Taliban - Mối đe dọa chưa bao giờ chấm dứt

01/10/2015 08:11

Taliban đang có những bước đi nguy hiểm nhằm khuếch trương thanh thế sau khi các lực lượng Mỹ và NATO rút đi...


Việc thành phố chiến lược Kunduz của Afghanistan vừa thất thủ cho thấy Taliban đang có những bước đi nguy hiểm nhằm khuếch trương thanh thế của mình, sau khi các lực lượng của Mỹ và NATO kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại Afghanistan vào cuối tháng 12-2014.


Taliban dưới sự lãnh đạo của Mohammad Mansour đã có những bước đi nguy hiểm, nhắm trực diện
vào các cơ sở an ninh của chính phủ các nước Afghanistan và Pakistan


Kunduz rơi vào tay Taliban

Giới chức Afghanistan ngày 29-9 cho biết các tay súng Taliban đã chiếm giữ Kunduz, thủ phủ tỉnh Kunduz và là một thành phố chiến lược ở miền Bắc nước này. Đây là lần đầu tiên lực lượng phiến quân Hồi giáo chiếm giữ một thành phố lớn kể từ khi chế độ Taliban bị lật đổ năm 2001.

Theo người phát ngôn cảnh sát tỉnh Kunduz Sayed Sarwar Hussaini, Taliban đã chiếm giữ thành phố song các lực lượng Afghanistan vẫn đang chống trả tại một số khu vực. Các tay súng Taliban đã chiếm văn phòng tỉnh trưởng, phóng hỏa các trụ sở của chính quyền, treo cờ trên các tòa nhà, giải thoát hàng trăm tù nhân đang bị giam giữ tại nhà tù địa phương. Giao tranh kéo dài nhiều giờ đã làm nhiều người thiệt mạng trên các đường phố. Giới chức một bệnh viện của chính quyền ở Kunduz cho biết Taliban đã chiếm giữ bệnh viện này và đang truy lùng các binh sĩ Afghanistan bị thương.

Ngày 30-9, người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Sediq Sediqqi xác nhận TP Kunduz đã rơi vào tay Taliban. Lực lượng an ninh nước này đang bố trí lại quân tại sân bay thành phố và lực lượng chi viện sẽ được triển khai để giành lại thành phố từ tay các phiến quân. Một quan chức chính quyền giấu tên cho biết các lực lượng đặc biệt của Afghanistan đã tới sân bay Kunduz trên các máy bay vận tải C-130 và chuẩn bị phản công giành lại thành phố. Trong khi đó, trên trang mạng xã hội Twitter, phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid tuyên bố Taliban đã chiếm giữ trụ sở cảnh sát tỉnh và trụ sở chính quyền tỉnh. Hiện các tay súng Taliban đang tới sân bay chính của thành phố - nơi lực lượng chính phủ vẫn đang kiểm soát.

Để hỗ trợ lực lượng an ninh Afghanistan giành lại quyền kiểm soát Kunduz, lực lượng Mỹ đã tiến hành hàng loạt cuộc oanh kích vào Kunduz. Theo phóng viên người Afghanistan Elaf Najafizada, lực lượng Afghanistan đã triển khai quân tiếp viện đến khu vực trên để chiếm lại TP Kunduz từ tay Taliban trong khi các chiến đấu cơ Mỹ không ngừng oanh tạc vào các vị trí của nhóm phiến quân này. “Họ đang đẩy lùi Taliban. Lực lượng Afghanistan đã chiếm lại nhiều tòa nhà”, phóng viên này nói.

Từ Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Katy Bondy cho biết tình hình hiện nay tại Kunduz liên tục thay đổi và Mỹ đang theo dõi sát sao tình hình. Trong một tuyên bố, Tổ chức Ân xá quốc tế kêu gọi các bên cần bảo đảm dân thường được bảo vệ theo luật nhân đạo quốc tế.

Taliban ngày càng nguy hiểm

Tưởng chừng như cái chết được công bố hồi cuối tháng 7 của thủ lĩnh tối cao Mullah Omar - người đã lãnh đạo Taliban trong 20 năm sẽ làm suy yếu tổ chức này, thế nhưng tân thủ lĩnh Mohammad Mansour lên nắm quyền ngay sau đó đã tiến hành những cuộc tấn công khốc liệt. Tất cả đã chỉ ra một thực tế rằng mối đe dọa mang tên Taliban vẫn chưa bao giờ chấm dứt.

Taliban đang trải qua quá trình thay máu và ngày càng trở nên nguy hiểm hơn. Mohammad Mansour lên nắm quyền hồi đầu tháng 8 đã tuyên bố thực thi luật Sharia, áp dụng hệ thống Hồi giáo và thề theo đuổi sự nghiệp cực đoan. “Chúng tôi muốn xây dựng một chính phủ điều hành bởi luật Sharia. Đó là lý do chúng tôi chiến đấu”, một tay súng Taliban nói.

Không chỉ dừng lại ở những lời tuyên bố, Taliban dưới sự lãnh đạo của Mohammad Mansour đã có những bước đi nguy hiểm, nhắm trực diện vào các cơ sở an ninh của chính phủ các nước Afghanistan và Pakistan. Theo đó, ngày 14-9, phiến quân Taliban đã cho nổ một xe bom và chiếm một nhà tù ở TP Ghani, miền Đông Afghanistan. Vụ nổ bom đã giết hại 40 cảnh sát và lính gác nhà tù, đồng thời giải thoát hơn 400 tù nhân. Chỉ sau đó 4 ngày, ngày 18-9, phiến quân Taliban tại Pakistan đã tấn công một căn cứ không quân tại khu vực tây bắc nước này làm ít nhất 29 người thiệt mạng và 10 binh sĩ bị thương. Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất của Taliban vào một cơ sở quân sự của Pakistan...

Hàng loạt vụ việc gần đây do Taliban gây ra cho thấy, Taliban vẫn còn khả năng tung ra những cuộc tấn công gây thiệt hại lớn, bất chấp những đợt truy quét của quân đội chính phủ Afghanistan. Sau 14 năm kể từ khi bị lật đổ, mối nguy cơ từ Taliban vẫn chưa có hồi kết. Thách thức này không chỉ đặt ra với chính quyền của Tổng thống Afghanistan mà cả với Mỹ và liên quân NATO. Mỹ và NATO tuyên bố sẽ hỗ trợ và huấn luyện cho lực lượng an ninh Afghanistan, để họ có thể đảm đương được nghĩa vụ bảo vệ an toàn cho đất nước trước các lực lượng cực đoan. Nhưng đây sẽ là cuộc chiến không chỉ của riêng Taliban và quân đội của Tổng thống Asraf Ghani. Bởi quân đội Mỹ đã khởi xướng cuộc chiến với Taliban và nay họ chưa dễ để kết thúc cuộc chiến dai dẳng này.

PHƯƠNG LINH (tổng hợp)


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Taliban - Mối đe dọa chưa bao giờ chấm dứt