Người dân khu tái định cư chờ cấp "sổ đỏ"

24/10/2019 09:00

Nguyên nhân là do đa số các hộ chưa nộp lại "sổ đỏ" ở khu đất cũ nên huyện chưa thể làm thủ tục cấp "sổ đỏ" tại khu đất tái định cư.

Đã có 48 hộ được giao đất tại khu tái định cư vùng sạt lở xã Tiền Phong (Thanh Miện) nhưng chưa có hộ nào được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của một số người dân ở thôn My Động, xã Tiền Phong (Thanh Miện) về việc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại khu tái định cư vùng có nguy cơ sạt lở ven sông Luộc.

Năm 2010, khu tái định cư vùng sạt lở xã Tiền Phong được xây dựng xong và chia đất cho người dân.

Sau gần 10 năm chia đất, đến nay các hộ ở đây vẫn chưa nhận được GCNQSDĐ. Chính quyền địa phương còn thông báo sau 2 năm bàn giao đất, nếu họ không làm nhà ở trên đất tái định cư sẽ bị thu hồi. Thông tin này đã khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.

Được biết, ngày 30.10.2007, UBND tỉnh có Quyết định số 4226/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình "Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư vùng sạt lở xã Tiền Phong (Thanh Miện)" trên diện tích 20.970,15 m2 với tổng kinh phí hơn 6,7 tỷ đồng.

Trong đó, khu đất tái định cư được chia thành 78 lô với diện tích 12.430,15 m2. Năm 2008, UBND tỉnh đã điều chỉnh quy hoạch của dự án này thành 19.803 m2 đất, trong đó 11.164 m2 được chia làm 67 lô đất, diện tích còn lại dành cho xây dựng nhà văn hóa, trồng cây xanh, giao thông, kỹ thuật. 

Sau khi dự án hoàn thành, UBND xã Tiền Phong đã khảo sát và lập danh sách cho 67 hộ trong vùng ảnh hưởng di dân đến khu tái định cư. Xã giao đất cho người dân làm 3 đợt.

Đợt 1, có 18/24 hộ trong danh sách đăng ký đến khu tái định cư, đợt 2 có 33/40 hộ và đợt 3 có 15/40 hộ. Nhưng đợt giao đất lần 3 đã phải dừng lại do người dân phản ánh một số hộ không có tên trong danh sách lập ban đầu nhưng vẫn có trong danh sách giao đất.

Năm 2018, qua khảo sát, kiểm tra, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh đã phát hiện UBND xã Tiền Phong xét duyệt cho 30 hộ không có trong danh sách đăng ký ban đầu. 20 hộ trong số này đã được giao đất. Chi cục đã yêu cầu các hộ dừng ngay việc xây dựng để kiểm tra, rà soát lại danh sách. Đến nay, việc xác minh các hộ thuộc diện di dân đã cơ bản hoàn thành nhưng các hộ ở đây vẫn chưa có GCNQSDĐ.

Gia đình ông Trần Văn Toản ở thôn My Động 2, xã Tiền Phong là một trong số 18 hộ có tên trong danh sách giao đất đợt 1 năm 2010. Gia đình ông cũng là một trong 6 hộ đã giao nộp "sổ đỏ" đất cũ cho địa phương nhưng vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ tại khu tái định cư.

Ông Toản cho biết: "Đến thời điểm này, gia đình tôi vẫn chưa nhận được GCNQSDĐ cho diện tích đất đã được giao. Gia đình đã xây toàn bộ tường bao trên khu đất này nhưng chính quyền địa phương vẫn thông báo sẽ thu hồi nếu không làm nhà ở tại đây".

Ông Nguyễn Văn An, Trưởng Phòng Quy hoạch bố trí dân cư nông thôn (Chi cục Phát triển nông thôn Hải Dương) cho biết: Sau khi hoàn thành dự án khu tái định cư vùng sạt lở xã Tiền Phong, đơn vị đã đề nghị UBND huyện Thanh Miện và UBND xã Tiền Phong thành lập Hội đồng xét duyệt, hướng dẫn người dân trong vùng sạt lở viết đơn xin vào khu này. Đến nay, đã giao đất cho 48 hộ, trong đó 18 hộ xây nhà ở nhưng do còn nhiều vướng mắc nên vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

Về phần nội dung sẽ thu hồi diện tích được giao nếu các hộ không xây dựng các công trình trong thời gian 2năm, ông An giải thích: Đây là kết luận trong Thông báo số 234/TB-VP ngày 30.11.2011 của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại cuộc kiểm tra về một số dự án khu tái định cư vùng sạt lở trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Trong đó ghi rõ, UBND các xã có khu tái định cư thông báo cho các hộ phải di dân trong vòng 2 năm, tính từ khi giao đất. Quá thời gian trên, UBND xã tổng hợp, báo cáo UBND huyện cho thu hồi đất để đấu giá.

"Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp để các hộ nhanh chóng di dân vào khu tái định cư theo đúng kế hoạch vì tiến độ rất chậm. Đến nay, chúng tôi vẫn tạo điều kiện cho người dân, chưa ra bất cứ quyết định thu hồi đất nào",  ông An nói.

Ông Nhữ Văn Cúc, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện khẳng định việc chưa cấp GCNQSDĐ cho các hộ ở khu tái định cư là đúng quy định. Theo ông Cúc, đa số các hộ chưa nộp lại "sổ đỏ" ở khu đất cũ nên huyện chưa thể làm thủ tục cấp "sổ đỏ" tại khu đất tái định cư.

Để được cấp GCNQSDĐ ở tại khu tái định cư, UBND huyện Thanh Miện và UBND xã Tiền Phong cần tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các hộ hoàn thiện các thủ tục. Diện tích đất thu hồi tại vùng sạt lở sẽ được sử dụng vào mục đích gì cũng cần thông báo, giải thích cho người dân hiểu rõ, tránh để tình trạng đơn thư kéo dài.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Người dân khu tái định cư chờ cấp "sổ đỏ"