Đừng tham mét rưỡi bờ sông

13/11/2019 08:44

Ông Đính được anh Phong là cháu họ nhờ sáng sớm hôm ấy ra cúng động thổ xây nhà nên ông dậy từ sớm.

Nhà anh Phong mặt phố mới duy nhất trong xã, đất giáp bờ sông, anh đã mua được 10 năm nay vừa ở vừa buôn bán hàng tạp hóa, nay mới có tiền xây lại.

Vì mảnh đất phía bờ sông nên dài chỉ 6 m, anh tính xây cận bờ kè đá của sông, rồi đổ mấy cái trụ bê tông ra phía sông để cua thêm mét rưỡi nữa cho rộng nơi sinh hoạt. Sau khi cúng động thổ xong, ông Đính được anh Phong dẫn đi giới thiệu kế hoạch xây nhà như thế. Ông Đính quan sát dòng sông, các nhà bên cạnh rồi góp ý:

- So với bên kia phố thì đất bên này giáp sông, nhà xây sẽ bị kích hơn, nhưng nhà anh chị còn lên tầng hai có hai phòng ở trên đó thì không nên tham mét rưỡi đua ra ngoài sông làm gì. Không an toàn chút nào, thậm chí là nguy hiểm.

- Nhà nào họ cũng làm vậy mà bác.

- Mình không nên bắt chước cái chưa đúng ấy. Bờ sông đã được kè đá cẩn thận mà mình còn đóng cọc bê tông ra ngoài là không đúng đâu. Con sông này là dòng chảy mà nhà nào cũng đua ra chiếm mặt sông trông nham nhở, thiếu mỹ quan quá.

- Có nhà còn đua ra 2 m cơ, họ còn gắn chuồng chim, chuồng gà kia kìa bác.

Nghe anh Phong nói và chỉ tay cho xem, ông Đính vẫn lắc đầu:

- Tôi thấy rồi. Hai năm trước cấp trên đã phải dốc bao nhiêu tiền để nạo vét con sông và kè bờ, con sông mới sống lại như hôm nay. Chứ xưa ra nhà anh chơi, hay có việc đi qua, nhìn dòng nước đen ngòm bốc mùi, ai cũng kinh, các anh chị còn chẳng dám mở cửa sổ. Tôi nghĩ làm gì cũng vì lợi ích chung, vì thiên nhiên, môi trường. Cũng phải nghĩ tới sự an toàn trong thiết kế. Anh tham quá, móng không chắc, lại đua vậy, chênh vênh lắm, rồi sau này nứt nhà, gẫy trần, công trình không bền lâu. Theo tôi anh cứ khóa móng, xây trên đất thổ, thậm chí là cách bờ kè ra một chút cho chắc móng. Công trình tính cả đời chứ có phải nay xây mai phá đâu.

Anh Phong ngắm lại con sông lần nữa rồi khẽ khàng:

- Tại cháu định bắt chước hàng xóm. May có bác ra góp ý, cháu đã hiểu rồi ạ. Cánh thợ đang ra đào móng rồi, để cháu bảo họ đào giật vào.

ANH DIỆU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng tham mét rưỡi bờ sông