Đằng sau cuộc không kích IS của Nga

03/10/2015 09:46

Giới phân tích cho rằng, Nga đã xuất kích rất đúng thời điểm vì chiến dịch không kích của liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu đã quá kéo dài và không mang lại hiệu quả.


Chiến đấu cơ của Nga tiếp tục không kích các mục tiêu của IS trên lãnh thổ Syria, phá hủy nhiều kho đạn dược, trại huấn luyện của lực lượng này

Nga chỉ tấn công IS

Rạng sáng 2-10, chiến dịch ném bom các phần tử thánh chiến thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria của không quân Nga đã bước sang ngày thứ hai. Các cuộc không kích đã phá hủy nhiều kho đạn dược, cơ sở huấn luyện của phiến quân ở các tỉnh Idlib và al-Latamna. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết máy bay của Nga tiếp tục các cuộc không kích chính xác vào cơ sở hạ tầng của IS. Từ căn cứ không quân Hmeymim, máy bay Su-24M và Su-25 Nga đã thực hiện 8 lượt không kích nhằm vào 5 mục tiêu của IS. Theo ông Kanashenkov, các máy bay Su-24M đã phá hủy hoàn toàn sở chỉ huy chiến binh ở ngoại ô phía bắc Jisr al-Shughur, tỉnh Idlib.

Trước đó vào rạng sáng 1-10, các máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện 20 cuộc không kích trong ngày đầu tiên vào các mục tiêu của IS. Thiếu tướng Igor Konashenkov nói: "Các chiến đấu cơ của Nga đã tiến hành không kích nhằm vào 8 mục tiêu của IS ở Syria. Tổng cộng có 20 chuyến bay đã được tiến hành. Vũ khí và các kho nhiên liệu, thiết bị quân sự của IS đã bị đánh trúng. Các trung tâm điều phối của IS ở các vùng núi hoàn toàn bị phá hủy". Theo ông Konashenkov, tất cả các chuyến bay được tiến hành sau khi Nga giám sát không phận và xác minh cẩn thận các dữ liệu do quân đội Syria cung cấp. Ông Konashenkov nhấn mạnh rằng các máy bay Nga không nhằm mục tiêu vào bất kỳ cơ sở hạ tầng dân sự nào và tránh những khu vực này. Truyền hình quốc gia Syria đã nêu tên ít nhất 7 khu vực là mục tiêu của các cuộc không kích, bao gồm các khu vực xung quanh các TP Homs và Hama, cách nhau 44 km.

Sau 2 ngày ném bom, các quan chức Nga khẳng định các cuộc không kích của không Nga vẫn đang đi đúng hướng với mục đích nhằm vào các trại huấn luyện, kho đạn dược và các trung tâm chỉ huy của IS.

Trong khi đó, một số quan chức Mỹ lại lên tiếng cáo buộc Nga không chỉ tấn công IS mà còn không kích vào lực lượng nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn chống chính phủ của Tổng thống Assad. Thượng nghị sỹ John McCain “khẳng định chắc chắn” việc Nga đã tiến hành không kích vào trại huấn luyện tân binh của Quân đội Syria Tự do (FSA) được Mỹ trang bị và huấn luyện. Trả lời Kênh truyền hình CNN ngày 2-10, ông McCain cho biết Nga đã tiến hành “một vài” vụ không kích chống IS, tuy nhiên các cuộc không kích khác không trúng mục tiêu này. Nga đã tiến hành không kích vào FSA cũng như các nhóm được Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) trang bị vũ khí và huấn luyện bởi vì Mỹ có liên hệ với các lực lượng này.

Đâu là lý do thực sự?

Đại sứ Syria tại Nga ông Ryad Haddad sáng 1-10 tuyên bố Syria hoan nghênh quyết định của Thượng viện Nga cho phép sử dụng quân đội Nga tại Syria để chống lại nhóm IS theo đề nghị của Chính phủ Syria. Theo ông Haddad, liên minh do Mỹ đứng đầu hoạt động không hiệu quả, lãnh thổ nhóm IS chiếm giữ ngày càng mở rộng, quân số nhóm này ngày càng gia tăng, Syria và Iraq là những nước chịu thiệt hại nhiều nhất do hành động của tổ chức này. Vì thế, Syria hy vọng với sự tham gia của không quân Nga, Trung tâm điều phối tại Iraq sẽ phối hợp nỗ lực giữa Nga, Syria, Iran, Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố sẽ có hiệu quả hơn. Còn giới phân tích cho rằng, Nga đã xuất kích rất đúng thời điểm vì chiến dịch không kích của liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu đã quá kéo dài và không mang lại hiệu quả.

Xét về mặt quân sự, việc liên minh không phối hợp với lực lượng tại chỗ của ông Assad là một sai lầm vì không kích không thể thành công khi thiếu sự phối hợp tác chiến với các lực lượng bộ binh. Về mặt chính trị, sự cố chấp, kỳ thị của Mỹ và phương Tây đối với Tổng thống Assad - nhà lãnh đạo hợp hiến ở Syria là không thể chấp nhận được vì bài học Lybia, Iraq vẫn còn đó. Mặt khác, việc liên minh chống IS vẫn bám lấy phe đối lập ở Syria mà không thấy đây chính là “cái nôi” của IS. Dưới danh nghĩa các nhóm trong phe đối lập, IS từng được Mỹ “giúp đỡ tận tình” (huấn luyện, cung cấp tới 19% vũ khí, trong đó có cả tên lửa vác vai hiện đại FIM-92 Stinger).

Nga đã quyết tâm bảo vệ đồng minh của mình ở Trung Đông bằng cách lựa chọn ra đòn không kích IS vào thời điểm không thể thuận lợi hơn. Giới nghiên cứu và dư luận cho rằng, chiến dịch không kích IS của Nga tại Syria rất có thể tạo ra bước đột phá cho việc giải quyết “điểm nóng” ở Trung Đông đã quá kéo dài và góp phần tháo gỡ tận gốc vấn đề dòng người tị nạn đang kéo đến châu Âu.

PHƯƠNG LINH(tổng hợp)


Xuất hiện video Su-25 bị bắn rơi ở Syria


Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov sáng 2-10 đã từ chối bình luận trước các thông tin cho rằng một chiến đấu cơ của không quân Nga đã bị lực lượng IS bắn hạ khi đang tiến hành các cuộc không kích trên lãnh thổ Syria.

Trước đó, một đoạn video dài gần 1 phút xuất hiện trên Youtube ghi lại hình ảnh một chiến đấu cơ được cho là cường kích Su-25 của Nga bị bắn hạ khi đang tiến hành không kích các mục tiêu IS trên lãnh thổ Syria.


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đằng sau cuộc không kích IS của Nga