Vì sao người dân thôn Vũ Xá mang rác đổ trước cổng trụ sở UBND xã?

22/05/2018 07:08

Không chỉ bức xúc khi các tuyến đường của thôn đều ngổn ngang rác, người dân còn bất bình về việc bãi rác tập trung dù được quy hoạch từ lâu lại được sử dụng với mục đích khác.


Do không có bãi rác tập trung nên các tuyến đường của thôn Vũ Xá đều ngổn ngang rác sinh hoạt

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của người dân thôn Vũ Xá, xã Thượng Vũ (Kim Thành) về việc thôn không có bãi rác tập trung dù đã được quy hoạch từ lâu dẫn đến tình trạng rác sinh hoạt vứt bừa bãi, ảnh hưởng tới cuộc sống của họ.

Ông Lê Văn Minh là người thu gom rác sinh hoạt cho thôn Vũ Xá được hơn 4 năm. Trước kia, dù không có bãi rác tập trung nhưng có điểm tập kết rác tạm tại lối ra bến đò Thượng Vũ - Thăng Long nên việc xử lý rác của thôn không gặp nhiều khó khăn. Từ khi phần đất này được cải tạo để trồng cây ăn quả thì thôn không còn điểm đổ rác. Ông Minh cho biết: "Tôi chỉ có nhiệm vụ thu gom và đổ rác đúng nơi quy định song 7 tháng nay thôn không có chỗ đổ rác nên loay hoay không biết làm thế nào. Tôi đã kiến nghị lên UBND xã nhưng vẫn chưa được giải quyết. Lượng rác tồn đọng ngày một nhiều mà không vận chuyển đi đâu được. Mấy ngày nay, trời nắng nóng, những bao rác người dân vứt ở bên đường, bờ mương bốc mùi hôi thối. Quá bức xúc, ngày 17.5, tôi cùng một vài người dân đã đem rác tới đổ trước cổng UBND xã".

Không chỉ bức xúc khi các tuyến đường của thôn đều ngổn ngang rác sinh hoạt mà người dân còn bất bình về việc bãi rác tập trung của thôn dù được quy hoạch từ lâu lại được sử dụng với mục đích khác. "Khi thôn dồn điền đổi thửa, chúng tôi đã hiến đất để làm bãi rác, chỉnh trang đồng ruộng. Tuy nhiên, do thiếu sót của thôn trong phân chia ruộng mà diện tích đất quy hoạch làm bãi rác được giao cho một hộ dân sử dụng. Vì vậy, đến nay thôn vẫn chưa có bãi rác tập trung. Người dân đã vì lợi ích chung nhưng quyền lợi của chúng tôi lại không được chính quyền bảo đảm. Chúng tôi phải sống chung với rác nhiều tháng nay", một người dân trong thôn nói.

Theo chị Nguyễn Thị Việt Hà, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Vũ Xá,  rác thải sinh hoạt là vấn đề nan giải của thôn trong nhiều năm nay. Năm 2015, thôn tiến hành dồn điền đổi thửa, vận động nhân dân hiến 12 m2/sào xây dựng bãi rác tập trung, kênh mương và đường nội đồng. Thôn quy hoạch 1.000 m2 ở khu đồng Con Voi làm bãi rác. Tuy nhiên, trong quá trình làm đường, kênh mương, diện tích đất bị xê dịch nhiều dẫn tới việc bị thiếu ruộng chia cho dân. Để khắc phục, thôn phải dùng diện tích đất làm bãi rác bù vào. Do đó, Vũ Xá là thôn duy nhất của xã chưa có bãi rác tập trung.

Về hướng giải quyết tình trạng vứt rác bừa bãi, chị Hà cho biết: "Trước mắt, chúng tôi vận động nhân dân phân loại rác ngay tại gia đình. Đối với rác hữu cơ, người dân có thể tự xử lý bằng cách đem chôn tại phần đất của nhà. Những loại rác còn lại sẽ gom gọn để người thu gom mang đi. Về lâu dài, hiện thôn còn hơn 1.300 m2 đất công điền ở cánh đồng Đống Thần đã giao cho dân canh tác. Khu vực này nằm cạnh thôn Thượng Đỗ nên không thể xây dựng bãi rác. Vì thế, thôn có kế hoạch lấy tiền mà người dân chi trả để được sử dụng diện tích công điền để thuê lại phần ruộng được quy hoạch làm bãi rác tập trung trước kia, xây bãi rác ở vị trí này".

Ông Nguyễn Hữu Bách, Chủ tịch UBND xã Thượng Vũ thừa nhận những sai sót khi để người dân bức xúc về rác sinh hoạt. Theo ông Bách, đây không phải lần đầu người dân mang rác đến vứt trước trụ sở UBND xã. Để giảm tải lượng rác, xã phải nhờ UBND xã Cổ Dũng hỗ trợ, vận chuyển rác tới nhà máy rác xử lý vì xã chưa ký kết hợp đồng với Công ty CP Môi trường APT- Seraphin Hải Dương. Tuy nhiên, do chi phí cao nên người dân không đồng tình với phương án này. "Đối với những sai sót khi chưa xây dựng được bãi rác tập trung của thôn Vũ Xá, xã đang tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình thôn thực hiện dồn điền đổi thửa, tìm hiểu cụ thể nguyên nhân vì sao phải lấy phần đất làm bãi rác chia cho dân. Sai phạm tới đâu, xã sẽ xử lý triệt để tới đó để bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân", ông Bách khẳng định.

NGUYỄN MƠ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao người dân thôn Vũ Xá mang rác đổ trước cổng trụ sở UBND xã?