Bất động sản ‘'ngủ đông'’ giữa đại dịch COVID-19

02/04/2020 16:52

Dịch COVID-19 bùng phát, giao dịch bất động sản quý 1 năm nay chỉ đạt 14,3% tổng nguồn cung căn hộ, nhà ở bung ra thị trường. Trong số 53.200 căn hộ, nhà ở thấp tầng được bán ra trong quý 1 chỉ có 7.600 giao dịch thành công.


Lượng giao dịch bất động sản trong quý 1 tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh giảm mạnh 

Thị trường đóng băng

Báo cáo tình hình thị trường bất động sản quý I-2020 vừa được Hội môi giới bất động sản công bố nhận định dịch bệnh COVID-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường bất động sản, giao dịch trầm lắng, thị trường đang trong giai đoạn "ngủ đông".

Quý 1 năm nay lượng cung, giao dịch nhà ở, căn hộ chung cư ở mức thấp nhất trong 4 năm qua. Đối với các dự án nhà ở, tổng sản phẩm chào bán trên cả nước đạt khoảng 53.200 căn hộ, nhà ở thấp tầng. Số giao dịch thành công chỉ đạt khoảng 7.600 căn hộ, nhà ở thấp tầng, đạt tỉ lệ hấp thụ khoảng 14,3%.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trong quý 1 toàn thành phố có khoảng 8.900 căn hộ được chào bán trên thị trường nhưng chỉ khoảng 1.300 giao dịch thành công.

Trong 3 tháng đầu năm tại Hà Nội có 15 dự án được phê duyệt đủ điều kiện bán hàng, với khoảng 8.800 căn hộ chung cư, 500 nhà ở thấp tầng được tung ra thị trường.

Tương tự, số liệu của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cũng ghi nhận trong 3 tháng qua thành phố có khoảng 8.400 căn hộ được chào bán trên thị trường nhưng giao dịch thành công chỉ đạt khoảng 1.400 căn hộ.

Cùng kỳ TP Hồ Chí Minh có 10 dự án được cơ quan chức năng phê duyệt đủ điều kiện bán hàng, với khoảng 2.800 sản phẩm được tung ra thị trường, gồm khoảng 2.700 căn hộ và 80 nhà thấp tầng, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019.

Đối với phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, trong quý 1 rất hiếm nguồn cung mới được bán ra thị trường, một số các giao dịch biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch condotel, nhà phố trên thị trường đến từ các dự án đã được đầu tư từ các năm trước.


Thị trường bất động sản đóng băng nhưng giá bán nhà vẫn không giảm 

Giá bán không giảm

Dù thị trường đang "ngủ đông" nhưng theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam thì giá bán căn hộ chung cư, nhà thấp tầng trong quý 1 không hề giảm so với quý 4.2019. Chưa có doanh nghiệp bất động sản nào công bố chính sách giảm giá bán.

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát buộc các chủ dự án, chủ các sàn giao dịch phải tạm hoãn các hoạt động mở bán vì lệnh tránh tụ tập đông người. Hầu hết các sàn giao dịch, cá nhân môi giới đều chịu ảnh hưởng dịch bệnh, rơi vào tình trạng vừa thiếu nguồn hàng, vừa không có sự quan tâm từ khách hàng.

Khoảng 50% số sàn giao dịch bất động sản trên cả nước đã đóng cửa, nhiều cá nhân môi giới thất nghiệp.

Thực trạng các ngân hàng siết chặt tín dụng và không bán được sản phẩm do dịch bệnh đã buộc nhiều nhà đầu tư yếu năng lực tài chính phải chuyển nhượng dự án theo hình thức mua bán, sáp nhập, hoặc bán từng phần dự án.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam dự báo trong quý 2 năm nay, thị trường căn hộ ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục có giao dịch nhưng số lượng không nhiều. Nguồn cung căn hộ, nhà ở thấp tầng mới từ các dự án đủ điều kiện bán hàng không nhiều.

Giá bán căn hộ trung cấp và bình dân sẽ không tăng vì nhu cầu mua vẫn yếu. Trong khi giá căn hộ cao cấp có thể giảm do nhu cầu mua giảm, áp lực bán gia tăng buộc chủ đầu tư phải giảm giá.

Thị trường nhà đất và đất nền sẽ là sản phẩm chủ đạo tại nhiều tỉnh, thành ngoài Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Giá nhà đất và đất nền sẽ phụ thuộc vào chất lượng, tiến độ phát triển đô thị, cũng như lượng nguồn cung tại các địa phương. Khu vực nào có sự đầu tư phát triển đô thị, kinh tế tốt, dự án chưa nhiều sẽ thu hút nhà đầu tư, vì vậy giá đất khu vực này có thể tăng nhẹ.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Bất động sản ‘'ngủ đông'’ giữa đại dịch COVID-19