Công ty Minh Du xây dựng nhà máy gạch không phép

16/03/2018 11:12

Mặc dù UBND tỉnh mới cho chủ trương đầu tư nhưng Công ty Minh Du đã xây nhà máy với quy mô lớn ở ngoài bãi sông xã Hiệp Cát (Nam Sách)…


Công ty TNHH Gạch tuynel Minh Du xây dựng công trình ngoài bãi sông khi chưa được cấp phép

Mặc dù chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng nhưng Công ty TNHH Gạch tuynel Minh Du (gọi tắt là Công ty Minh Du) ở xã Hiệp Cát (Nam Sách) vẫn tự ý xây dựng nhà máy gạch ngoài bãi sông. Công ty này đã bị các cơ quan chức năng lập biên bản, yêu cầu tạm dừng các hoạt động xây dựng nhưng vẫn không chấp hành. 

Công ty Minh Du được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng dự án Nhà máy gạch tuynel Minh Du vào đầu tháng 1.2018. Dự án này sử dụng 129.406 m2 đất ở bãi ngoài đê tả sông Thái Bình, thuộc xã Hiệp Cát. Trong đó, 25.000 m2 xây dựng nhà máy sản xuất gạch, diện tích còn lại được quy hoạch vùng nguyên liệu phục vụ hoạt động của dự án. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 45,4 tỷ đồng. Công ty sẽ hoàn thành việc xây dựng và đưa dự án vào hoạt động trong thời hạn 24tháng kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, do nằm ngoài bãi sông, dự án này phải được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phải được cấp phép xây dựng theo Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai. Mặc dù chưa có những điều kiện này nhưng Công ty Minh Du đã tự ý triển khai xây dựng nhiều hạng mục công trình. Đầu tháng 3.2018, tại vị trí được chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án, chúng tôi thấy công ty đã xây dựng hàng loạt công trình kiên cố, gồm nhà xưởng bao che lò gạch tuynel, nhiều cột thép cao 6 m, đổ bê tông, xây trụ móng lò gạch, lán tạm kết cấu khung thép lợp tôn, vách bưng tôn... Hệ thống lò đốt đã được xây dựng xong phần móng, 3 mặt tường, mỗi tường dài gần 100 m, cao khoảng1 m. Các công trình này nằm ngay sát mép sông Thái Bình, có chỗ chỉ cách mép sông vài chục bước chân.

UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư mới là điều kiện cần, nhưng chưa đủ để Công ty Minh Du triển khai xây dựng các công trình thuộc dự án. Trước đó, từ giữa năm 2017 đến đầu năm 2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có nhiều văn bản hướng dẫn công ty thực hiện các thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền bổ sung quy hoạch, phê duyệt dự án và xin phép theo quy định. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng yêu cầu Công ty Minh Du không được thực hiện bất kỳ hoạt động nào vi phạm pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai. Tuy nhiên, công ty vẫn không chấp hành, cố tình xây dựng nhà máy với quy mô lớn khi chưa có phép. Việc xây dựng các hạng mục công trình như trên đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều và Luật Phòng chống thiên tai. 

Khi phát hiện những vi phạm của Công ty Minh Du, Hạt Quản lý đê Nam Sách đã lập biên bản vi phạm, ban hành quyết định tạm đình chỉ các hoạt động xây dựng. UBND xã Hiệp Cát đã 2 lần lập biên bản về hành vi tự ý xây dựng, lắp ghép khung nhà xưởng công trình tại khu vực bãi ngoài đê. Ngày1.3, UBND huyện Nam Sách đã quyết định xử phạt Công ty Minh Du 40 triệu đồng do xây dựng không phép. Ngày 2.3, Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh cũng đã đề nghị UBND huyện Nam Sách chỉ đạo các phòng chức năng của huyện và UBND xã Hiệp Cát phối hợp với Hạt Quản lý đê Nam Sách yêu cầu công ty dừng các hành vi vi phạm, hoàn trả lại mặt bằng hành lang bảo vệ đê, bãi sông như ban đầu, hoàn thiện các thủ tục theo quy định trước khi xây dựng. Tuy nhiên, đến ngày 12.3, các loại vật liệu xây dựng vẫn được tập kết ở đây để sẵn sàng xây dựng. 

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng yêu cầu Công ty Minh Du dừng các hành vi vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. 

VỊ THỦY - NGUYỄN LAN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty Minh Du xây dựng nhà máy gạch không phép