Người dân khu tái định cư xã Hà Thanh mòn mỏi chờ "sỏ đỏ"

04/11/2019 14:13

Được giao đất từ nhiều năm nay nhưng 244 hộ dân ở khu tái định cư xã Hà Thanh (Tứ Kỳ) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Nhiều hộ dân xây dựng nhà ở kiên cố tại khu tái định cư xã Hà Thanh nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo ông Phạm Xuân Ngải, Chủ tịch UBND xã Hà Thanh, các hộ dân trước đây đều sinh sống tại thôn Hữu Chung nằm ở ngoài đê tả sông Luộc. Cuộc sống, công việc sản xuất của họ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình trạng ngập lụt, sạt lở bờ sông.

Ngày 4.6.2009, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh, gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2009 - 2010 tái định cư cho 244 hộ dân; giai đoạn 2 từ năm 2011 - 2012 tái định cư cho 102 hộ dân. Tuy nhiên, đến nay mới thực hiện được giai đoạn 1. 102 hộ trong kế hoạch tái định cư giai đoạn 2 vẫn ở ngoài đê, phải đối mặt với lụt lội, lở bờ sông.

Năm 2012, giai đoạn 1 khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh đã được xây xong và chia đất cho người dân. Từ tháng 8.2012 - 5.2015, UBND xã Hà Thanh đã xét duyệt và giao đất cho 244 hộ dân thôn Hữu Chung, được chia làm 5 đợt.

“Hầu hết các hộ dân được giao đất tái định cư đã xây nhà kiên cố để ở, đã giao lại "sổ đỏ" diện tích đất cũ cho chính quyền. Tuy nhiên, đến nay 244 hộ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. UBND xã đã nhiều lần báo cáo UBND huyện về vấn đề này”, ông Ngải nói.

Gia đình ông Phạm Hải Đường ở thôn Hữu Chung là một trong những hộ dân đã nhận đất tại khu tái định cư từ năm 2012. “Khi tỉnh có chủ trương di dân khỏi vùng sạt lở, chúng tôi rất vui mừng và nghiêm chỉnh chấp hành. Đến nay, cuộc sống tại khu tái định cư đã ổn định. Tuy nhiên, việc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm cho chúng tôi không yên tâm. Nhiều gia đình muốn thế chấp nhà đất cho ngân hàng để vay vốn phát triển sản xuất nhưng đều bị từ chối. Chúng tôi nhiều lần có ý kiến lên các cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Theo đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tứ Kỳ, dự án đầu tư xây dựng công trình hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh do Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư là 35,9 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. 

UBND tỉnh chỉ cho cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kèm điều kiện chuyển mục đích đất nơi ở cũ sang đất nông nghiệp và một số điều kiện khác kèm theo. Tuy nhiên, diện tích đất của người dân ở cũ chưa thuận tiện cho việc chuyển đổi sang đất nông nghiệp. 244 hộ dân tái định cư của giai đoạn 1 đã chuyển đến chỗ ở mới, trả lại "sổ đỏ" chỗ ở cũ nhưng lại chưa dỡ bỏ nhà cửa, công trình phụ trên đất. Đó còn chưa kể 102 hộ thuộc giai đoạn 2 vẫn sinh sống ngoài đê.

Thời gian tới, UBND huyện Tứ Kỳ tiếp tục đề nghị UBND tỉnh, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh bố trí kinh phí triển khai giai đoạn 2 của dự án để tái định cư cho 102 hộ dân còn lại; UBND tỉnh xem xét giải quyết vướng mắc theo hướng đồng ý để UBND huyện Tứ Kỳ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu tái định cư đồng thời tháo dỡ toàn bộ nhà cửa, công trình phụ trên đất ở cũ để chuyển sang đất nông nghiệp.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Người dân khu tái định cư xã Hà Thanh mòn mỏi chờ "sỏ đỏ"