thần xây dựng, tránh để kẻ địch lợi dụng, kích động. Chia sẻ rộng rãi các thông tin của báo chí chính thống trên các trang mạng xã hội để lan tỏa rộng các thông tin bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác luận điệu sai trái, thù địch. Hình thức tuyên truyền cần đa dạng, sử dụng nhiều thể loại báo chí, hấp dẫn bạn đọc, khán giả.

Trong khi cơ quan nhà nước siết chặt quản lý hoạt động của các trang thông tin điện tử, thì báo chí cần thường xuyên cung cấp thông tin chính thống để định hướng dư luận; cảnh báo bạn đọc, công chúng, tránh tin giả, thông tin sai sự thật. Cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm quy định về sử dụng mạng xã hội, thận trọng khi “thích”, “chia sẻ” các thông tin trên mạng xã hội; không bị lôi kéo bởi các trang mạo danh các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước…

Mỗi nhà báo, mỗi phóng viên phải là một chiến sĩ xung kích trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác luận điệu sai trái, thù địch. 

Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, xin chúc các nhà báo luôn dồi dào sức khỏe, “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, có nhiều tác phẩm hay, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần tích cực xây dựng tỉnh Hải Dương ngày càng phát triển.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

NGỌC MAI(thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo chí phải xung kích trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng