Cộng Lạc chưa xử lý dứt điểm vi phạm đất đai

18/03/2022 08:36

Vào các năm 2013, 2014 và 2016, 41 hộ dân tự ý san lấp, dựng hàng quán trên đất nông nghiệp, đất công tại thôn Hàm Hy, xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ) với diện tích 2.431 m2 dọc tuyến đường giáp với Công ty TNHH GFT Việt Nam.


41 hộ ở thôn Hàm Hy, xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ) tự ý dựng hàng quán trái phép 

Trong đó này có hơn 30 hộ vi phạm trên diện tích đất nông nghiệp.

Một số hộ dân thôn Hàm Hy đã bán đất 03 cho các hộ khác cùng huyện và TP Hải Phòng để dựng hàng quán buôn bán. Điển hình như gia đình chị H.T.M.L. đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua đất, dựng quán để bán cơm cho công nhân. Đây là nguồn thu nhập chính, thậm chí còn là nơi ở của các thành viên trong gia đình.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Xuân Biên, Chủ tịch UBND xã Cộng Lạc cho biết vào tháng 12.2021, UBND xã Cộng Lạc đã lập biên bản xác minh 41 hộ vi phạm và tất cả các hộ đều đã ký. Ngày 30 và 31.12.2021, UBND xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 31 hộ, đồng thời yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm.

“Thẩm quyền của UBND xã chỉ ra quyết định xử phạt 31 hộ, 10 hộ còn lại thuộc thẩm quyền xử phạt của UBND huyện. Xã cũng hỗ trợ các hộ tự tháo dỡ từ 1,5-2 triệu đồng”, ông Biên nói.

Tháng 1.2022, UBND huyện Tứ Kỳ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 10 hộ còn lại và yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm.

Theo đại diện UBND xã Cộng Lạc, đến ngày 11.3, có 6 hộ chấp hành nộp phạt và tự tháo dỡ công trình vi phạm. 10 hộ đã cam kết tự tháo dỡ trong tháng 3. Các hộ còn lại chưa chấp hành nộp phạt và chưa tháo dỡ công trình vi phạm.

Lý giải vì sao tình trạng vi phạm đã tồn tại hơn 5 năm nay nhưng đến tháng 12.2021 UBND xã Cộng Lạc mới ra quyết định xử phạt, Chủ tịch UBND xã Cộng Lạc Đỗ Xuân Biên giải thích do cuối năm 2021 xã mới phát hiện ra.

Tuy nhiên, trong năm 2020, UBND xã Cộng Lạc đã ra quyết định xử phạt 1 hộ do tự ý lấn chiếm đất công tại khu vực này với số tiền 2,5 triệu đồng. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ Đào Văn Soái, trước đó, huyện đã nhắc nhở UBND xã Cộng Lạc việc vi phạm của các hộ dân tại thôn Hàm Hy. Vì vậy, không thể lý giải tình trạng vi phạm đất đai xảy ra đã lâu ở thôn Hàm Hy mà UBND xã Cộng Lạc không nắm rõ.

“Huyện không đồng ý việc chuyển đổi đất 03 của các hộ dân nơi đây vì diện tích này nằm trong quy hoạch xây dựng khu dân cư Cầu Xe mới. Trong tháng 3, huyện dự kiến đối thoại trực tiếp với người dân địa phương. UBND xã Cộng Lạc có trách nhiệm tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ công trình vi phạm. Nếu các hộ không chấp hành, huyện sẽ tính đến phương án cưỡng chế”, ông Soái cho biết thêm.   

NGHĨA AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cộng Lạc chưa xử lý dứt điểm vi phạm đất đai