Vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia: Quan ngại về độ an toàn của Boeing 737 MAX

11/03/2019 16:26

Ngày 10.3, toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy báy Boeing 737 MAX 8 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines đã thiệt mạng sau khi chiếc máy bay này đâm xuống đất.

Boeing 737 MAX là dòng máy bay thương mại bán chạy trên thế giới

Nhiều điểm trùng hợp

Đây là lần thứ hai chỉ trong chưa đầy 6 tháng, xảy ra liên tiếp hai vụ tai nạn liên quan đến dòng máy bay Boeing 737 MAX. Điều này đặt ra câu hỏi về mức độ an toàn về dòng máy bay được coi là chủ chốt của Tập đoàn Boeing (Mỹ).

Trước đó, hồi tháng 10.2018, một máy bay 737 MAX 8 của Hãng hàng không Lion Air (Indonesia) đã gặp nạn và rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh rời Jakarta, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Cả Lion Air và Ethiopian Airlines được đánh giá là những hãng hàng không có uy tín.

Theo Giám đốc điều hành của Ethiopian Airlines, Tewolde Gebre Mariam, trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn thảm khốc trên, phi công đã báo cáo gặp sự cố và đề nghị quay lại sân bay nhưng bất thành. Vào thời điểm máy bay cất cánh, thời tiết rất thuận lợi. Một số chuyên gia trong ngành hàng không cho rằng có sự tương đồng giữa hai vụ tai nạn máy bay trên. Theo đó, giống như Lion Air, máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines gặp nạn ngay khi cất cánh và phi công trước đó đã thông báo gặp sự cố.

Tuy nhiên, ông Michel Merluzeau, Giám đốc hãng phân tích thị trường quốc phòng và hàng không vũ trụ cho rằng đây mới chỉ vài điểm tương đồng và không thể đưa ra so sánh khi chưa có thông tin đáng tin cậy. Theo nhận định của ông Merluzeau, Boeing 737 MAX là chương trình phát triển quan trọng của Tập đoàn Boeing trong 10 năm tới. Dự kiến, đến năm 2032, dòng máy báy này sẽ chiếm tới 64% sản lượng của Boeing.

Boeing 737 MAX phải đối mặt với những hoài nghi ngày càng tăng kể từ sau vụ rơi máy bay của hãng hàng không Lion Air. Vụ tai nạn của hãng Ethiopian Airlines là đòn giáng mạnh vào Tập đoàn Boeing. Dòng Boeing 737 có chuyến bay thương mại đầu tiên cách đây 50 năm và  là dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing với hơn 10.000 chiếc đã xuất xưởng trong khi MAX là phiên bản mới nhất của dòng này.

Nhiều hãng tạm ngừng khai thác Boeing 737 MAX

Nhân viên cứu hộ thu gom thi thể các nạn nhân

Ngày 11.3, Hãng hàng không Ethiopian Airlines thông báo đã ngừng khai thác phi đội Boeing 737 MAX 8 - một ngày sau vụ tai nạn của máy bay thuộc loại này làm toàn bộ 157 hành khách và  phi hành đoàn thiệt mạng. Trong một tuyên bố trên mạng xã hội Twitter, Ethiopian Airlines nêu rõ: "Sau vụ tai nạn thảm khốc của máy bay mang số hiệu ET 302... hãng hàng không Ethiopian Airlines đã quyết định ngừng hoạt động của toàn bộ phi đội Boeing 737 MAX 8 từ ngày 10.3 cho tới khi có thông báo tiếp theo. Mặc dù chúng tôi vẫn chưa biết nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn, song chúng tôi phải quyết định ngừng hoạt động của phi đội đặc biệt này như một sự phòng ngừa an toàn bổ sung".

Cùng ngày, Trung Quốc cũng có quyết định tương tự đối với phi đội Boeing 737 MAX 8 của nước này. Theo một số nguồn tin trong chính phủ Trung Quốc, các hãng hàng không của quốc gia này đã nhận được thông báo từ Cục Hàng không dân sự Trung Quốc (CAAC) về việc ngừng sử dụng các máy bay 737 MAX đang có. CAAC cho biết họ sẽ đưa ra tuyên bố chính thức về máy bay này trong thời gian tới. Trước mắt, các chuyến bay sử dụng máy bay 737 Max sẽ chuyển sang sử dụng máy bay 737-800 cũng của Boeing.

Chiều 11.3, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết hiện các hãng hàng không Việt Nam chưa khai thác loại máy bay này. “Chỉ có Vietjet đã ký hợp đồng đặt mua 100 máy bay dòng Boeing 737 MAX, dự kiến chiếc tàu bay đầu tiên sẽ về vào tháng 10 năm nay. Sáng 11.3, chúng tôi đã họp về vấn đề này và quyết định chưa xem xét cấp chứng chỉ cho tàu bay Boeing 737 MAX, cho đến khi làm rõ được nguyên nhân và Cục Hàng không liên bang Mỹ có những biện pháp khắc phục nếu có”, ông Thắng khẳng định.

Một lãnh đạo của Hãng hàng không Vietjet Air cũng cho biết hãng đang cẩn trọng theo sát các thông tin liên quan đến loại tàu bay này từ phía Cục Hàng không Việt Nam cũng như Tập đoàn Boeing trước khi có các quyết định tiếp theo. Mới đây, Vietjet đã ký hợp đồng với Boeing trị giá 12,7 tỉ USD đặt mua 100 máy bay Boeing 737 MAX, trong đó 80 chiếc 737 MAX 10, phiên bản mới nhất của dòng Boeing 737 và 20 máy bay 737 MAX 8 chuẩn.

Bamboo Airways cũng cho biết đang cân nhắc việc mua thêm 25 máy bay thân hẹp dòng 737 MAX của Boeing, với giá trị hợp đồng theo niêm yết của nhà sản xuất ước tính 2,5 tỉ USD, sau hơp đồng 10 máy bay Boeing 787-9.

PHƯƠNG LINH(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia: Quan ngại về độ an toàn của Boeing 737 MAX