Xe bán tải - "hung thần" mới

08/07/2018 06:29

Xe bán tải đã nhanh chóng trở thành phương tiện được ưa chuộng nhưng loại xe này đang khiến nhiều người lo ngại do liên quan đến nhiều vụ va chạm hoặc tai nạn giao thông.


Một vụ lái xe bán tải tự gây tai nạn ở TP Hải Dương

"Nổi tiếng" theo phong cách riêng

Không chỉ gây ấn tượng mạnh do mẫu mã đẹp, tiêu tốn ít nhiên liệu, xe bán tải hiện nay còn "nổi tiếng" bởi lái xe thường điều khiển phương tiện với tốc độ cao, đi lại nghênh ngang, không nhường đường.

Từng sở hữu rất nhiều dòng ô tô nhưng gần 2 năm trước, anh Chu Văn Thưởng ở phố Trần Văn Giáp (TP Hải Dương) cũng theo phong trào sắm cho mình một chiếc xe bán tải Toyota Hilux 2016. Đây là xe 2 cầu, nhiên liệu tiêu tốn chỉ từ 7 - 7,5lít dầu diesel/100 km. Dòng xe này hiện nay không chỉ dùng để chuyên chở hàng hóa mà còn phù hợp cả việc đi lại hằng ngày nên ngày càng được nhiều người sử dụng. Còn chạy ẩu hay không thì lại phụ thuộc vào từng người. "Thế nhưng tôi cũng nghe nhiều người phàn nàn là có không ít lái xe bán tải phóng nhanh, vượt ẩu. Ở TP Hải Dương, có người lái xe bán tải đã gây ra TNGT chết người", anh Thưởng nói.

Nhiều người còn nhớ vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan xe bán tải Ford Ranger 29C - 673.36 ngày 10.12.2017 tại nút giao thông Tam Giang (TP Hải Dương). Chiếc xe do Nguyễn Văn Oánh (sinh năm 1966, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) lái, khi đến vòng xuyến bất ngờ tăng tốc, đâm vào xe taxi. Chiếc xe vượt đèn đỏ, lao vào một chiếc mô tô cùng chiều khiến một nạn nhân tử vong. Chưa dừng ở đó, chiếc xe tiếp tục vượt đèn đỏ, lao vào một chiếc ô tô 4 chỗ rồi lộn 2 vòng và hư hại nặng.

Là một trong những người đầu tiên có mặt tại hiện trường vụ TNGT do xe bán tải 34C - 138.30 gây ra ngày 16.3.2018 nên thượng úy Nguyễn Văn Quý, Tổ trưởng Tổ xử lý tai nạn thuộc Đội cảnh sát giao thông Công an TP Hải Dương vẫn nhớ rõ. "Vụ tai nạn xảy ra khoảng 1 giờ sáng, chiếc xe đi với tốc độ cao, lao đổ một cây xanh trên vỉa hè trước cửa số nhà 73 Tuệ Tĩnh và đâm gần đứt chân cột đèn chiếu sáng đường kính khoảng 40 cm. Cú đâm mạnh nên cả 2 túi khí của xe bung hết, rất may lái xe không bị thương. Nếu vụ việc xảy ra vào ban ngày thì không biết hậu quả sẽ thế nào", thượng úy Nguyễn Văn Quý nói.

Ngoài các vụ tai nạn trên, cảnh sát giao thông Công an TP Hải Dương còn ghi nhận rất nhiều vụ va chạm khác liên quan đến xe bán tải. Hầu hết các vụ đều do lái xe bất cẩn, điều khiển phương tiện đi quá tốc độ. Ví dụ như vụ ô tô bán tải 29C - 574.55 gây ra hồi cuối năm 2017. Giữa ban ngày, đường vắng, chiếc xe trên đang đi trên đường Trường Chinh đã bất ngờ lao lên vỉa hè, đâm nghiêng cột đèn chiếu sáng. Mặc dù vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng chiếc xe bị hư hại nặng.

Số lượng gia tăng

Các dòng xe bán tải hiện rất phong phú nhưng phổ biến và được nhiều người sử dụng phải kể đến Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton hay Isuzu D-Max. Các dòng xe này có ưu thế vượt trội do gầm cao, khoang rộng, động cơ khỏe, tiêu tốn ít nhiên liệu, khả năng chở người kết hợp chở hàng, thoát ngập, phù hợp với mọi địa hình, mức phí trước bạ chỉ 2% trên phạm vi toàn quốc.

Theo thiếu tá Đặng Minh Kiên, Đội trưởng Đội đăng ký thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh), qua theo dõi, số lượng xe bán tải mới được đăng ký năm sau cao hơn năm trước. "Mặc dù mức tăng không mạnh song số người mua xe bán tải ngày càng nhiều hơn. Tôi cho rằng nguyên nhân chủ yếu do các ưu đãi về thuế, mẫu mã, xe có nhiều công năng", thiếu tá  Kiên cho biết. Theo thống kê của Đội đăng ký, trong số 2.720 xe ô tô mới đăng ký 6 tháng đầu năm nay có khoảng 8% là xe bán tải. Trong 3 năm trở lại đây, Đội đăng ký đã làm thủ tục cấp biển số cho khoảng 1.500 xe bán tải, chưa kể xe bán tải người dân đăng ký tại các địa phương khác nhưng sử dụng trong tỉnh hoặc mua xe cũ ở nơi khác chưa được sang tên, đổi chủ, cấp lại biển kiểm soát.

Đại diện Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp dạy nghề tư thực Kim Thành cho rằng số lượng các loại xe bán tải ngày càng gia tăng sẽ khiến trật tự, an toàn giao thông phức tạp hơn. Nguyên nhân do các xe này có chiều dài, chiều rộng cơ sở lớn. Đáng chú ý, xe bán tải dài, rộng gần bằng chiếc xe chở người 12 chỗ nhưng người lái chỉ cần giấy phép lái xe hạng B1. Trong khi đó, để điều khiển xe 12 chỗ yêu cầu phải có bằng hạng D, thời gian đào tạo, sát hạch lâu hơn, khó hơn. Nên chăng cần có quy định riêng biệt để người điều khiển phương tiện này phải được đào tạo, sát hạch và có giấy phép lái xe hạng cao hơn.

"Đa phần lái xe là thanh niên nên việc kiểm soát tốc độ, ứng xử khi tham gia giao thông không thể điềm tĩnh như người lớn tuổi. Ngoài ra, xe bán tải có trọng tâm cao nên sẽ không an toàn ở tốc độ lớn, nhất là khi không chở hàng. Điều đó đòi hỏi lái xe phải kiểm soát tốt tốc độ, thực hiện nghiêm các quy định để bảo đảm an toàn giao thông", thiếu tá Kiên nhấn mạnh.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Xe bán tải - "hung thần" mới