Khi Mỹ hết kiên nhẫn với Triều Tiên

21/07/2017 10:59

Phát biểu tại Nhà Trắng sáng 1.7 với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đang ở thăm Mỹ, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Washington "đã hết kiên nhẫn" với Triều Tiên.



Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) đưa ra cảnh báo sắc lạnh đối với Triều Tiên trong
 cuộc gặp người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in


Mỹ lên phương án ứng phó

Cùng với việc tuyên bố: “Chính sách kiên nhẫn chiến lược với Triều Tiên đã thất bại. Và nói thẳng, Mỹ đã hết kiên nhẫn”, theo tờ US Today, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn kêu gọi các quốc gia trên thế giới và cường quốc trong khu vực gia nhập cùng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên.

“Triều Tiên phải chọn một con đường tốt đẹp hơn, phải nhanh chóng làm điều đó và một tương lai khác cho những người dân đang chịu đựng trong đất nước đó. Mục tiêu của chúng ta là hòa bình, ổn định và sự phát triển trong khu vực. Nhưng Mỹ sẽ tự bảo vệ mình, luôn là như vậy và chúng ta cũng sẽ bảo vệ đồng minh”, ông Trump nói.

Nhất trí ý kiến với Tổng thống Trump, người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng chỉ có việc bảo đảm an ninh mới mang lại hòa bình. Lãnh đạo hai nước cũng thống nhất việc coi các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên là “thách thức lớn nhất mà hai quốc gia phải đương đầu”.

Trong khi kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán để bàn luận về một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân, ông Moon Jae-in khẳng định Mỹ và Hàn Quốc sẽ cùng triển khai chính sách trừng phạt và đối thoại theo một lối tiếp cận toàn diện và dựa vào những gì lãnh đạo hai nước cam kết để tìm ra được một nghị quyết căn bản cho vấn đề Triều Tiên.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump từng kêu gọi gây “sức ép lớn nhất” qua các biện pháp trừng phạt kinh tế và đe dọa hành động quân sự để ngăn chặn chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân Triều Tiên. Ông còn liên tục thúc giục Trung Quốc hỗ trợ và đe dọa gây sức ép với quốc gia này - đồng minh lớn nhất của Triều Tiên.

Cuộc gặp giữa Tổng thống hai nước diễn ra chỉ một ngày sau khi Bộ Tài chính Mỹ liệt Ngân hàng Đan Đông - một ngân hàng nhỏ ở biên giới Trung - Triều vào danh sách đen với cáo buộc rửa tiền giúp chính quyền Bình Nhưỡng, "hỗ trợ chuyển hàng triệu USD cho các công ty dính líu tới chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên”. Ngoài Ngân hàng Đan Đông, Công ty Tàu biển Đại Liên và hai cá nhân Trung Quốc khác cũng nằm trong danh sách bị Mỹ trừng phạt.

Ngay sau phát biểu của người đứng đầu Nhà Trắng, 2 quan chức quân đội Mỹ giấu tên cho biết những lựa chọn quân sự được sửa đổi của nước này đối với Triều Tiên đã được chuẩn bị và sẵn sàng đệ trình Tổng thống Donald Trump.

Theo nguồn tin trên, những lựa chọn, trong đó có đáp trả quân sự sẽ được trình Tổng thống Trump trong trường hợp Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân dưới lòng đất hoặc thử tên lửa đạn đạo cho thấy chính quyền nước này đã đạt tiến bộ lớn trong việc phát triển vũ khí có thể tấn công Mỹ.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R McMaster khẳng định công khai rằng các lựa chọn quân sự đã được chuẩn bị. Ông phát biểu trước một nhóm chuyên gia cố vấn ở Washington: "Điều chúng ta phải làm là chuẩn bị tất cả mọi phương án bởi vì Tổng thống nói rõ với chúng tôi rằng ông ấy sẽ không chấp nhận một sức mạnh hạt nhân ở Triều Tiên và mối đe dọa có thể tấn công Mỹ cũng như nhằm vào người dân Mỹ trên khắp thế giới".

Theo ông McMaster, mối đe dọa này đang trực tiếp hơn nhiều. "Chúng tôi không thể lặp lại một số cách tiếp cận đã thất bại trước đây. Tổng thống đã ra lệnh cho chúng tôi không được làm như vậy và chuẩn bị một loạt lựa chọn, trong đó có lựa chọn quân sự, điều mà không ai muốn làm", ông McMaster nói.

Theo Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo, Tổng thống Trump thường chất vấn ông về vấn đề Triều Tiên và cách Mỹ ứng phó với mối đe dọa này. Tuần trước, bản thân ông Trump cũng cho biết ông đang ngày càng quan ngại hơn về Triều Tiên.

Triều Tiên dọa đáp trả

Phản ứng trước phát biểu của ông Trump, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) lập tức đưa ra cảnh báo chiến tranh hạt nhân đang đến và Mỹ sẽ phải đối mặt với "thảm hoạ khủng khiếp nhất".

KCNA cũng cáo buộc ông Trump đang cố gắng gây ra chiến tranh hạt nhân. "Mỹ đã mời gọi sự hủy hoại đến với mình thông qua sự kiêu ngạo và tự tin thái quá”, KCNA viết.



Triều Tiên dọa sẽ hủy hoại nước Mỹ bằng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân nếu Mỹ tấn công nước này


Triều Tiên được cho là liên tục thử nghiệm vũ khí hạt nhân với mục đích tạo ra tên lửa liên lục địa. Nhiều chuyên gia tin rằng vũ khí hạt nhân của Triều Tiên hiện có tầm bắn tới các căn cứ của Mỹ, dựa trên khoảng cách ước tính từ những vụ phóng tên lửa gần đây.

KCNA viết "thời điểm người ta nghĩ sẽ không có chiến tranh hạt nhân ở Mỹ đã trôi qua", ám chỉ “người ta” là cộng đồng quốc tế, theo Daily Star.

"Các hành động của Mỹ sẽ gây ra hậu quả thảm khốc, mang đến thảm họa khủng khiếp cho đất liền nước này. Sự phán đoán chiến lược sai lầm chắc chắn sẽ dẫn đến sự hủy hoại cuối cùng”, theo KCNA.

Ngoài ra, bài báo cũng gọi Triều Tiên là “cường quốc thế giới với sức mạnh quân sự". Thậm chí, nó còn nói về tài khoản Twitter nổi tiếng của ông Trump, cho rằng ông Trump đã tự thú nhận trên mạng xã hội rằng Mỹ giờ không thể chống lại Triều Tiên.

Không lâu sau khi Mỹ tuyên bố hết kiên nhẫn chiến lược với Triều Tiên, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã điều một đơn vị tinh nhuệ tới khu vực gần biên giới với Triều Tiên. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lo ngại Mỹ sẽ hành động đơn phương với Bình Nhưỡng và Moscow từng có động thái tương tự Trung Quốc.

Trang China Military Online (Trung Quốc) vừa đăng hình ảnh các binh sĩ thuộc Sư đoàn lính nhảy dù số 15 tham gia huấn luyện cùng trực thăng tấn công WZ-10 gần Trường Xuân, thủ phủ tỉnh Cát Lâm. Trang Huaxia.com (Trung Quốc) nhận định rằng cuộc luyện tập sẽ giúp các binh sĩ chuẩn bị tốt hơn cho "tình huống khẩn cấp".

Một bài viết trên trang Sina có nhận định rằng những chiến dịch nhanh chóng và bảo đảm được việc phá hủy vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là rất cần thiết đối với Trung Quốc nếu chiến tranh nổ ra. Điều này để bảo đảm an toàn cho những thành phố lớn của Trung Quốc có thể nằm trong tầm tấn công của tên lửa Triều Tiên.

Ngay sau đó, Nga cũng có động thái động binh như Trung Quốc. Các đơn vị phòng không ở Thủ đô Moscow của Nga bao gồm hệ thống phòng thủ tên lửa S-400, S-300 và Pantsir-S đã được đặt vào tình trạng báo động cao. Theo Bộ Quốc phòng Nga, động thái trên là một phần trong các cuộc diễn tập sẵn sàng tính chiến đấu cho binh sĩ nước này.

Các chương trình tập trận mới của Nga diễn ra trước nguy cơ xảy ra một cuộc Chiến tranh thế giới thứ 3 bùng phát từ Bán đảo Triều Tiên. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố việc Mỹ không còn “kiên nhẫn chiến lược” với Bình Nhưỡng không góp phần vào giải quyết khủng hoảng, đồng thời hy vọng sẽ không có chuyện Mỹ lặp lại cuộc tấn công nhằm vào Triều Tiên như ở Syria.

HỒNG HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi Mỹ hết kiên nhẫn với Triều Tiên