Việc tiêu thụ sắn dây ở Hoành Sơn bị cản trở

14/02/2019 18:04

Hơn một tháng nay, nhiều thương lái đến thu mua sắn dây ở xã Hoành Sơn (Kinh Môn) thường xuyên bị một nhóm người cản trở, gây khó khăn.

Năm nay, sắn dây ở xã Hoành Sơn được mùa nhưng việc tiêu thụ đang bị cản trở

Những người này gây áp lực, ép buộc các thương lái phải thông qua họ mới được thu mua sắn dây của người dân.

Gần chục năm nay, mỗi vụ ông Lê Văn Tự ở xã Hoành Sơn thường thu mua khoảng 500 tấn sắn dây của gần 70% số hộ dân trong xã rồi bán cho các thương lái ở nơi khác đến. Hằng năm, vào thời điểm này ông Tự đã thu mua hàng trăm tấn sắn dây. Nhưng năm nay, ông Tự mới thu mua, tiêu thụ được khoảng 30 tấn hàng. Theo ông Tự, nguyên nhân của tình trạng trên là mỗi lần các bạn hàng của ông Tự đến lấy sắn đều bị một nhóm người do ông B.V.L. (45 tuổi, quê ở xã Hoành Sơn, đang sống tại thị trấn Phú Thứ, Kinh Môn) cầm đầu cản trở, đe dọa.

Vì không muốn gặp phiền phức nên nhiều bạn hàng lâu năm của ông Tự không dám về xã lấy hàng. Ông Tự phải vận chuyển sắn sang xã bên tập kết rồi mới giao hàng nên rất tốn kém. Có trường hợp dù không muốn làm ăn với ông L. nhưng vì cần hàng gấp nên buộc phải thu mua sắn qua ông L.. “Ông L. đã nhiều lần chửi bới, đe dọa để buộc tôi phải làm ăn với ông ta nhưng tôi không đồng ý. Vụ việc cũng đã được phản ánh đến chính quyền xã nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”, ông Tự cho biết.

Trao đổi với phóng viên, một thương lái ở Hà Nội cho biết mỗi vụ người này mua của người dân xã Hoành Sơn hàng trăm tấn sắn. Mọi năm hoạt động mua bán vẫn diễn ra bình thường. Nhưng năm nay, khi thương lái này đến mua hàng thì bị ông L. yêu cầu phải mua sắn thông qua ông ta. “Vì không muốn mọi việc căng thẳng nên tôi mua của mỗi đầu mối một ít. Tôi nghĩ chính quyền địa phương cần sớm vào cuộc để việc mua bán giữa các thương lái và người dân diễn ra bình đẳng, lành mạnh. Nếu việc tiêu thụ gặp khó khăn thì người chịu thiệt hại nặng nhất chính là nông dân”, thương lái này chia sẻ.

Theo phản ánh của một số người dân trong xã Hoành Sơn, năm nay sắn dây ở đây được mùa và giá cao hơn năm ngoái. Tuy nhiên, vì mâu thuẫn và không có sự cạnh tranh lành mạnh giữa các thương lái nên việc tiêu thụ cũng bị ảnh hưởng. Những hộ dân mọi năm đều bán cho ông Tự nhưng năm nay ông Tự không dẫn thương lái về mua được nên họ phải bán cho người khác. Không có nhiều lựa chọn để bán hàng nên người dân lo lắng việc sẽ bị thương lái ép giá.

Bên cạnh đó, vì các thương lái không được tự do mua bán nên tiến độ thu hoạch, bán nông sản của các hộ dân cũng chậm hơn. “Tầm này hằng năm sắn ở đồng đã vãn nhưng năm nay thì chưa bán được nhiều. Nếu sắn để lâu, trời ấm lên sẽ không có bột và người ta cũng không mua nữa. Đáng lẽ xã phải tìm đầu ra cho người dân mà giờ lại để xảy ra tình trạng bảo kê như thế này thì chúng tôi cũng chả hiểu ra làm sao nữa”, một người dân trong xã bức xúc.  

Ngày 11.2, làm việc với phóng viên, ông Trần Đức Diệu, Phó Chủ tịch UBND xã Hoành Sơn cho biết chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh và giao công an xã nắm tình hình vụ việc. Tuy nhiên, do người dân chưa có đơn thư và nhóm người của ông L. chưa có những hành vi vi phạm pháp luật nên việc xác minh, giải quyết gặp khó khăn.

Theo thông tin từ người dân, ngay trong chiều 11.2, giữa ông L. và một số người thân của ông Tự đã xảy ra xô xát, đánh nhau khi ông L. đến ngăn cản việc thu mua sắn dây của gia đình ông Tự. Chỉ còn gần 2 tháng nữa là hết vụ thu hoạch sắn dây. Việc nhóm người do ông L. cầm đầu tiếp tục tìm cách cản trở hoạt động mua bán của các thương lái còn tiếp diễn sẽ khiến việc tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn, thậm chí gây thiệt hại kinh tế cho người dân. Tình trạng trên kéo dài cũng sẽ gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Đề nghị huyện Kinh Môn sớm chỉ đạo kiểm tra, xử lý dứt điểm.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việc tiêu thụ sắn dây ở Hoành Sơn bị cản trở