Dự án chợ đô thị phía đông TP Hải Dương giờ ra sao?

06/05/2019 15:28

Dự án chợ đô thị phía đông TP Hải Dương của Công ty TNHH Việt Đức đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư hơn 10 năm nay. Mặc dù vậy, dự án này hiện vẫn còn dang dở.

Dự án chợ trở thành nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm gạch ốp lát

Khu đất dự án được sử dụng chưa đúng mục đích theo chấp thuận đầu tư.

Chợ dân sinh thành nơi trưng bày gạch ốp lát

Công ty TNHH Việt Đức ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án chợ đô thị phía đông (TP Hải Dương) vào tháng 8.2007, điều chỉnh lại vào tháng 3.2016.

Dự án sử dụng 7.521 m2 tại lô 02.2, đường Lương Thế Vinh, phường Hải Tân (TP Hải Dương) với tổng mức đầu tư trên 62,8 tỷ đồng. Theo mục tiêu được chấp thuận, nhà đầu tư sẽ xây dựng chợ dân sinh theo tiêu chuẩn quy mô chợ loại 2. Khu chợ này phục vụ trực tiếp cho hoạt động mua bán của dân cư khu đô thị phía đông và khu vực lân cận.

Theo thiết kế, bên cạnh những ki ốt xung quanh, khu chợ chính sẽ được xây dựng với quy mô 5 tầng. Tại quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh vào tháng 3.2016, nhà đầu tư phải xây dựng hoàn thành và đưa toàn bộ dự án vào hoạt động trước ngày 31.12.2016.

Mặc dù vậy, quan sát thực tế tại khu đất dự án, cạnh cổng chợ hiện chỉ có 3 tiểu thương bán hàng. Bên trong dự án, ngoài diện tích làm trụ sở của công ty, diện tích còn lại được chủ đầu tư xây dựng thành các gian hàng trưng bày các mẫu gạch ốp lát cao cấp và các khu nhà xưởng chứa gạch. Một phần diện tích đang được Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Hùng Dũng sử dụng để làm khu đỗ và rửa xe ô tô.

Được biết tháng 3.2017, Công ty TNHH Việt Đức đã đề xuất điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng chợ đô thị phía đông sang chợ dân sinh kết hợp trung tâm thương mại dịch vụ và căn hộ. Trong đó, công ty đề nghị giữ nguyên mục tiêu xây dựng chợ dân sinh quy mô chợ loại 2 và bổ sung thêm mục tiêu xây dựng trung tâm thương mại và chung cư với quy mô 156 căn hộ kết hợp với dịch vụ thương mại tổng hợp...

Trước đề xuất của nhà đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã xin ý kiến tham gia của các sở, ngành liên quan. Qua lấy ý kiến, đề xuất bổ sung mục tiêu xây dựng căn hộ tại vị trí thực hiện dự án của Công ty TNHH Việt Đức không phù hợp với mục đích sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng khu thương mại - du lịch - đô thị mới phía đông TP Hải Dương và chương trình phát triển nhà ở được duyệt. Nếu bổ sung mục tiêu xây dựng căn hộ sẽ phát sinh thêm cư  dân tại khu vực, dẫn đến làm thay đổi, phá vỡ cơ cấu sử dụng đất và các chỉ tiêu quy hoạch đất công cộng, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội... đã được phê duyệt. Đề xuất xây dựng trung tâm thương mại của nhà đầu tư với diện tích sàn xây dựng 5.400m2 không phù hợp với tiêu chuẩn xây dựng trung tâm thương mại.

Chủ đầu tư nói dự án chợ "không còn phù hợp"

Một phần diện tích dự án đang được Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Hùng Dũng sử dụng làm bãi đỗ xe

Bà Phạm Thị Lụa, Giám đốc Công ty TNHH Việt Đức cho biết sau khi được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án, công ty đã triển khai đầu tư hạ tầng để các tiểu thương đến họp chợ. Thời gian đầu, có gần 300 tiểu thương đăng ký đến họp nhưng chỉ được một thời gian vì không có người đến mua nên các tiểu thương tự nghỉ.

Để tận dụng mặt bằng, khoảng năm 2009, công ty đã cho cải tạo một số công trình thành các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm gạch ốp lát của công ty. Công ty còn cho xây dựng các nhà xưởng để chứa vật liệu. Liên quan đến việc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Hùng Dũng đang sử dụng đất trong dự án để làm bãi đỗ xe, rửa xe ô tô, bà Lụa giải thích để tránh lãng phí đất dự án, công ty đã cho người nhà mượn một phần diện tích để kinh doanh.

"Trong khi chuỗi siêu thị tiện ích ngày càng phát triển ở nhiều nơi, mục tiêu đầu tư chợ dân sinh như hiện nay không phù hợp. Hơn nữa, xung quanh khu vực dự án, số lượng dân cư chưa đông nên chợ xây dựng sẽ không có người đến mua. Thời gian tới, công ty sẽ đề xuất với các ngành chức năng điều chỉnh lại dự án theo hướng bổ sung xây dựng khu trung tâm thương mại cao tầng tại đây", bà Lụa giải thích thêm.

Liên quan đến dự án này, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết dự án chợ đô thị phía đông TP Hải Dương đã bị chậm tiến độ nhiều năm nay. Theo quy định, nhà đầu tư phải thực hiện báo cáo định kỳ theo quý về tình hình thực hiện dự án về Sở Kế hoạch và Đầu tư nhưng nhà đầu tư chưa chấp hành. Sở đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tình hình thực hiện dự án và đề xuất với tỉnh biện pháp xử lý đối với các vi phạm của nhà đầu tư. Dự kiến, ngày 9.5 tới, đoàn kiểm tra sẽ làm việc với Công ty TNHH Việt Đức về nội dung này.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án chợ đô thị phía đông TP Hải Dương giờ ra sao?