Nỗ lực bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

27/10/2020 17:22

Thời gian qua, Hải Dương đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh việc bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân, hướng tới sự công bằng, hiệu quả trong công tác chăm lo sức khỏe nhân dân.


Bảo hiểm y tế đã trở thành "phao cứu sinh" cho nhiều người bệnh. Trong ảnh: Bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội quan trọng nhằm chia sẻ, hỗ trợ người dân trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe thường xuyên, lâu dài. Thời gian qua, Hải Dương đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh việc bao phủ BHYT toàn dân, hướng tới sự công bằng, hiệu quả trong công tác chăm lo sức khỏe nhân dân.

Hơn 90% số dân có bảo hiểm y tế

Ước đến hết năm nay, Hải Dương có hơn 1,7 triệu người tham gia BHYT, chiếm khoảng 90,26% số dân. Con số này cao hơn mục tiêu Chính phủ giao cho tỉnh về phát triển đối tượng tham gia BHYT đến hết năm 2020 là 90% số dân. Kết quả này là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong thời gian qua.

Một trong những chính sách được đánh giá cao ở Hải Dương đó là tỉnh hỗ trợ BHYT cho những người thuộc hộ cận nghèo, người cao tuổi, người có mức sống trung bình... Từ năm 2016-2019, tỉnh đã trích 10%ngân sách, tiếp nhận thêm 20% kinh phí từ Dự án Norred (Quỹ Dự án các tỉnh đồng bằng sông Hồng) để hỗ trợ những người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT. Sau năm 2019, tỉnh tiếp tục hỗ trợ 30% kinh phí cho nhóm đối tượng này.

Bên cạnh đó, từ ngày1.8.2018 - 31.12.2020, Hải Dương đã hỗ trợ 20% kinh phí cho người thuộc hộ làm nông nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT. Từ ngày 1.1.2020 đến hết năm 2025, hỗ trợ 70% kinh phí cho người cao tuổi (từ 70 đến dưới 80 tuổi) và người thu gom rác thải trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT. Việc hỗ trợ kinh phí cho các nhóm đối tượng trên khi tham gia BHYT đã góp phần quan trọng trong việc vận động người dân tích cực tham gia BHYT để được hưởng quyền lợi từ chính sách nhân văn này.  

Với vai trò là cơ quan thực hiện chính sách về BHYT tại địa phương, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực để vận động người dân tham gia BHYT. BHXH tỉnh đã ký các chương trình phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể nhằm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chính sách của BHYT tới toàn thể cán bộ, nhân dân. Hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Nhờ đó, người dân tiếp nhận được thông tin, hiểu rõ hơn giá trị của BHYT. Ngành bảo hiểm cũng đã chủ động triển khai mở rộng hệ thống đại lý thu để phát triển BHYT hộ gia đình đến tất cả các địa phương trong tỉnh.

Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân nói chung, những người tham gia BHYT nói riêng, UBND tỉnh đã chỉ đạo BHXH tỉnh phối hợp với ngành y tế triển khai thực hiện công tác khám chữa bệnh BHYT theo đúng Luật BHYT. Hiện toàn tỉnh có 296 đơn vị khám chữa bệnh BHYT từ tỉnh đến cơ sở. Tất cả các đơn vị đã áp dụng giám sát, giám định điện tử. UBND tỉnh cũng đã đầu tư mua sắm hệ thống trang thiết bị tiên tiến như máy phẫu thuật nội soi, máy chụp X-quang kỹ thuật số, máy xét nghiệm huyết học, sinh hóa, miễn dịch, vi sinh... Hệ thống y tế tư nhân cũng ngày một phát triển và mở rộng nên nguồn lực được tăng cường và người dân tham gia BHYT cũng có nhiều sự lựa chọn hơn khi đi khám chữa bệnh bằng BHYT.

"Phao cứu sinh" cho người bệnh

Việc thực hiện BHYT không vì bất cứ mục đích lợi nhuận nào mà trên nguyên tắc huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người khi khám chữa bệnh theo nhu cầu. Với ý nghĩa ấy, BHYT đã trở thành "phao cứu sinh" cho nhiều người dân, đặc biệt là những người không may bị mắc bệnh nặng, bệnh mạn tính, tai nạn rủi ro bất ngờ... có hoàn cảnh khó khăn.

Trong năm nay, ông Trịnh Văn Đức ở xã Tuấn Việt (Kim Thành) không may mắc bệnh tắc động mạch vành, nhồi máu cơ tim. Ông Đức đi bệnh viện chữa trị trong nhiều ngày, tổng chi phí lên đến gần 150 triệu đồng. Rất may trước đó ông Đức đã tham gia BHYT hộ gia đình, được thanh toán 80% chi phí. Ông Đức chia sẻ nếu như không tham gia BHYT, không được hỗ trợ số tiền trên thì gia đình ông chỉ còn cách đi vay nợ để chữa trị.

Đối với những người phải điều trị bệnh thường xuyên thì BHYT càng có ý nghĩa thiết thực. Mấy năm nay, anh Nguyễn Văn L. ở xã Quang Phục (Tứ Kỳ) phải chạy thận nhân tạo tại bệnh viện theo chu kỳ 3 lần/tuần. Anh L. thuộc hộ cận nghèo. Trước đây anh là lao động chính trong gia đình. Từ khi anh mắc bệnh, bao gánh nặng dồn lên vai người thân. Với chi phí chạy thận rất cao nếu không có sự hỗ trợ của BHYT, chắc chắn gia đình anh không kham nổi để duy trì sự sống cho anh đến bây giờ.

THANH NGA

(0) Bình luận
Nỗ lực bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân