Tai nạn giao thông chết người ở Kim Thành: Cơ quan Cảnh sát điều tra chậm khởi tố

06/12/2017 10:07

Dù nạn nhân của vụ tai nạn giao thông đã tử vong hơn 3 tháng nhưng đến nay Công an huyện Kim Thành vẫn chưa khởi tố...


Hiện trường vụ tai nạn giao thông giữa anh Điệu và xe tự chế (ảnh do gia đình nạn nhân cung cấp)

Báo Hải Dương nhận được đơn của ông Phạm Văn Đạm (sinh năm1955, ở thôn Cam Đông, xã Việt Hưng, Kim Thành) phản ánh việc con ông là Phạm Văn Điệu (sinh năm1986) bị tai nạn giao thông (TNGT) tử vong đã hơn 3 tháng nhưng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Kim Thành vẫn chưa khởi tố vụ án.

Theo nội dung đơn, 14 giờ 45 ngày 2.9.2017, anh Điệu đi mô tô hướng xã Tuấn Hưng - Việt Hưng va chạm với xe tự chế chở 14 bao cám và ngô (tổng trọng lượng khoảng 750 kg). Tai nạn làm anh Điệu chết tại chỗ. Người điều khiển xe tự chế là ông Nguyễn Văn Đoan (cùng ở thôn Cam Đông) không có giấy phép lái xe. Xe tự chế chỉ có 1phanh sau, là xe gắn máy cũ được hàn cố định với thùng chở hàng phía trước (thùng xe được độn nhíp để tăng tải trọng), không có biển kiểm soát, không đăng ký, đăng kiểm. Ông Đoan là người làm thuê cho ông Nguyễn Văn Triển, chủ đại lý thức ăn gia súc.

Nạn nhân Phạm Văn Điệu là lao động chính của gia đình, làm tại Xưởng clinker (Công ty Vicem Hoàng Thạch) từ năm 2009. Trước khi tử vong, anh Điệu có vợ đang mang thai sắp sinh và 1 con gái học lớp 1. Đến ngày 20.11, vợ anh sinh con thứ hai. Vợ anh Điệu là chị Phạm Thị Lan (sinh năm 1986, ở cùng quê) bị bệnh thận, hiện mỗi tháng phải đi điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) 1 lần, mỗi lần chi phí từ vài triệu đến 10triệu đồng. Sau khi con trai tử vong, ông Đạm đã đề nghị Xưởng clinker xác nhận tổng thu nhập của anh Điệu từ tháng 1 đến tháng 12.2016. Theo thống kê, thu nhập thấp nhất của nạn nhân trong năm 2016 là 10.814.000 đồng/tháng (tháng 11.2016), cao nhất là 25.096.000 đồng/tháng (tháng 1.2016). Thu nhập từ tháng 1.2017 đến ngày anh Điệu tử vong (2.9.2017) chưa có tổng hợp cụ thể vì chưa cộng thưởng cuối năm.


Ông Đạm bức xúc vì tai nạn giao thông khiến con trai tử vong đã hơn 3 tháng nhưng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Thành chưa có kết luận

Theo ông Đạm, vụ TNGT xảy ra đã lâu song công an chưa có kết luận điều tra khiến con ông chưa được hưởng các chế độ. Người liên quan TNGT chưa bị xử lý, chưa bồi thường, thậm chí còn có thái độ thách thức. Trong quá trình điều tra, cán bộ Cơ quan CSĐT chưa về nhà ông lần nào. "Có thể họ không về nên không thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của con dâu và 2 cháu nội tôi. Nếu khởi tố hay không khởi tố thì công an cần trả lời rõ chứ không thể để vụ việc trôi qua", ông Đạm cho biết. Từ khi vụ TNGT xảy ra, Cơ quan CSĐT chỉ một lần có giấy mời ông Đạm lên làm việc. "Tại đây, cán bộ thuyết phục tôi nhận 150 triệu đồng bồi thường mà ông Đoan đưa ra. Không thể lấy tính mạng của con tôi ra mặc cả nhưng mức bồi thường phải thỏa đáng vì con tôi khi còn sống có thu nhập cao, là trụ cột của gia đình", ông Đạm khẳng định. Bên cạnh đó, chiếc xe mô tô do anh Điệu điều khiển vẫn bị tạm giữ tại Công an huyện Kim Thành kể từ ngày 2.9.2017 đến nay.

Do bức xúc vì sự chậm trễ trên, ngày 19.10.2017, ông Đạm gửi đơn đến Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kim Thành yêu cầu khởi tố ông Đoan; xem xét trách nhiệm hình sự của chủ sở hữu phương tiện tự chế và ông Đoan; buộc ông Đoan và những người liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại, tổn thất và nghĩa vụ cấp dưỡng cho bố mẹ, các con của anh Điệu theo đúng quy định của pháp luật. Ngày 9.11.2017, ông Đạm tiếp tục gửi đơn cùng nội dung trên đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. 2 cơ quan kiểm sát đã có giấy báo tin gửi ông Đoan với nội dung: do không thuộc thẩm quyền nên đơn của ông đã được chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Thành giải quyết.

Ông Đạm và một số người dân thôn Cam Đông (xin được giấu tên) cho rằng chiếc xe tự chế liên quan đến vụ TNGT là của gia đình ông Triển nhưng ông Đoan nhận đó là xe của mình. Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Thành cần làm rõ tình tiết này.

Chúng tôi đã làm việc với thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Công an huyện nhưng ông Hùng không đưa ra lý do tại sao đến nay Cơ quan CSĐT chưa đưa ra kết luận và chỉ cho biết vụ việc vẫn đang được điều tra.

Đến ngày 3.12, luật sư Nguyễn Trọng Quyết, Trưởng Văn phòng Luật sư An Phước (TP Hải Dương) - người hỗ trợ pháp lý cho ông Đạm cho biết: Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Thành vẫn chưa khởi tố vụ án.  

Sự chậm trễ của Công an huyện Kim Thành đã và đang gây bức xúc cho gia đình nạn nhân, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của nạn nhân; vi phạm quy định của pháp luật khi không khởi tố vụ án trong thời hạn luật định.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tai nạn giao thông chết người ở Kim Thành: Cơ quan Cảnh sát điều tra chậm khởi tố