Giá nhà vượt quá khả năng chi trả của đa số người dân

18/10/2020 10:43

Bộ Xây dựng nhận định giá hàng hóa bất động sản hiện tại không phản ánh đúng giá trị thực của bất động sản, cũng như không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân.

Trong báo cáo thực hiện nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII về lĩnh vực xây dựng, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết giá bất động sản 6 tháng đầu năm có xu hướng tăng so với cuối năm 2019.

Tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư tăng 0,16% so với cùng kỳ năm 2019, đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 0,01%; tại TP Hồ Chí Minh, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,25%, đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 0,15%.

Gia nha vuot qua kha nang chi tra cua da so nguoi dan anh 1

Đường Mạc Thị Bưởi, quận 1, TP Hồ Chí Minh

Bộ Xây dựng nhìn nhận giá cả hàng hóa bất động sản, nhất là giá nhà ở chưa ổn định, không phản ánh đúng giá trị thực của bất động sản, cũng như không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân. Theo cách đánh giá chung hiện nay, giá nhà ở là hợp lý nếu lợi nhuận cho thuê đạt xấp xỉ lãi suất tiền gửi ngân hàng.

“Giới đầu cơ bất động sản vẫn hoạt động công khai, lợi dụng các yếu tố xã hội như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị... để đẩy giá lên cao thu lợi bất chính làm bất ổn thị trường”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà lý giải.

Trong thời gian qua, có nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng, dự án đa năng kết hợp lưu trú và nghỉ dưỡng được cấp phép. Tuy nhiên, hệ thống pháp luật liên quan đến các loại hình bất động sản mới (condotel, officetel..) chưa đầy đủ, các điều kiện của hợp đồng không chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch dẫn đến tiềm ẩn rủi ro cho cả nhà đầu tư và người mua.

Một phần nguyên nhân của những tồn tại kể trên là việc kiểm soát thị trường bất động sản của các cơ quan Nhà nước chưa hiệu quả. Nhiều địa phương khi phát hiện vi phạm vẫn chưa kiên quyết xử lý, còn thiếu quyết liệt trong việc thu hồi các dự án chậm tiến độ, các dự án vi phạm quy định.

Cũng theo Bộ Xây dựng, cơ cấu hàng hóa bất động sản, nhất là nhà ở tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã được điều chỉnh theo hướng tích cực nhưng vẫn còn chưa phù hợp với nhu cầu thị trường. Cụ thể, thị trường dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao, nhưng lại thiếu sản phẩm nhà ở bình dân phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận dân cư đô thị.

Về giá bất động sản, tại buổi họp báo cáo thị trường bất động sản quý III diễn ra ngày 15.10, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, nhấn mạnh khâu định giá rất quan trọng, nhưng nhiều người mua còn chưa để tâm. Điều này dễ dẫn đến tình trạng mua phải giá ảo, quá chênh so với thực tế.

“Khi chủ nhà đưa ra một mức giá nào đó, môi giới sẽ tìm khách và đưa ra mức giá cao hơn. Nếu bán được, chủ nhà sẽ nhận số tiền thu về, còn tiền chênh lệch, môi giới sẽ hưởng”, bà Hằng nói.

Theo vị chuyên gia, kinh nghiệm khi đi mua bất động sản là phải có sự tính toán, cân nhắc, xem xét mức giá ở các giao dịch thực xung quanh khu vực đó, tránh việc đặt hết niềm tin vào các kênh trung gian.

Theo Zing

(0) Bình luận
Giá nhà vượt quá khả năng chi trả của đa số người dân