Hàng ngàn người Nhật vẫn sống trong lán trại

11/03/2016 15:36

Hàng nghìn người Nhật Bản vẫn đang sống trong các lán trại tạm bợ, 5 năm sau trận động đất lớn kèm sóng thần và cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Fukushima.



Trận động đất gây sóng thần khủng khiếp ở Nhật Bản năm 2011 đã cướp đi sinh mạng của 20.100 người
và 2.561 người vẫn còn mất tích


Tưởng niệm 5 năm nạn nhân động đất, sóng thần

Đúng 14 giờ 46 ngàyu 11-3, tại nhiều nơi trên toàn đất nước Nhật Bản sẽ đồng thời tổ chức Lễ tưởng nhớ những nạn nhân đã thiệt mạng 5 năm về trước trong thảm họa kép.

Theo số liệu của Cơ quan tái thiết thảm họa Nhật Bản,cho đến ngày 12-2-2016, vẫn còn 174.400 người vẫn phải lánh nạn, giảm hơn so với thời điểm năm 2015 là 54.000 người. Số người vẫn phải ở nhà tạm tại các tỉnh Iwate, Miyagi, Fukushima ước khoảng 59.000 người giảm 22.000 so với năm trước. Khoảng 14.000 căn hộ đã được xây mới, hoàn thành gần 50% kế hoạch. Theo Cục Cảnh sát Nhật Bản, tính đến ngày 7-3-2016, số người chết trong thảm họa kép là 20.100 người, mất tích 2.561 người.

Trong buổi họp báo về tưởng niệm 5 năm sóng thần, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tỏ ý quyết tâm tiếp tục thực hiện công việc tái thiết khu vực chịu thiệt hại, cam kết rằng “đến năm 2019 cơ bản sẽ hoàn thành và khai thông toàn tuyến đường sắt đã bị phá hỏng”. Đồng thời, sẽ tích cực xây dựng các tuyến đường bộ, xử lý ô nhiễm do sự cố nhà máy điện hạt nhân số 1 gây ra.

Trước đó, ngày 10-3 Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon kêu gọi cộng đồng quốc tế rút ra bài học về các thảm họa sóng thần trong quá khứ và nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc ngằn ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai. Thông điệp của Tổng Thư ký do người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric công bố tại cuộc họp báo cùng ngày cho biết, Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã bày tỏ chia buồn với người dân Nhật Bản. Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh, sau thảm họa hạt nhân tại Fukushima, điều quan trọng mọi người cần nhớ, thảm họa thiên tai gây ra hậu quả khôn lường.

Trong ngày 11-3, Liên hợp quốc sẽ tổ chức kỷ niệm 5 năm ngày thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản. Nhật Bản đã phải chịu thiệt hại nặng nề sau thảm hỏa thiên tai và hạt nhân với ước tính có hơn 15.000 người thiệt mạng và hàng nghìn người lâm vào cảnh mất nhà.

Cuộc sống còn nhiều khó khăn

Có 470.000 người từ ba tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất phải sống trong nhà tạm dành cho người vô gia cư sau trận động đất và sóng thần hồi năm 2011. Đến nay, con số này chỉ giảm 38% so với thời điểm thảm họa xảy ra, theo đài Channel News Asia ngày 10-3.

Ở thị trấn Otsuchi thuộc tỉnh Iwate, vẫn còn nhiều lán trại tạm trú cho các nạn nhân của vụ sóng thần. Họ đang chờ được chuyển đến nơi ở cố định nhưng không biết là khi nào.

"Mặt đất vẫn đang trong quá trình được nâng lên đủ cao để có thể xây lại nhà. Tôi không biết liệu việc này có thể hoàn thành trong năm nay hoặc năm tới hay không", một người phụ nữ sống trong nhà tạm, chia sẻ.

Etsuko Nomura, trước ngụ tại thị trấn Hirono thuộc tỉnh Fukushima, đến nay vẫn không thể trở lại quê nhà. Chỗ cô đang sống sẽ đóng cửa trong năm 2016, Etsuko và 260 cư dân "sống tạm" khác từ Hirono sẽ phải tìm chỗ khác để tá túc.

Ở khu vực ổn định hơn, người ta làm những ngôi nhà kiên cố để cho thuê với giá 11,40 USD/tháng. "Sẽ tốt hơn nhiều so với việc sống trong một ngôi nhà tạm bợ, gió rất nhiều, thổi bay tất cả, cửa sổ có thể bị hất tung, và kính thì vỡ", Takato Sato, một cư dân thị trấn Otsuchi (Iwate) kể lại điều kiện sinh sống ở các khu trại tạm trợ.

Cũng có những người may mắn giành được quyền xây nhà trên những triền núi đã được cải tạo, đó là trường hợp của Washichi Tanaka. Nhà và cửa hàng của anh đều bị trận sóng thần 5 năm trước cuốn phăng.

Ông nội của anh Washichi từng mất tất cả trong trận sóng thần hồi năm 1933. Tuy nhiên, khi đó ông chỉ mất một năm để xây dựng lại vì không có nhiều khó khăn. Tuy nhiên với anh Washichi lần này, việc xây dựng lại diễn ra lâu hơn, anh tốn rất nhiều thời gian cho việc có được khu đất, xin phép chủ núi...

PHƯƠNG LINH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng ngàn người Nhật vẫn sống trong lán trại