Chị Mỳ hoàn toàn có thể đưa vụ việc ra tòa

08/06/2018 19:14

Đang xảy ra tranh chấp nên UBND xã Thanh Sơn cần ngăn chặn việc mua bán, chuyển nhượng để tránh tình trạng tranh chấp phức tạp hơn.

Báo Hải Dương nhận được đơn của chị Trần Thị Mỳ, sinh năm 1965, ở thôn Tráng Liệt, xã Thanh Sơn (Thanh Hà) phản ánh việc mẹ kế chị là bà Nguyễn Thị Chép đang có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) không hợp pháp với diện tích 280 m2 do cha ông chị để lại.

Chị Mỳ cho rằng nguyên nhân do bà Chép và bố chị Mỳ không đăng ký kết hôn. Mảnh đất trên bố chị Mỳ chưa sang tên cho bà Chép. Các em ruột của chị Mỳ là Trần Thị Ngân, Trần Thị Nga được ủy quyền của chị Mỳ đã làm việc với chúng tôi và cung cấp một số nội dung liên quan. Theo đó, mảnh đất cha ông các chị để lại có tổng diện tích 1.659 m2. Bố mẹ đẻ các chị là ông Trần Văn Căn và bà Phạm Thị Nụ (đều đã mất) sinh được 4 người con gái. Trước khi bà Nụ mất (năm 1996), ông Căn đã qua lại với bà Chép và sinh được 2 người con gái, đều không mang họ ông Căn. Sau khi ông Căn mất (năm 1997), bà Chép đến mảnh đất trên sinh sống khoảng 2 tháng liên tục, còn lại thỉnh thoảng mới ghé qua rồi lại đi. Đến năm 2005, bà Chép được cấp sổ đỏ mảnh đất rộng 280 m2. Hiện mảnh đất bỏ không, bà Chép và 2 người con của bà với ông Căn đều không ở địa phương.

Chị em chị Mỳ có nguyện vọng mua lại mảnh đất trên nhưng bà Chép không đồng ý. Bà Chép đã rao bán mảnh đất này cho người khác nên chị em chị Mỳ đã nhiều lần có đơn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ tính hợp pháp của sổ đỏ nói trên.

Theo ông Đoàn Hữu Trong, cán bộ địa chính UBND xã Thanh Sơn, tranh chấp giữa chị em chị Mỳ với bà Chép có từ vài năm nay và xã đã tiến hành hòa giải. Do là đất đang tranh chấp nên xã không đồng ý để bà Chép mua bán, chuyển nhượng. Về quy trình cấp sổ đỏ cho bà Chép vào thời điểm đó là phù hợp các quy định của pháp luật. Năm 2005, khi đề nghị huyện cấp sổ đỏ cho bà Chép, bộ hồ sơ của xã đã có đơn đề nghị phân chia vườn thổ cư (của gia đình chị Mỳ). Lúc này giữa chị em chị Mỳ và bà Chép chưa xảy ra tranh chấp.

Một lãnh đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thanh Hà cho biết ngày 30.5 đơn vị đã tiếp nhận đơn của chị Mỳ và chuyển về xã để thực hiện trình tự hòa giải. Do đang giải quyết tranh chấp nên hiện nay chưa khẳng định được tính pháp lý của sổ đỏ bà Chép đang có.

Hiện UBND xã Thanh Sơn đang lưu trữ bản sao công chứng đơn viết tay của chị em chị Mỳ (có xác nhận của cán bộ địa chính xã và lãnh đạo UBND xã Thanh Sơn) về nội dung đề nghị phân chia vườn thổ cư. Đơn lập ngày 2.9.2004, trong đó bà Chép, các chị: Mỳ, Dinh, Ngân, Nga đã họp và bàn bạc nhất trí phân chia vườn thổ cư tổng diện tích 1.659 m2. Bà Chép được 297 m2, chị Dinh được 525 m2, chị Ngân 301 m2, chị Nga được 536 m2. Riêng đất của chị Mỳ thì gia đình thỏa thuận dồn vào phần đất 536 m2 của chị Nga (chị Mỳ khi đó không có mặt ở địa phương). Đến năm 2005, tất cả các mảnh đất trên đã được cấp sổ đỏ. Các chị Ngân, chị Nga cũng thừa nhận có lá đơn trên và cho biết thời điểm thiết lập đơn chưa xảy ra tranh chấp.

Nguyện vọng hiện nay của gia đình chị Mỳ là muốn bà Chép đồng ý bán lại mảnh đất trên để làm nơi thờ cúng. Do vậy, UBND xã Thanh Sơn cần đứng ra làm trung gian hòa giải, vận động hai bên tìm được tiếng nói chung. Ngoài ra, mảnh đất nói trên đang xảy ra tranh chấp nên UBND xã Thanh Sơn cần ngăn chặn việc mua bán, chuyển nhượng để tránh tình trạng tranh chấp phức tạp hơn.

Về tính pháp lý của sổ đỏ bà Chép đang có, một số cán bộ ngành tài nguyên - môi trường cho rằng mặc dù giữa bà Chép và chị em chị Mỳ từng có đơn đề nghị phân chia vườn thổ cư, song do mảnh đất có trước khi bố chị Mỳ và bà Chép chung sống như vợ chồng nên bà Chép không có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Bà Chép chỉ được phân chia tài sản trên đất hình thành sau khi chung sống như vợ chồng với bố chị Mỳ. Khi hòa giải không thành, chị Mỳ có thể đưa vụ việc tranh chấp ra tòa án giải quyết. Nếu xác định sổ đỏ bà Chép đang có không đủ tính pháp lý, huyện có thể hủy quyết định cấp sổ đỏ trước.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chị Mỳ hoàn toàn có thể đưa vụ việc ra tòa