Hillary Clinton, Donald Trump thẳng tiến

02/03/2016 17:26

Với kết quả áp đảo trong ngày "Siêu thứ Ba", cả hai ứng cử Hillary Clinton và Donald Trump gần như nắm chiếc vé đại diện cho hai đảng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.



Hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump gần như chắc chắn trở thành đại diện của Đảng Dân chủ
và Đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay


Không nằm ngoài dự đoán, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và "ông trùm" bất động sản Donald Trump đã đại thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ diễn ra tại 12 bang và 1 vùng lãnh thổ của Mỹ trong ngày "Siêu thứ Ba" mang ý nghĩa quyết định.

Chiến thắng áp đảo

Với chiến thắng tiếp theo tại bang Massachusetts, ứng viên của Đảng Dân chủ Hillary Clinton đã giành được ưu thế tại 7 trong tổng số 11 bang tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ trong ngày bầu cử “Siêu thứ Ba”. 6 bang bà đã giành được chiến thắng trước đó là Georgia, Virginia, Alabama, Tennessee, Arkansas, Texas và vùng lãnh thổ hải ngoại Samoa. Như vậy, chỉ tính riêng trong ngày "Siêu thứ Ba", cựu Ngoại trưởng Clinton đã giành được ít nhất 441 suất đại biểu tham dự Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ, nâng tổng số ghế đã nhận được lên ít nhất 984. Đối thủ duy nhất của bà trong Đảng Dân chủ là Thượng nghị sỹ bang Vermont Bernie Sanders đã giành thắng lợi tại 4 bang gồm Vermont, Oklahoma, Colorado và Minnesota với ít nhất 262 suất ghế đại biểu trong ngày "trọng đại" này, nâng tổng số ghế đã nhận được lên ít nhất 349.

Bên phía Đảng Cộng hòa, ngoại trừ bang Alaska vẫn đang kiểm phiếu, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy tỷ phú Donald Trump tiếp tục dẫn đầu tại 2 bang là Arkansas và Vermont. Như vậy, tính rạng sáng 2-3 (giờ Mỹ), "ông trùm" bất động sản đã giành thắng lợi tổng cộng tại 7 trong số 11 bang tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa trong ngày "Siêu thứ Ba". "Ông trùm" bất động sản đã giành được thêm 186 ghế đại biểu trong ngày 1-3, nâng tổng số ghế đại biểu giành được cho đến nay lên ít nhất 268 ghế tham dự Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa. Đối thủ luôn bám sát, Thượng nghị sỹ Ted Cruz đã giành được thắng lợi tại 2 bang gồm Texas và Oklahoma và giành được thêm ít nhất 125 ghế đại biểu. Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Marco Rubio đến từ Florida mới chỉ giành được chiến thắng duy nhất tại bang Minnesota với ít nhất 62 ghế đại biểu.

Lợi thế lớn

"Siêu thứ Ba" được dùng để chỉ ngày thứ ba đầu tiên của tháng 2 hoặc tháng 3 của năm bầu cử Tổng thống Mỹ. Năm nay, “Siêu thứ Ba” rơi vào ngày 1-3, thời điểm mà 12 bang và 1 vùng lãnh thổ của Mỹ đồng thời tổ chức bầu cử sơ bộ hoặc họp kín để lựa chọn ra các đại biểu có vai trò quyết định ứng viên nào sẽ đại diện cho đảng của họ dự tổng tuyển cử.

Trước kia, "Siêu thứ Ba" được cho là mang tính quyết định đối với cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Thực tế năm 2012, Thượng nghị sĩ Mitt Romney đã được đề cử làm ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa sau khi giành chiến thắng ở sự kiện "Siêu thứ Ba".

Năm nay, kết quả bỏ phiếu trong ngày "Siêu thứ Ba" có thể chưa hoàn toàn quyết định tất cả bởi nhiều bang quan trọng lùi thời gian bỏ phiếu ra sau ngày 1-3. Cụ thể, đến ngày 15-3, các bang quan trọng như Florida, Illinois sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ. Đặc biệt, đến ngày 7-6, các cuộc bầu cử sơ bộ và họp kín sẽ diễn ra nhiều nhất với các bang như New Mexico, California, New Jersey, Montana, South Dakota và North Dakota.

Một dấu mốc quan trọng khác trong bầu cử tổng thống Mỹ đó là Đảng Cộng hòa sẽ tổ chức đại hội toàn quốc từ ngày 18 đến 21-7 để chọn ra ứng viên duy nhất đại diện đảng ra tranh cử. Đại hội này của Đảng Dân chủ sẽ diễn ra từ 25 đến 28-7. Sau khi các đảng chọn ra ứng viên sáng giá nhất, ứng viên này sẽ tiếp tục chọn cho mình một ứng viên cấp phó cùng tranh cử. Hiện tại, ở phía Đảng Cộng hòa, ứng viên Ben Carson chia sẻ có thể sẽ ngừng chiến dịch tranh cử sau ngày "Siêu thứ Ba". Trong khi đó, phía Đảng Dân chủ có thể coi là cuộc chạy đua song mã giữa bà Hillary Clinton và ứng viên Bernie Sanders. Ông Sanders tuyên bố sẽ theo đuổi đến cùng ngay cả khi bà Hillary giành thắng lợi lớn ở nhiều bang.

Các cuộc bầu cử sơ bộ trong ngày “Siêu thứ ba” năm nay là lần đầu tiên chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 diễn ra trên phạm vi toàn quốc và quyết định 595 phiếu đại biểu trên tổng số 2.472 phiếu đại biểu của Đảng Cộng hòa và 865 phiếu trên tổng số 4.763 phiếu đại biểu của Đảng Dân chủ. Một ứng viên Cộng hòa cần giành được 1.237 phiếu đại biểu để được bầu chọn làm ứng cử viên tổng thống của “Những chú voi” (biệt danh của đảng Cộng hòa), trong khi một ứng cử viên Dân chủ cần có được ít nhất 2.382 phiếu đại biểu để sở hữu tấm vé duy nhất đại diện cho “Những chú lừa” (biệt danh của đảng Dân chủ).

Theo các nhà phân tích, với kết quả áp đảo trong ngày "Siêu thứ Ba", cả hai ứng cử Hillary Clinton của Đảng Dân chủ và Donald Trump của Đảng Cộng hòa gần như nắm chiếc vé đại diện cho hai đảng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

PHƯƠNG LINH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hillary Clinton, Donald Trump thẳng tiến