Quy hoạch quỹ đất dọc đường trục Bắc - Nam: Mở "cánh cửa" thu hút đầu tư

12/06/2020 07:03

Việc quy hoạch tổng thể hai bên đường trục Bắc - Nam sẽ tránh được tình trạng manh mún, lãng phí quỹ đất, mở ra những cơ hội mới trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế khu vực phía nam Hải Dương.


Nếu quy hoạch tổng thể xây dựng dọc hai bên đường trục Bắc - Nam đoạn tuyến phía nam được phê duyệt, chắc chắn sẽ thu hút thêm nhiều dự án, nhà đầu tư mới

Đoạn tuyến phía nam đường trục Bắc - Nam (từ nút giao quốc lộ 38B đến cầu Hiệp) đã được đưa vào sử dụng. Quy hoạch chi tiết quỹ đất xây dựng dọc hai bên tuyến đường này sẽ mở ra những cơ hội mới trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế khu vực phía nam tỉnh cũng như các vùng của huyện Gia Lộc và Ninh Giang.

Phân khu phát triển kinh tế

Dự án đầu tư xây dựng đường trục Bắc - Nam với tổng chiều dài khoảng 60 km, quy mô đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Đoạn tuyến phía nam dài 18,4 km, chia thành 2 giai đoạn thi công gồm giai đoạn 1 từ cầu Hiệp đến đường tỉnh 392 thuộc địa bàn huyện Ninh Giang, giai đoạn 2 từ đường tỉnh 392 đến nút giao với quốc lộ 38B đoạn xã Toàn Thắng (Gia Lộc).

Với nhiệm vụ kết nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 38B, các đường tỉnh 392, 396 và đường vành đai 5 Hà Nội, tuyến đường huyết mạch này đã kết nối, giải quyết nhu cầu thông thương cho các xã phía nam của huyện Gia Lộc và phía tây huyện Ninh Giang. Để tối đa hóa tiềm năng của hành lang phát triển kinh tế khu vực cũng như tạo điểm nhấn cho cửa ngõ phía nam tỉnh, việc khai thác quỹ đất dọc hai bên tuyến đường này được xác định là nhiệm vụ trọng tâm thời gian qua.

Cuối tháng 5.2019, Văn phòng Tỉnh ủy đã ra văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển sau khi đi kiểm tra dự án đầu tư xây dựng công trình đường trục Bắc-Nam đoạn tuyến phía nam. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các huyện Ninh Giang và Gia Lộc thuê đơn vị tư vấn lập phương án quy hoạch hai bên tuyến đường này để quản lý, khai thác sử dụng. 

Khu vực quy hoạch nằm ở phía nam tỉnh Hải Dương, trên địa bàn các xã Hồng Đức, Vạn Phúc, An Đức, Tân Phong, Tân Quang, Hưng Long, Hồng Phúc (Ninh Giang) và Toàn Thắng, Đoàn Thượng, Thống Kênh (Gia Lộc) với tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch khoảng 2.300 ha. Ông Phạm Văn Quyết, Phó Trưởng Phòng Quy hoạch phát triển đô thị (Sở Xây dựng) cho biết để bảo đảm cấu trúc phát triển, tạo dựng khu vực tập trung đa chức năng dọc hai bên đường, định hướng tổ chức không gian quy hoạch được chia thành 2 khu vực. Theo đó, huyện Gia Lộc được định hướng phát triển thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, dịch vụ y tế chất lượng cao cùng 1 cụm công nghiệp (CCN) ở xã Toàn Thắng và 1 CCN ở xã Thống Kênh. Huyện Ninh Giang định hướng phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại, nhà ở cho công nhân và dự kiến hình thành 9 CCN với quy mô mỗi cụm từ 30-70 ha.

Với quy hoạch tổng thể hai bên đường trục Bắc - Nam, thu hút đầu tư tại tỉnh ta sẽ tránh được tình trạng manh mún, lộn xộn, lãng phí quỹ đất, gây khó khăn cho việc quản lý và làm mất mỹ quan đô thị; hiện thực hóa định hướng thu hút đầu tư phát triển công nghiệp - dịch vụ theo hướng hiện đại.


Phê duyệt quy hoạch quỹ đất xây dựng hai bên đường trục Bắc - Nam sẽ mở ra cơ hội mới trong thu hút đầu tư. Trong ảnh: Công ty CP May Hải Anh đã đầu tư vào cụm công nghiệp Hồng Phúc- Hưng Long  

Đòn bẩy 

Điểm nhấn duy nhất trong thu hút đầu tư công nghiệp của khu vực phía tây huyện Ninh Giang là CCN Hồng Phúc - Hưng Long. Sau 4 năm hoạt động, hiện CCN này mới chỉ có 3 doanh nghiệp vào đầu tư với tỷ lệ lấp đầy hơn 60%. Đường trục Bắc - Nam đoạn tuyến phía nam hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ là đòn bẩy trong thu hút đầu tư vào CCN này cũng như các CCN khác trong những năm tới. Ông Nguyễn Đình Tranh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cho biết: "Trong quy hoạch chung xây dựng hai bên tuyến đường trục Bắc - Nam, phần lớn quỹ đất dành cho công nghiệp nằm trên địa bàn huyện. Đây là cơ hội lớn trong thu hút đầu tư, mở ra triển vọng chuyển dịch kinh tế theo hướng công nghiệp hiện đại cho địa phương trong thời gian tới".

Cùng với huyện Ninh Giang, định hướng phát triển dọc hai bên đường trục Bắc-Nam sẽ mang đến cơ hội việc làm cho nhiều lao động của huyện Gia Lộc. Ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc nhận định: "Bức tranh tổng thể trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế dọc hai bên đường trục Bắc-Nam đi qua Gia Lộc và Ninh Giang đang hình thành. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp bày tỏ ý định đầu tư, xây dựng nhà máy".

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Vũ Xuân Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP May Hải Anh (CCN Hồng Phúc - Hưng Long) đánh giá: "Toàn bộ nơi này sẽ hình thành một khu vực sản xuất công nghiệp lớn. Một bên là tổ hợp những nhà máy, một bên là khu vực dịch vụ dành cho các chuyên gia, người lao động cũng như các tiện ích đi kèm. Cùng với hạ tầng giao thông thuận lợi, đây là sẽ là địa điểm đầu tư lý tưởng cho doanh nghiệp lớn và các dự án xứng tầm".

Mặc dù vậy, đến nay, phương án quy hoạch chung xây dựng hai bên đường trục Bắc - Nam đoạn tuyến phía nam vẫn chưa được phê duyệt. Trong bối cảnh các doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia đang đẩy nhanh việc tìm địa điểm đầu tư thời kỳ hậu Covid-19 thì việc quy hoạch chung xây dựng hai bên đường trục Bắc-Nam đoạn tuyến phía nam càng cần sớm được phê duyệt.

KIÊN LONG

(0) Bình luận
Quy hoạch quỹ đất dọc đường trục Bắc - Nam: Mở "cánh cửa" thu hút đầu tư