Xây dựng trạm BTS không đúng quy hoạch

12/07/2018 11:24

Gần đây người dân xóm Chùa tiếp tục kiến nghị về việc Trung tâm Viễn thông Bình Giang xây dựng trạm không đúng vị trí phê duyệt.

Do người dân có ý kiến nên Trung tâm Viễn thông Bình Giang tạm dừng xây dựng trạm thu phát sóng điện thoại di động tại xóm Chùa

Báo Hải Dương nhận được thông tin của một số người dân xóm Chùa, thôn Nhuận Đông, xã Bình Minh (Bình Giang) phản ánh việc Trung tâm Viễn thông Bình Giang xây dựng trạm thu phát sóng điện thoại di động (BTS) không đúng quy hoạch và lo lắng sẽ bị ảnh hưởng.

Theo ông Vũ Đức Huân, đầu tháng 6 vừa qua, Trung tâm Viễn thông Bình Giang xây trạm BTS trên phần đất thuê của gia đình ông Vũ Vương Giang (cùng ở xóm Chùa) nhưng trước khi xây dựng, đơn vị không họp, lấy ý kiến của người dân. Đến khi đơn vị đưa máy móc và nhân công đến xây dựng thì người dân mới biết. Lo lắng sức khỏe bị ảnh hưởng, một số người trong xóm đã phản đối, không cho xây dựng. Ông Vũ Duy Thắng, một người dân xóm Chùa nói: "Chúng tôi được biết điểm đặt trạm BTS lúc đầu ở gần trụ sở UBND xã nhưng không hiểu sao lại chuyển về đây. Chúng tôi lo cột thu phát sóng được xây dựng cao, nếu xảy ra gió bão bị đổ thì không biết hậu quả sẽ như thế nào. Hơn nữa, sóng phát ra sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Chúng tôi mong Trung tâm Viễn thông Bình Giang chuyển cột về vị trí ban đầu".

Ông Lê Quang Sáng, Chủ tịch UBND xã Bình Minh xác nhận việc có một số người dân xóm Chùa đang phản đối Trung tâm Viễn thông Bình Giang xây dựng trạm BTS. UBND xã đã phối hợp với các đơn vị tổ chức họp dân, tuyên truyền, giải thích, nhưng đến nay người dân vẫn chưa nhất trí nên việc thi công phải tạm dừng.     

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Viễn thông Bình Giang cho biết: Việc xây dựng trạm BTS Bình Minh đã được Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) phê duyệt tại văn bản số 216/STTTT-BCVT ngày 12.3.2018. Sở dĩ đơn vị chuyển địa điểm xây dựng trạm BTS sang xóm Chùa vì đây là khu vực đông dân cư, phù hợp hơn so với vị trí cũ. Ngày 7.5, đơn vị đã có thông báo số 57/CV-TTVTBG gửi UBND xã Bình Minh và Trưởng thôn Nhuận Đông về việc xây dựng trạm BTS. Trong thông báo nêu thời gian thi công công trình từ ngày 1.6 - 31.8. Theo quy định, việc xây dựng trạm BTS này không phải họp, xin ý kiến của người dân. Để có thể tiếp tục thi công công trình, sau khi người dân gieo cấy xong vụ mùa, trung tâm sẽ đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận. Nếu họ không chấp nhận, đơn vị sẽ tìm một vị trí khác phù hợp hơn.

Ông Phạm Huy Thắng, Trưởng Phòng Bưu chính - Viễn thông (Sở TTTT) cho biết sau khi nhận được đơn lần 1 của người dân xóm Chùa, sở đã phối hợp với đơn vị chức năng tuyên truyền, giải thích để người dân biết sóng từ trạm BTS không ảnh hưởng đến sức khỏe con người, việc xây dựng trạm bảo đảm kỹ thuật, an toàn theo quy định. Mặc dù vậy, gần đây Sở TTTT lại tiếp tục nhận được kiến nghị của người dân xóm Chùa về việc Trung tâm Viễn thông Bình Giang xây dựng trạm không đúng vị trí được phê duyệt. "Doanh nghiệp chỉ được phép thay đổi vị trí xây dựng trạm BTS so với vị trí quy hoạch ban đầu từ 10-20 m, còn nếu thay đổi khoảng cách lớn thì phải báo cáo để điều chỉnh quy hoạch hoặc xem xét vị trí mới có phù hợp hay không. Hiện nay, sở đang xác minh và yêu cầu doanh nghiệp giải trình. Nếu doanh nghiệp tự ý thay đổi vị trí, chúng tôi sẽ yêu cầu dừng thi công và xử phạt theo quy định".

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng trạm BTS không đúng quy hoạch