Với bạn, Tết đã thực sự vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm?

29/01/2022 15:04

Nhiều người tự làm khổ mình vì những nỗi lo mỗi dịp Tết về do thói quen chi tiêu "vung tay quá trán" hay nhậu nhẹt quá đà, sát phạt lẫn nhau.

Có câu “Vui như Tết” bởi đây là dịp để mỗi gia đình đoàn viên, được gặp lại người thân, họ hàng, bạn bè, làng xóm, thăm hỏi, chia sẻ với nhau sau một năm xa cách. Cả năm tất bật, vất vả cũng là để đến Tết về chúng ta được ngồi thụ hưởng thành quả của mình. Những năm gần đây, nhiều gia đình đã thay đổi thói quen dịp Tết, thay vì tất bật lo lắng, họ thảnh thơi đặt tour đi du lịch, nghỉ dưỡng…

Tuy nhiên, nhiều người lại tự làm khổ mình vì những nỗi lo mỗi dịp Tết về. Sau khi nhận lương và thưởng Tết, một số người lại đau đầu phân chia ra nào là tiền mua sắm Tết, nào là khoản biếu ông bà nội ngoại hai bên, nào lo đổi tiền mới để mừng tuổi… Có người còn mua các mẫu phong bao lì xì khác nhau và để các tờ tiền mệnh giá khác nhau để tùy đối tượng mà rút ra mừng tuổi. Rồi tất bật lo dọn dẹp nhà cửa, mua sắm, làm cơm tất niên, cỗ cúng đêm giao thừa, cỗ cúng sáng các ngày từ mùng 1 Tết đến khi hóa vàng… Vậy nên càng gần Tết càng bộn bề nỗi lo, mặt lúc nào cũng nhăn như quả táo Tàu, chẳng lấy đâu mà vui tươi.

Nhiều chị em cứ gần Tết lại dành cả nửa ngày cho khâu làm tóc, làm móng, không chỉ tốn thời gian mà còn phải chi cả vài triệu đồng. Một số gia đình cứ đến cuối năm là dọn dẹp thanh lý một loạt đồ cũ, tân trang lại nhà cửa… và lẽ đương nhiên lại mất một khoản không nhỏ để mua đồ mới thay thế. Dù bây giờ chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích đều mở cửa đến tối 30 Tết và sáng mùng 2 Tết đã mở cửa trở lại nhưng nhiều gia đình vẫn có thói quen mua sắm tích trữ. Có nhà mua một lúc vài cân giò, chả các loại, thịt lợn, thịt bò, thịt đà điểu… mỗi loại 1-2 cân. Rồi thì các loại mứt, bánh kẹo; rau xanh… món gì cũng mang về một ít vì không mua thì sợ thiếu. Vậy là tủ lạnh chẳng mấy chốc mà chật ních.

Ở nơi tôi sống, thường chiều mùng 2 Tết công nhân vệ sinh môi trường lại bắt đầu đi làm. Và trong những túi rác họ phải dọn có không ít túi su lơ, trái cây… phải đổ bỏ vì thời tiết mùa xuân nồm ẩm, thực phẩm dễ thiu hỏng. Nhiều người sau Tết lại mang bánh kẹo ra cơ quan để “đẩy mạnh tiêu thụ” vì giờ Tết nhà nào cũng có bánh mứt kẹo nên nhiều nhà qua Tết mà khay bánh mứt kẹo vẫn chẳng mấy suy suyển. Việc nhiều người “hào phóng” chi tiêu trong dịp Tết xuất phát từ truyền thống ngày Tết phải đủ đầy. Thế nhưng, việc mua sắm, chi tiêu không có kế hoạch rất dễ dẫn tới “vung tay quá trán”, có nhà mỗi dịp Tết tiêu tốn cả vài chục triệu đồng để sắm Tết, đến lúc không sử dụng hết lại bỏ đi gây lãng phí. Thế nên phương châm tiết kiệm dịp Tết không phải ai cũng thực hiện được.

Ngày xuân, được tụ họp cùng người thân, bạn bè là dịp lý tưởng để cùng nhau “chén chú, chén anh”. Sau những bữa tiệc xuân, một số người không làm chủ được tay lái, tốc độ dẫn tới những vụ va chạm, tai nạn giao thông. Hoặc “rượu vào, lời ra”, nhiều cuộc vui chưa trọn vì tình trạng uống rượu bia quá đà dẫn tới say xỉn, không kiểm soát được hành vi. Vụ án vừa xảy ra trên địa bàn xã Cộng Hòa (Nam Sách) là một ví dụ minh chứng.

Chiều 25.1 (23 tháng chạp), anh Trần Thế Mạnh ở thôn Cổ Pháp tổ chức bữa cơm tất niên. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Nguyễn Yến Thanh (sinh năm 1993) sang chơi và ăn uống cùng mọi người. Trong lúc ăn uống, Thanh xảy ra mâu thuẫn với Đinh Văn Phúc (sinh năm 1996, đều ở thôn Cổ Pháp). Thanh bị anh Phúc đánh nên đã dùng kéo nhọn cắt giấy treo ở chùm chìa khoá xe máy của mình đâm vào tay trái, ngực bên trái của anh Phúc. Dù được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Nam Sách nhưng anh Phúc tử vong ngay tối 25.1. Một số người còn coi dịp này là để tụ tập sát phạt nhau trên chiếu bạc vừa tốn tiền, mất vui mà đôi khi cũng không tránh khỏi cãi vã, mâu thuẫn. Thế nên với nhiều người Tết vẫn chưa an toàn, chưa lành mạnh.

Để bản thân, gia đình thực sự được “vui như Tết” trong dịp Tết, mỗi người cần lên kế hoạch ăn Tết, chơi Tết, tiêu Tết để tránh vượt kế hoạch về tài chính. Đặc biệt, cần tránh quá đà trong những cuộc vui để rồi mất vui. Khi chúng ta ăn Tết, chơi Tết với tinh thần lành mạnh, an toàn và tiết kiệm thì hẳn là sẽ có một cái Tết vui tươi thực sự.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Với bạn, Tết đã thực sự vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm?