Nhìn lại năm 2021, Thế giới đầy bất ổn

13/12/2021 06:02

Đại dịch, bất ổn chính trị và thiên tai khiến thế giới chao đảo năm 2021. Dẫu vậy, con người cũng chứng kiến những khoảnh khắc hy vọng khi hàng tỷ người được tiêm ngừa Covid-19.

Năm 2021 mở đầu với hình ảnh những người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump trèo lên bức tường phía tây tòa nhà Quốc hội Mỹ, xông vào Điện Capitol nhằm ngăn chặn Thượng viện chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden hôm 6.1.

Những người biểu tình giằng co quyết liệt với cảnh sát ở Điện Capitol, ngay bên ngoài khu họp của các nghị sĩ. Cảnh tượng hỗn loạn chưa từng có làm rung chuyển trái tim của nền dân chủ Mỹ, khiến cả thế giới sửng sốt.

Virus SARS-CoV-2 và đặc biệt là biến chủng Delta trở thành mối đe dọa hàng đầu của thế giới năm qua. Trong ảnh, một người đàn ông chạy giữa những giàn hỏa táng bệnh nhân Covid-19 ở ngoại ô New Delhi, Ấn Độ hồi tháng 4. Biến chủng Delta gây ra làn sóng thảm khốc tại Ấn Độ, đồng thời tạo nên bước ngoặt đại dịch toàn cầu, khi số ca nhiễm khắp nơi đều gia tăng.

Jen Ho Lee, cụ bà Hàn Quốc 76 tuổi, cầm tấm biển "Tôi không phải virus" tại Los Angeles, Mỹ, vào ngày 31/3. Đầu năm nay, tình hình dịch nghiêm trọng ở Mỹ đã làm dấy lên làn sóng phân biệt chủng tộc, với nhiều vụ tấn công nhắm vào người gốc Á ngay trên đường phố.

Thi thể một người qua đời vì Covid-19 nằm trong quan tài tại nhà xác của bệnh viện thành phố ở Rivne, Ukraine ngày 22.10.

Ông Victor Tripiana (86 tuổi), chạm vào bàn tay con dâu, Silvia Fernandez Sotto, sau tấm nhựa ngăn sự lây lan của virus corona tại khu nhà dành cho người già ở Tandil, Argentina, ngày 4.4.

Vào tháng 5, thế giới lại chứng kiến một cuộc giao tranh đẫm máu giữa Palestine và Israel. Ngày 10.5, quân đội Israel không kích Dải Gaza từ tờ mờ sáng. Cùng lúc đó, rocket của Hamas hướng đến các thành phố Israel, bao gồm trung tâm tài chính Tel Aviv.

Những người đàn ông bế một đứa trẻ thiệt mạng từ đống đổ nát của tòa nhà bị sập sau cuộc không kích của Israel vào Gaza ngày 16/5. Ít nhất 68 trẻ em thiệt mạng trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas vào tháng 5.

Ở Nam Á, lực lượng Taliban trỗi dậy và giành quyền kiểm soát Afghanistan sau khi Mỹ rút quân từ giữa tháng 8. Nhiều người lo ngại chính quyền Taliban, từng nổi tiếng với việc áp đặt luật Hồi giáo hà khắc, có nguy cơ gây ra khủng hoảng nhân đạo, khiến các phần tử cực đoan trỗi dậy và gây bất ổn cho khu vực.

Ảnh chụp thủ lĩnh Taliban Mullah Nooruddin Turabi ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 22.9. Turabi, một trong những người sáng lập Taliban, cho biết phong trào cứng rắn sẽ một lần nữa được thực thi với các hình phạt như hành quyết và cắt cụt tay, mặc dù không diễn ra ở nơi công cộng.

Câu chuyện người di cư trốn chạy xung đột, đói nghèo và khổ đau đến châu Âu để tìm một cuộc sống tốt hơn vẫn tiếp tục là vấn đề. Trong ảnh là một người đàn ông da màu dường như kiệt sức sau khi bơi từ Morocco đến bãi biển Ceuta thuộc Tây Ban Nha hôm 18/5.

Hình ảnh các nhân viên tuần tra biên giới dùng lời thô tục và roi ngựa để đe dọa, ngăn người Haiti nhập cảnh làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trong đảng Dân chủ và các cuộc biểu tình phản đối chính sách nhập cư của Mỹ.

Rác ngập hồ Potpecko ở phía tây nam Serbia hôm 22,1. Lượng rác thải nhựa đổ vào các hồ và đại dương đang tiếp tục tăng mạnh và có thể gấp đôi vào năm 2030, theo đánh giá của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP).

Bên cạnh dịch bệnh, chiến tranh và bất ổn chính trị, những tác động của biến đổi khí hậu cũng đang đe dọa tới cuộc sống của hàng tỷ người trên Trái Đất. Trong ảnh là lòng sông Old Parana, một nhánh của sông Parana, lộ ra trong đợt hạn hán ở Rosario, Argentina, vào ngày 29.7.

Trong khi đó, vụ cháy rừng ở California đã trở thành đám cháy lớn nhất ở Mỹ khi ngọn lửa đã càn quét trên một diện tích lớn hơn cả thành phố Los Angeles. Trong ảnh là những lính cứu hỏa đang cố gắng dập tắt đám cháy ở Doyle, California, vào ngày 9/7.

Vào tháng 3, các nước châu Phi phải chiến đấu với dịch châu chấu tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Hàng tỷ con châu chấu sa mạc từ bán đảo Arab bay đến và càn quét các quốc gia châu Phi. Stephen Mudoga (12 tuổi), đang cố gắng xua đuổi một bầy châu chấu trong trang trại của mình khi đi học về tại Elburgon, Kenya, vào ngày 17.3.

Bất chấp dịch bệnh, Nhật Bản vẫn tổ chức Thế vận hội Olympic với các trận đấu diễn ra mà không có khán giả đến xem trực tiếp. Đây được xem là kỳ Thế vận hội đặc biệt nhất trong lịch sử.

Năm nay, Trung Quốc cũng kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản. Trong ảnh là những người biểu diễn mặc trang phục cứu hộ tập trung quanh lá cờ của đảng Cộng sản Trung Quốc tại buổi lễ ở Bắc Kinh.

Dù Covid-19 cùng thiên tai, bất ổn chính trị càn quét thế giới năm qua, hy vọng vẫn thắp lên khi hàng tỷ người đã được tiêm chủng. Một sĩ quan Brazil đang hóa trang thành nhân vật siêu anh hùng, khuyến khích trẻ em tự bảo vệ mình giữa đại dịch Covid-19 tại Rio de Janeiro, ngày 15/4.

Nhân viên y tế Nazir Ahmed mang theo thùng nhỏ chứa vaccine, trèo đèo lội suối để tiếp cận và tiêm chủng cho người dân vùng sâu vùng xa ở Ấn Độ. Các quốc gia đang dần “học cách sống chung” an toàn với dịch bệnh và mở lại hoạt động kinh tế - xã hội.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhìn lại năm 2021, Thế giới đầy bất ổn