Báo chí phải chủ động bám sát diễn biến quan trọng của đất nước

28/12/2019 12:24

Đó là yêu cầu được nêu tại hội nghị báo chí toàn quốc về tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 trong hoạt động báo chí diễn ra tại TP Hải Phòng ngày 28.12.


Các đại biểu dự hội nghị báo chí toàn quốc về tổng kết hoạt động báo chí năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020

Ngày 28.12, hơn 600 đại biểu là lãnh đạo trung ương, địa phương và các cơ quan báo chí dự hội nghị báo chí toàn quốc diễn ra tại TP Hải Phòng để tổng kết công tác năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 2020. Hội nghị do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Nhìn nhận về hoạt động báo chí năm 2019, báo cáo tổng kết đánh giá đây là năm có nhiều dấu ấn quan trọng trong công tác chỉ đạo, quản lý mà nổi bật là việc triển khai quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Hoạt động báo chí trong năm 2019 tiếp tục phản ánh đậm nét, kịp thời những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước. Tích cực tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, thành tựu đổi mới của Việt Nam đến bạn bè quốc tế, tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo,...

Bên cạnh nhưng thành tích đạt được, hoạt động báo chí trong năm 2019 vẫn tồn tại khuyết điểm, tình trạng thông tin sai sự thật, thiếu thận trọng. 

Cụ thể, năm 2019 có 29 cơ quan báo chí bị kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính với "lỗi" chủ yếu là thông tin sai sự thật, gây hậu quả nghiêm trọng.

Đặc biệt, một số văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, cộng tác viên của cơ quan báo chí tại địa phương hoạt động vượt quá chức năng, nhiệm vụ được giao làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan báo chí.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ cảm ơn trước đóng góp to lớn của báo chí vào công cuộc xây dựng đất nước 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng báo chí là người tiên phong trong việc nêu bật tinh thần, khát vọng của người dân, kịp thời đi sâu đi sát nêu lên tiếng nói của nhân dân để từ đó giúp cho Chính phủ định hình, ban hành cũng như điều chỉnh các chính sách cho phù hợp.

"Trước khi tôi đi dự hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có gọi điện cho tôi nói đóng góp của báo chí trong suốt thời gian qua và cả trong thời gian tới quả thực rất quan trọng" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ.

Theo đồng chí Vũ Đức Đam, năm 2020 cũng là năm có rất nhiều sự kiện lớn của đất nước, đòi hỏi yêu cầu về một Chính phủ hành động, hiệu quả, sáng tạo, đòi hỏi một sự dấn thân mạnh mẽ với tinh thần trách nhiệm cao hơn. 

"Chúng ta là báo chí cách mạng thông tin phải chính xác, chính thống, định hướng nhưng phải chạy đua tốc độ. Báo chí của chúng ta trừ một vài cơ quan báo chí trung ương, địa phương thì phần lớn đều phải tự lo, tự vận động. Chúng ta vừa phải tinh gọn lại nhưng phải mạnh hơn. Những vấn đề này là khó khăn lớn đối với báo chí" - Phó Thủ tướng nêu.


Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh nhiệm vụ nặng nề của báo chí trong năm tới 

Nêu phương hướng nhiệm vụ hoạt động báo chí trong năm 2020, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhìn nhận đây là năm có nhiều thách thức đối với công tác báo chí, trong bối cảnh sự phát triển mạnh mẽ của Internet, truyền thông xã hội tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các cơ quan báo chí.

Việc triển khai thực hiện quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi nỗ lực và quyết tâm rất lớn để hoàn thành nhiệm vụ này trong thời gian tới.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị báo chí phải tiếp tục chủ động bám sát, tuyên truyền kịp thời những diễn biến trong đời sống chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó đặc biệt là các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng trong năm 2020 như: kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 90 năm ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng,...


Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương trao bằng khen cho những cơ quan báo chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian qua

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Báo chí phải chủ động bám sát diễn biến quan trọng của đất nước