Dang dở Dự án Đầu tư khu trung tâm đô thị Chí Linh. Bài 1: Khai thác khoáng sản là chính?

24/07/2018 06:01

Theo quy định, Công ty Trường Linh phải khôi phục lại mặt bằng hiện trạng khu vực khai thác để đầu tư hạ tầng. Nhưng sau nhiều năm khai thác, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thổ xong...

Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu trung tâm văn hóa, thể thao, thương mại và đô thị Chí Linh ngổn ngang đất, cát, thùng rãnh sau nhiều năm chủ đầu tư tận thu khoáng sản

Hiện nay, nhiều khu vực thuộc Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu trung tâm văn hóa, thể thao, thương mại và đô thị Chí Linh (gọi tắt là Dự án Đầu tư khu trung tâm đô thị Chí Linh) đã được khai thác khoáng sản nhưng chưa hoàn thổ, chằng chịt thùng trũng, hố sâu. 

Hết hạn vẫn khai thác khoáng sản

Tháng 8.2005, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt Dự án Đầu tư khu trung tâm đô thị Chí Linh theo cơ chế đấu giá quyền sử dụng đất. Dự án có quy mô gần 66,3 ha, nằm tại trung tâm phường Cộng Hòa, với tổng vốn đầu tư hơn 286 tỷ đồng. Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Trường Linh có địa chỉ tại Hà Nội (gọi tắt là Công ty Trường Linh) trúng thầu, được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư dự án này. Theo quyết định ban đầu, dự án phải được đầu tư xây dựng và hoàn thành trong năm 2008. Đầu năm 2009, UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh dự án, trong đó gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến năm 2011.

Trong quá trình triển khai thực hiện, chủ đầu tư đã phát hiện thấy khoáng sản tại khu đất thuộc dự án nên đề nghị được thăm dò và khai thác. Sau đó, doanh nghiệp này đã được cơ quan chức năng cấp hai giấy phép khai thác khoáng sản. Cụ thể, tháng 11.2006, Công ty Trường Linh được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản trong thời hạn 2 năm. Theo giấy phép này, doanh nghiệp được khai thác đất sét, cát trên diện tích 21 ha với trữ lượng khoảng 825.000 m3. Sau đó, UBND tỉnh đã gia hạn thời gian khai thác thêm 2 năm, kể từ tháng 11.2008. Tháng 7.2007, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục cấp giấy phép cho Công ty Trường Linh khai thác đất sét trên diện tích hơn 29 ha, trữ lượng trên 5 triệu tấn, thời hạn 4 năm. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, hết thời hạn khai thác theo giấy phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Công ty Trường Linh đã khai thác được hơn 3,3 triệu tấn đất sét các loại. Ngoài ra, công ty này đã khai thác 257.933 m3 đất, cát theo giấy phép khai thác khoáng sản của UBND tỉnh. Giá trị đất sét và các loại đất, cát khác mà Công ty Trường Linh khai thác ước tính hàng chục tỷ đồng.

Được biết sau khi hết hạn khai thác khoáng sản theo các giấy phép trên, Công ty Trường Linh vẫn tiếp tục khai thác khoáng sản nhưng không báo cáo cơ quan chức năng. Sau khi có đơn tố cáo của người dân, tháng 3.2014, Thanh tra Sở Tài  nguyên và Môi trường đã xác minh và phát hiện Công ty Trường Linh đang khai thác đất sét trái phép trên diện tích khoảng 10.000 m2. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu công ty dừng ngay hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Đồng thời yêu cầu công ty phải tổng hợp, thống kê toàn bộ trữ lượng khoáng sản đã khai thác trái phép, báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan liên quan, thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. 

Chưa hoàn thổ xong

Theo quy định, sau khi tận thu khoáng sản, Công ty Trường Linh phải khôi phục lại mặt bằng hiện trạng khu vực khai thác để đầu tư hạ tầng. Nhưng sau nhiều năm khai thác, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thổ xong dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở. Có mặt tại những khu vực chủ đầu tư được phép khai thác khoáng sản trong phạm vi dự án những ngày đầu tháng 7.2018, chúng tôi dễ dàng nhận thấy có nhiều hố sâu, thùng, rãnh ngang dọc khắp nơi. Bên cạnh đó là những đống đất, đá, cát chất cao quá đầu người. Đây chính là dấu vết của việc tận thu khoáng sản ở dự án này thời gian qua.

Ông Nguyễn Hữu Lộc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Đối với giấy phép của UBND tỉnh cấp, Công ty Trường Linh đã dừng hoạt động khai thác từ năm 2010, lập hồ sơ đóng cửa mỏ và được UBND tỉnh phê duyệt đề án đóng cửa mỏ. Ngày 30.7.2013, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra, nghiệm thu kết quả thực hiện đề án đóng cửa mỏ theo quy định. Đối với giấy phép khai thác khoáng sản được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp, đến nay, công ty này vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ đóng cửa mỏ để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Một trong những nguyên nhân chưa được đóng cửa mỏ là do chậm hoàn thổ dự án.

Việc Công ty Trường Linh chậm hoàn thổ dự án sau khai thác đã được UBND thị xã Chí Linh, Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan nhiều lần kiểm tra, đốc thúc nhưng chủ đầu tư vẫn làm ngơ. Theo báo cáo mới nhất của chủ đầu tư gửi các cơ quan chức năng liên quan, dự án này còn hơn 2,3 ha đất đã khai khác tài nguyên nhưng chưa được hoàn thổ và công ty đang tích cực san lấp phần diện tích này. Báo cáo của công ty là vậy nhưng thực tế trong khu đất của dự án không có máy móc hay phương tiện san lấp nào cho thấy việc hoàn thổ đang được tiến hành. 

Dư luận ở thị xã Chí Linh đang thực sự lo ngại và đặt câu hỏi phải chăng sau khi đã tận thu triệt để khoáng sản với lợi nhuận rất lớn thì công ty không còn thiết tha với việc triển khai đầu tư hạ tầng của dự án?

Kỳ sau:Ngổn ngang hạ tầng

THÀNH LAN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dang dở Dự án Đầu tư khu trung tâm đô thị Chí Linh. Bài 1: Khai thác khoáng sản là chính?