Tiểu thương kêu phí cao, chính quyền không cho họp chợ

29/03/2018 11:16

Tình trạng chính quyền và tiểu thương không thống nhất được tại chợ La Đôi đã dẫn đến căng thẳng, chính quyền giảm nguồn thu, người dân không có địa điểm kinh doanh.


Chính quyền xã Hợp Tiến căng dây dù tại những ki-ốt tiểu thương chưa đóng phí chợ (ảnh trái). Nhiều hộ họp chợ tại hành lang đường 390 (ảnh phải)

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của một số tiểu thương chợ La Đôi về việc UBND xã Hợp Tiến (Nam Sách) tăng phí chợ bất hợp lý và ngăn cản việc buôn bán của tiểu thương trong những ngày qua.

Theo ông Nguyễn Văn Vỹ buôn bán hàng tạp hóa tại chợ, giai đoạn 2011-2015, ông chỉ phải trả phí chợ 500.000 đồng/năm. Từ năm 2016, sau khi xã nâng cấp chợ thì mức phí tăng lên từ 4-7 triệu đồng/năm tùy vị trí. "Phí chợ tăng quá cao khiến tiểu thương chúng tôi rất bất bình bởi kinh phí nâng cấp, cải tạo chợ được lấy từ nguồn xây dựng nông thôn mới do UBND tỉnh hỗ trợ chứ không phải từ ngân sách xã. Hơn nữa, từ ngày 19.3.2018, để thúc ép tiểu thương nộp phí chợ, UBND xã đã cho lực lượng công an xã căng dây dù tại các ki-ốt của tiểu thương chưa nộp tiền, không cho tiểu thương vào chợ buôn bán. Do đó, nhiều hộ phải dọn hàng ra bán tại ven đường tỉnh 390", ông Vỹ nói.

Bà Bùi Thị Lương ở thôn Bịch Đông, xã Nam Chính (Nam Sách) bán rau tại chợ La Đôi được hơn 4 năm nay cũng bức xúc với cách thu phí và quản lý chợ của UBND xã Hợp Tiến. Bà Lương cho biết: "UBND xã yêu cầu tôi phải đóng 4 triệu đồng/năm thì mới được buôn bán tại chợ. Mức phí này quá cao vì chợ chỉ họp từ 6-8giờ sáng hằng ngày, lời lãi tôi thu về không được bao nhiêu. Cùng buôn bán tại chợ nhưng có hộ phải đóng 4triệu đồng/năm, có hộ lại chỉ đóng 1 triệu đồng/năm. Chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị lên UBND xã".

Theo ông Phạm Minh Tuấn, Trưởng Công an xã Hợp Tiến, khi nâng mức phí chợ, xã đã thông báo đến các tiểu thương. Sau khi xem xét đề nghị giảm phí chợ của người dân, xã đã giảm 20% so với mức ban đầu. Một số tiểu thương yêu cầu phải giảm 50% phí chợ và mở thêm 1 cổng vào chợ. Để phản đối quyết định của UBND xã, nhiều tiểu thương cương quyết không nộp tiền. Năm 2017, có 72 hộ buôn bán tại chợ nhưng chỉ 22 hộ đóng phí đầy đủ, 20 hộ mới nộp 30% phí chợ. Số tiền tiểu thương nợ hiện nay là 165 triệu đồng. Trước tình hình này, UBND xã đã cử lực lượng công an yêu cầu các tiểu thương không được phép buôn bán tại chợ khi chưa đóng phí.

Theo lý giải của ông Nguyễn Văn Mừng, Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến về việc tăng phí thì chợ La Đôi là điểm kinh doanh dịch vụ có thu. Sau khi nâng cấp chợ theo tiêu chí nông thôn mới, xã đã giao cho Ban Quản lý chợ khảo sát nhu cầu kinh doanh theo từng nhóm mặt hàng nhằm sắp xếp vị trí phù hợp; đồng thời tính toán mức thu hợp lý theo quy định của UBND tỉnh. Từ ngày 25-28.1.2016, xã tổ chức đấu thầu, mời các hộ kinh doanh bốc thầu theo giá sàn đưa ra là 4 triệu đồng/ki-ốt/năm. Hộ nào bỏ giá cao sẽ được ưu tiên lựa chọn vị trí đẹp. Quá trình đấu thầu có biên bản cụ thể, các hộ trúng thầu ký kết hợp đồng với UBND xã. Mặc dù vậy, trong các năm 2016 và 2017, Ban Quản lý chợ không đôn đốc sát sao các hộ thực hiện đúng cam kết. Nhiều hộ không ký hợp đồng, bỏ tiền cọc nhưng vẫn buôn bán trong chợ. Cũng trong thời gian này, một số hộ tự ý lấn chiếm hành lang đường tỉnh 390 để họp chợ. Trước tình trạng các hộ trong chợ không chịu đóng phí, các hộ buôn bán ngoài đường mong muốn được vào chợ, xã đã căn cứ theo hợp đồng ký kết gửi thông báo tới các hộ nếu không đóng phí sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng để bố trí vị trí cho các hộ kinh doanh khác.

Về việc chênh lệch mức đóng giữa các hộ, ông Mừng cho biết 1 triệu đồng là tiền cọc của các hộ khi đăng ký đấu thầu chứ không phải phí chợ như người dân phản ánh. Từ ngày đấu thầu đến nay, có hộ chưa đóng phí chợ lần nào nên xã vẫn giữ tiền cọc. Trách nhiệm này thuộc về Ban Quản lý chợ. Chợ được xây dựng theo thiết kế đã được phê duyệt, bảo đảm các tiêu chí về giao thông, an ninh trật tự nên việc mở thêm 1 cổng chợ theo đề nghị của một số tiểu thương là không phù hợp.

Tình trạng chính quyền và tiểu thương không thống nhất được tại chợ La Đôi đã dẫn đến căng thẳng, chính quyền giảm nguồn thu, người dân không có địa điểm kinh doanh. Đề nghị UBND xã Hợp Tiến sớm có giải pháp hợp lý. 

NGUYỄN MƠ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiểu thương kêu phí cao, chính quyền không cho họp chợ