Nga - NATO bất đồng sâu sắc về Syria

08/10/2015 10:44

NATO đã bác bỏ lời giải thích của Nga rằng chiến đấu cơ của Nga bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ “chỉ là tình cờ” khi đang không kích IS ở Syria.



Các cuộc không kích của Nga nhằm vào các tay súng IS đã bước sang ngày thứ 7,
gây tổn thất nặng nề đối với lực lượng này


NATO và Thổ Nhĩ Kỳ cùng đe dọa Nga

Theo Reuters, trong khi Nga tiếp tục mở rộng các cuộc không kích đến khu vực thành phố cổ Palmyra của Syria, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo ông đang “mất dần kiên nhẫn” với việc Nga xâm phạm không phận nước này. “Tấn công vào Thổ Nhĩ Kỳ đồng nghĩa với tấn công vào NATO”, ông Erdogan tuyên bố trong cuộc họp báo tại Brussels đêm 6-10.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết NATO hoài nghi về việc các máy bay Nga tình cờ xâm phạm lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. “Tôi sẽ không phỏng đoán về các vụ xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ của Nga, tuy nhiên rất khó có thể tin đây chỉ là sự tình cờ và chúng tôi đã chứng kiến 2 vụ như vậy. Thời gian máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ khá lâu”, ông Stoltenberg nói. Theo NATO, vụ việc này là “cực kỳ nguy hiểm” và “không thể chấp nhận được” cũng như có thể làm gia tăng nguy cơ leo thang căng thẳng khi máy bay chiến đấu của Nga và Mỹ cùng tham gia chiến dịch không kích ở Syria lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ 2.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố chiếc máy bay Su-30 của nước này bay vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 5-10 “trong vòng vài giây” là một sự tình cờ do thời tiết xấu còn vụ thứ 2 mà phía Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo hôm 6-10 thì Nga đang xem xét. Tuy nhiên, theo ông Stoltenberg, NATO vẫn chưa nhận được “lời giải thích thỏa đáng từ phía Nga” về vụ xâm phạm không phận này.

Không chỉ có vậy, giới chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ còn cáo buộc một máy bay chiến đấu Mig-29 cùng hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga đặt tại Syria đã đưa 8 máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ vào tầm ngắm trong khi các máy bay này đang giám sát khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria. Theo tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ, chiếc Mig-29 đã khóa radar 8 máy bay nói trên trong vòng 4 phút rưỡi. Ngoài ra, 8 chiếc F-16 cũng bị hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga ở Syria theo dõi trong thời gian tương tự.

Nga đưa bộ binh vào Syria ?

Ngày 7-10, NATO khẳng định Nga đã đưa bộ binh vào Syria. “Chúng ta đang chứng kiến Nga tăng cường lực lượng quân sự ở Syria cả trên không với các máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không, trên bộ với số lượng bộ binh ngày càng gia tăng. Họ cũng triển khai khí tài hải quân, một số lượng lớn tàu chiến gần bờ biển Syria”, CNN dẫn lời Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố.

Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết họ tin rằng Nga đã chuẩn bị sẵn sàng một lực lượng bộ binh để hỗ trợ chiến dịch không kích ở Syria. Ít nhất 600 bộ binh Nga đã đến Syria, không tính đến nhóm phi công lái máy bay chiến đấu và gần 2.000 quân nhân đang có mặt tại căn cứ gần TP Latakia. Phía Washington cũng cho rằng Moscow đã triển khai nhiều pháo cối và 4 hệ thống tên lửa BM-30 Smerch để phục vụ chiến dịch tấn công trên bộ.

Nga phản ứng khá mâu thuẫn với thông tin do NATO đưa ra. Theo New York Times, đô đốc Vladimir Komoyedov, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia Nga tiết lộ Moscow triển khai “binh sĩ tình nguyện” tới Syria. “Binh sĩ tình nguyện” cũng là cụm từ mà Moscow dùng để mô tả các công dân Nga chiến đấu hỗ trợ quân ly khai ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên sau đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bác bỏ thông tin nước này đưa bộ binh tới Syria. “Tổng thống Vladimir Putin, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Quốc hội đều liên tục khẳng định sẽ không thảo luận vấn đề triển khai bộ binh đến Syria”, bà Zakharova nhấn mạnh. Bà khẳng định chỉ có thể đánh bại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bằng bộ binh, nhưng đó phải là binh sĩ quân đội Syria.

Nguồn tin NATO cho biết quân đội Nga đang triển khai nhiều vũ khí công nghệ cao ở chiến trường Syria. Moscow đã đưa đến Syria máy bay tuần tra IL-20, có sức mạnh tương đương máy bay P-3 Orion của Mỹ. Máy bay này được trang bị các thiết bị hiện đại như rađa tuần tra, công cụ nghe lén điện tử, cảm biến hồng ngoại...

Máy bay IL-20 giúp lực lượng Nga xác định vị trí các nhóm nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad để máy bay chiến đấu ném bom. Nga cũng triển khai hệ thống chiến tranh điện tử Krasukha-4 có khả năng làm nghẽn rađa và máy bay đối phương. Tuy nhiên NATO lo ngại Nga có thể dùng các thiết bị này để cản trở máy bay liên quân do Mỹ cầm đầu hoạt động.

PHƯƠNG LINH(tổng hợp)

Nga sẽ không kích sang Iraq nếu được yêu cầu


Hãng thông tấn RIA của Nga ngày 6-10 cho biết Moscow sẵn sàng mở rộng không kích tiêu diệt các phiến quân IS sang lãnh thổ Iraq nếu có yêu cầu từ phía Baghdad. Hãng tin này dẫn lời bà Valentina Matviyenko, Chủ tịch Thượng viện Nga cho biết đến giờ vẫn chưa có yêu cầu từ Iraq.

Trong diễn biến liên quan, không quân Nga tiếp tục tiến hành không kích ngày thứ bảy liên tiếp vào các vị trí IS ở một loạt thành phố của Syria. Đài Truyền hình Al-Manar của Syria sáng 7-10 dẫn nguồn tin quân sự cho biết không quân Nga đã phối hợp với không quân Syria tấn công những vị trí của lực lượng IS đóng quanh TP Palmyra, phá hủy 20 xe quân sự các loại và 3 kho vũ khí. Không quân Nga cũng tấn công một sân bay quân sự đang bị IS chiếm giữ ở TP Aleppo.


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga - NATO bất đồng sâu sắc về Syria