Thanh Quang xây dựng đô thị

29/09/2017 08:00

Phát huy vị thế "cận lộ, cận giang", xã Thanh Quang đang trở thành một vùng kinh tế năng động, định hình một đô thị khu đông bắc huyện Nam Sách...



Khu dân cư Thanh Quang - Quốc Tuấn được triển khai nhanh


Đổi thay

Khu dân cư (KDC) Thanh Quang - Quốc Tuấn được xây dựng đầu năm2015 từ khu ruộng trũng. Trong tổng diện tích hơn 30 ha, dự án có hơn 1/3là đất ở. Đường giao thông nội bộ rộng từ 17,5 - 31 m, kết nối với quốc lộ37, các đường liên xã, liên thôn; cây xanh và mặt nước chiếm 5 ha. Hệ thống điện chiếu sáng, điện sinh hoạt; thông tin liên lạc, nước sạch, thoát nước mưa bảo đảm yêu cầu phát triển đô thị. Hệ thống thu gom nước thải riêng biệt, nhà máy xử lý có công suất 800 m3/ngày, đêm. Trung tâm Thương mại hiện đại cùng 46 ki-ốt được liên kết với chợ Rồng, cùng mạng lưới dịch vụ sẵn có đáp ứng nhu cầu mua sắm của cả khu vực...

Theo đại diện liên doanh Công ty TNHH Hoàng Thanh và Công ty TNHH Tập đoàn Hưng Thịnh, chủ đầu tư dự án, dự án có tổng vốn đầu tư 398 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành 95% khối lượng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Phấn đấu sẽ bàn giao toàn bộ dự án trong tháng 11.2017, sớm hơn khoảng 2 tháng so với kế hoạch.

Cuối năm 2015, xã Thanh Quang đã hoàn thành cả 19 tiêu chí nông thôn mới. Định hướng cơ cấu kinh tế đã được xác định giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Đến nay, tỷ trọng nông nghiệp còn 20,5%, trong khi tiểu thủ công nghiệp chiếm hơn 24,5% và dịch vụ chiếm gần 55%. Trên địa bàn xã hiện có 13 doanh nghiệp và hơn 400 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể. Chợ Rồng là trung tâm dịch vụ của xã và các xã phía bắc huyện.

Xác định rõ việc cần làm

Đến nay, Thanh Quang đã đạt 5 trong tổng số 8 tiêu chí của thị trấn. Ông Nguyễn Xuân Thảo, Chủ tịch UBND xã cho biết 3 tiêu chí cần tập trung thực hiện gồm: được công nhận đô thị loại V, xây dựng quy hoạch chung và mật độ dân số 2.000 người/km2. Các tiêu chí đã đạt tiếp tục được nâng cao chất lượng, qua đó hỗ trợ hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Thôn Tống Xá đang được đề nghị công nhận làng nghề làm hương sẽ thu hút khoảng 300 lao động. Diện tích lúa giảm từ 118ha xuống còn 80 ha trong năm 2020 để quy hoạch các vùng chuyên canh dưa hấu, rau màu. Vùng chuyển đổi nuôi trồng cây, con có giá trị cao; cụm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp thu hút các dự án xây dựng nhà máy gia công hàng may mặc, da giầy cũng có thể tạo việc làm cho nhiều người.

Bên cạnh đó, việc lấp đầy và phát triển KDC mới Thanh Quang - Quốc Tuấn có tác động thúc đẩy các nhu cầu phát triển đời sống đô thị. Nhà ở dân cư hướng tới kiến trúc và kết cấu xây dựng hiện đại. Đường giao thông đã được bê tông hóa nay tiếp tục hoàn thiện hệ thống thoát nước có nắp đậy.

Việc xây dựng xã Thanh Quang trở thành thị trấn đã được Huyện ủy Nam Sách ban hành đề án, với các bước đi, công việc cụ thể. Ông Mạc Đức Hùng, Trưởng Phòng Nội vụ, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng xã Thanh Quang trở thành thị trấn vào năm2020 cho biết: "Trong tháng 10.2017, quy hoạch chung của đô thị Thanh Quang tương lai sẽ hoàn thành. Hồ sơ công nhận Thanh Quang đạt đô thị loại V đã hoàn thiện và đang trình cấp thẩm quyền phê duyệt".

KDC Thanh Quang - Quốc Tuấn đang được lấp đầy. Dự án đường nối cầu Hàn qua đường 5B với quốc lộ 37 đã được khởi động... Đó là những tác động tích cực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Quang phấn đấu xây dựng xã thành một thị trấn năng động trong tương lai.

THÀNH LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Quang xây dựng đô thị