Nhà cao tầng lún đe dọa trường học

22/09/2017 06:42

Căn nhà số 145 Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) đang bị nghiêng, dựa vào dãy nhà A của Trường Tiểu học Bình Minh.



Vừa qua, Báo Hải Dương nhận được kiến nghị của Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Bình Minh (TP Hải Dương) về việc một căn nhà kế bên lún nghiêng, dựa hẳn vào một dãy phòng học của trường, đe dọa sự an toàn của hàng trăm cô và trò.

Tại hiện trường, chúng tôi thấy căn nhà số 145 Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) đang bị nghiêng, dựa vào dãy nhà A của Trường Tiểu học Bình Minh (ảnh). Tường của một số phòng học, đặc biệt là 3 phòng (từ tầng 1 đến tầng 3) tiếp giáp với nhà số 145 có dấu hiệu rạn nứt.  

Theo bà Nguyễn Thị Thư, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Minh, từ tháng 5.2015, trường đã phát hiện ngôi nhà của gia đình ông Chử Đức Khả có biểu hiện lún nghiêng, phía sau tì vào dãy phòng học A của Trường Tiểu học Bình Minh. Ban Giám hiệu nhà trường đã mời gia đình ông Khả tới làm việc. Ông Khả đã đồng ý sửa chữa lại công trình, khắc phục sự cố. Nhưng sau đó mọi việc vẫn chưa được giải quyết. Đến tháng 8.2016, ngôi nhà càng nghiêng và tì sát vào ban công tầng 2 của dãy phòng học.

Trường Tiểu học Bình Minh đã đề nghị và UBND TP Hải Dương đã có công văn chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị thành phố, UBND phường Phạm Ngũ Lão, Đội kiểm tra quy tắc thành phố xuống kiểm tra thực tế và bàn phương án khắc phục.

Tháng 10.2016, UBND phường Phạm Ngũ Lão và các đơn vị liên quan đã làm việc với gia đình ông Khả và Trường Tiểu học Bình Minh. Theo biên bản khảo sát thực trạng công trình, ngôi nhà 145 Lê Thanh Nghị được xây dựng từ năm 2002 gồm 2 tầng. Năm 2006, ngôi nhà được xây thêm tầng 3 và tum, nâng chiều cao của nhà lên 11m. Độ nghiêng đo được tính từ mái so với chân tường nhà là 25 cm. Các cơ quan chức năng đã đề nghị gia đình ông Khả tích cực phối hợp với nhà trường có phương án xử lý chống lún nghiêng, bảo đảm bền vững cho ngôi nhà và an toàn cho nhà học 3 tầng của Trường Tiểu học Bình Minh. Tại buổi họp này, ông Khả nêu lý do chưa xử lý được việc lún nghiêng của ngôi nhà là do chưa tìm được đơn vị có chuyên môn, chứ không phải gia đình ông không muốn hợp tác.

Đến nay đã hơn 6 tháng, gia đình ông Khả vẫn không có biện pháp khắc phục sự cố. Do quá sốt ruột, tháng 4.2017, Trường Tiểu học Bình Minh đã chủ động thuê đơn vị xử lý lún nghiêng về khảo sát để đưa ra phương án khắc phục. Đại diện nhà trường đã nhiều lần liên hệ với ông Khả qua điện thoại nhưng ông này vẫn chưa chịu phối hợp. Hiện nay, gia đình ông Khả không còn sống tại căn nhà này mà đã cho thuê.

Theo ông Quang Văn Quyết, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương, ngay sau khi có văn bản của UBND thành phố, Phòng Quản lý đô thị đã phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn phương án khắc phục. Nhưng trong quá trình làm việc, gia đình ông Khả chưa tích cực phối hợp với nhà trường để khắc phục hậu quả, dẫn đến tình trạng này kéo dài.

Hiện dãy nhà A 3 tầng của Trường Tiểu học Bình Minh có 9 lớp với hơn 300 học sinh và giáo viên học 2 buổi/ngày. Ngoài ra, dãy nhà còn 2 phòng thư viện thường xuyên có học sinh lui tới. Tình trạng ngôi nhà ông Khả nghiêng sang dãy phòng học khiến giáo viên và học sinh luôn nơm nớp lo âu.

Đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố, UBND phường Phạm Ngũ Lão cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa yêu cầu gia đình ông Chử Đức Khả sớm sửa chữa ngôi nhà. Tránh để ngôi nhà bị lún nghiêng kéo dài, đe dọa sự an toàn của phòng học cũng như tính mạng của cô và trò Trường Tiểu học Bình Minh.

TUẤN LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà cao tầng lún đe dọa trường học