Tăng câu hỏi thi lý thuyết: Có nâng chất lượng đào tạo lái xe?

21/11/2019 09:05

Tăng câu hỏi lý thuyết thi cấp giấy phép lái xe nhằm nâng cao hiểu biết về pháp luật giao thông nhưng cần đi đôi với coi trọng chất lượng đào tạo thực hành.


Các giờ thực hành lái xe cần được chú trọng hơn để bảo đảm chất lượng đào tạo

Theo dự thảo của Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, việc thi lý thuyết lái xe ô tô sẽ có những thay đổi căn bản từ đầu năm 2020. Đáng chú ý là bộ đề thi sẽ tăng số câu hỏi và có câu điểm liệt.

Quá nhiều câu hỏi

Chị Nguyễn Thị Bích ở phường Long Xuyên (Kinh Môn) đang học lái ô tô tại một trung tâm ở TP Hải Dương. Cách đây khoảng 5 năm, chị Bích đã thi đỗ lý thuyết nhưng trượt thực hành, chưa kịp thi lại thì đi xuất khẩu lao động nên bây giờ phải học lại từ đầu.

Theo chị Bích, bộ đề hiện nay với 450 câu là đã nhiều và khá đầy đủ. Nếu tới đây bộ đề lên đến 600 câu hỏi thì quá nhiều, gây áp lực cho học viên, dễ bị sai sót khi thi. "Theo tôi số câu lý thuyết hiện đã toàn diện, không cần thay đổi mà chú trọng vào dạy và học thực hành sẽ thiết thực hơn để lái xe an toàn", chị Bích cho biết.

Trước thông tin về bộ đề mới, một số giáo viên dạy lái xe cho rằng hầu hết học viên tranh thủ thời gian vừa học vừa làm nên nếu phải thuộc 600 câu hỏi trong một thời gian ngắn sẽ rất khó. Vì vậy, chỉ cần bổ sung thêm những câu hỏi sát với thực tế phương tiện, đường sá giao thông của Việt Nam và có thể lược bớt một số câu không cần thiết ở bộ đề cũ.

Một số giáo viên cũng cho rằng việc bổ sung câu hỏi điểm liệt vào bộ đề chưa chắc sẽ giúp học viên tăng thêm hiểu biết về pháp luật giao thông, tình huống giao thông... mà còn gây áp lực trong quá trình học và thi, vì họ trả lời đúng tất cả các câu khác nhưng không may sai câu điểm liệt là trượt.

Hiện nay, với học viên thi bằng lái hạng B1, trong thời gian 17 phút họ phải trả lời được 26/30 câu hỏi; hạng B2 trả lời 32/36 câu hỏi trong 20 phút; hạng C trả lời 37/40 câu trong 22 phút; hạng D, E và hạng F trả lời 42/45 câu hỏi trong 25 phút sẽ đỗ lý thuyết.

Theo bà Tạ Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Lập Phương Thành (TP Hải Dương), với bộ đề mới, 600 câu lý thuyết được chia ra làm nhiều đề. Học viên không biết sẽ thi vào đề nào nên về nguyên tắc, buộc phải thuộc toàn bộ 600 câu. Số lượng câu hỏi nhiều và đề nào cũng sẽ có câu điểm liệt. Ví dụ ở hạng B1, nếu học viên sai 4 "câu hỏi thường" trong tổng số 30 câu vẫn đỗ, nhưng chỉ sai câu hỏi điểm liệt là trượt.

Cần chú trọng thực hành

Với kinh nghiệm nhiều năm dạy lái ô tô, ông T.T, giáo viên Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương đúc kết: Trong một lớp có nhiều học viên thuộc hết lý thuyết, thi được điểm tuyệt đối nhưng lái xe chưa hẳn đã tốt, thậm chí trượt thực hành.

Ngược lại, có những học viên lái xe tốt, tiếp thu nhanh, xử lý tình huống bình tĩnh thì thi lý thuyết lại không tốt. Nguyên nhân do nhiều người trong số này là lao động phổ thông hoặc không quen học thuộc văn bản, có người lần đầu tiên ngồi trước màn hình máy tính nên không tránh khỏi bỡ ngỡ. Như vậy, học viên giỏi lý thuyết khi lái xe ra đường chưa chắc đã an toàn.

"Cả lý thuyết và thực hành đều quan trọng nhưng cần chú trọng thực hành hơn nữa. Ngoài tiếp thu trong thời gian đào tạo ở trung tâm, lý thuyết về pháp luật giao thông, tình huống trên đường, nhận biết biển báo... học viên có thể tự học hoặc tự biết trong quá trình lái xe", ông T.T. nói.

Cùng quan điểm này, anh Nguyễn Minh Liêm, từng là du học sinh Nhật Bản cho biết tại quốc gia này phần thi lý thuyết có 100 câu hỏi, trả lời đúng 90 câu sẽ đỗ, không có câu điểm liệt. Lý thuyết ít hơn ở Việt Nam, nhưng phải thi nhiều vòng và rất chặt chẽ, sát với điều kiện giao thông, chú trọng những lỗi bị xử phạt.

Một số chuyên gia Nhật Bản làm việc tại khu công nghiệp Phúc Điền với anh Liêm khi thuê lái xe người Việt Nam chỉ yêu cầu chứng minh được có bao nhiêu thời gian lái xe an toàn. Họ rất thực tế, an toàn là trên hết. Vì nếu an toàn thì đương nhiên lái xe phải thuộc luật. "Khi học lái xe ở đó, giáo viên rất chú trọng thực tế, luôn ngồi cạnh ghế lái của học viên.

Đôi khi họ kiểm tra nhận thức của học viên bằng cách yêu cầu sai. Ví dụ bảo dừng xe tại nơi cấm dừng, nếu học viên nghe lời bị trừ điểm ngay, chứ trên xe không bao giờ họ hỏi về lý thuyết", anh Liêm kể.

Hải Dương hiện có 8 trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, mỗi năm có gần 10.000 người được cấp bằng lái ô tô. Nhiều người cho rằng khối lượng lý thuyết, thực hành dành cho học viên lái ô tô các hạng hiện nay đã khá đầy đủ. Vì vậy, học thật, thi thật là cần thiết nhất. Tăng câu hỏi lý thuyết nhằm nâng cao hiểu biết về pháp luật giao thông nhưng có đi đôi với chất lượng đào tạo, chất lượng của học viên hay không lại là điều nhiều người băn khoăn.

TIẾN HUY

Có nâng chất lượng đào tạo lái xe? Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải có 600 câu hỏi thi giấy phép lái xe, dự kiến áp dụng từ đầu năm 2020. Bộ đề có 100 câu điểm liệt, mỗi đề có từ 1-2 câu điểm liệt. Nếu trả lời sai câu hỏi điểm liệt thì toàn bộ phần đã trả lời đúng sẽ không tính và bị đánh trượt.

(0) Bình luận
Tăng câu hỏi thi lý thuyết: Có nâng chất lượng đào tạo lái xe?