Quốc lộ 38 qua huyện Bình Giang: Hành lang an toàn giao thông bị xâm phạm nghiêm trọng

01/11/2017 11:05

Thời gian qua, hành lang an toàn giao thông (HLATGT) quốc lộ 38 đoạn qua huyện Bình Giang đã bị xâm phạm nghiêm trọng.


Đoạn quốc lộ 38 qua huyện Bình Giang trước đây là đất 03, nay đã mọc lên nhiều nhà xưởng

Thiếu quan tâm

Quốc lộ 38 qua 4 xã, thị trấn của huyện Bình Giang gồm: Hưng Thịnh, Tráng Liệt, Thúc Kháng và thị trấn Kẻ Sặt. Nhiều năm nay, HLATGT đoạn đường dài trên 4,5 km này bị người dân ngang nhiên chiếm dụng. Đây được coi là đoạn tuyến có tình trạng vi phạm HLATGT nghiêm trọng nhất trong các quốc lộ qua địa bàn tỉnh. Hai bên đường, nhiều ngôi nhà kiên cố, xưởng sản xuất mọc lên san sát. Trong khi đơn vị quản lý xử lý cầm chừng thì chính quyền địa phương dường như thiếu quan tâm đến vấn đề này.

HLATGT bị lấn chiếm bắt đầu từ ngã ba Quán Gỏi (xã Hưng Thịnh) đến đầu cầu Cống Tranh 1 thuộc xã Thúc Kháng giáp với tỉnh Hưng Yên. Quốc lộ 38 qua xã Thúc Kháng hầu như không còn vỉa hè cho người đi bộ. Ngoài hàng hóa người dân bày bán, nhiều gia đình xây nhà kiên cố và công trình khác trên hành lang giao thông. Đoạn tuyến này rất nhỏ, qua cầu Cống Tranh 1 là sang tỉnh Hưng Yên, nên HLATGT bị lấn chiếm khiến các phương tiện đi lại rất khó khăn.

Từ xã Thúc Kháng ngược về ngã ba Quán Gỏi, tình trạng lấn chiếm HLATGT diễn ra tương tự, thậm chí nghiêm trọng hơn. Tại xã Tráng Liệt, nhiều đoạn hành lang giao thông bị chiếm dụng toàn bộ làm bãi tập kết gỗ, vật liệu xây dựng. Trong một thời gian dài nhiều nhà xưởng lớn được xây dựng trên hành lang giao thông, nay đã hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Trên đoạn tuyến này, đa số nhà dân ven đường đã đổ bê tông từ nhà ra sát mép nhựa của quốc lộ 38 làm thay đổi hiện trạng của tuyến đường. Anh N.V.H. là thợ xây ở xã Tráng Liệt cho biết đã được nhiều gia đình thuê đổ bê tông từ quốc lộ vào sát cửa nhà để thuận tiện đi lại. Trong quá trình làm anh chưa thấy có đơn vị nào đến yêu cầu dừng thi công.

Ông B. từng là trưởng một khu dân cư của xã Tráng Liệt cho hay: "Tuyến đường qua xã hầu hết có dân cư sinh sống hai bên nên nhiều năm nay mạnh ai nấy chiếm. Khi tôi còn làm trưởng khu cũng có lần đơn vị quản lý đường bộ đến đề nghị nhắc nhở người dân không lấn chiếm lòng đường. Nhưng nhắc thì cứ nhắc, còn người dân nghe hay không thì tùy họ. Khu dân cư không có thẩm quyền xử lý".

Cũng tại đoạn tuyến này, theo phản ánh của người dân, nhiều chỗ là đất lúa giao lâu dài cho dân (đất 03) nay đã được chuyển đổi mục đích sử dụng. Tại các khu vực người dân phản ánh, nhiều nhà xưởng, nhà ở và các công trình khác đã được xây dựng hoàn thiện. Khi được hỏi về vấn đề này, lãnh đạo một số xã cho biết sẽ cho kiểm tra lại.

"Vẫn vi phạm như cũ"


Người dân đổ bê tông đường đi từ nhà ra mặt quốc lộ 38

Chúng tôi đã liên hệ với bà Bích, đại diện đơn vị quản lý quốc lộ 38 tại Hải Dương để tìm hiểu về những vi phạm HLATGT trên đoạn tuyến này. Bà Bích cho biết hiện không trực tiếp phụ trách đoạn tuyến trên, đã bàn giao cho ông Khang. Qua điện thoại, ông Khang nói do mới nhận bàn giao nên không thể cung cấp cụ thể những trường hợp vi phạm. Về tổng số vi phạm hiện nay, ông Khang cho biết trừ những chỗ đã rào chắn người dân không lấn chiếm được thì những chỗ khác "vẫn vi phạm như cũ"!

Hiện nay, quốc lộ 38 chưa được ủy thác cho tỉnh quản lý. Cộng với việc đơn vị quản lý đường và chính quyền một số địa phương thiếu quan tâm phát hiện, xử lý nên tình trạng vi phạm HLATGT diễn ra phức tạp. Theo quy định hiện hành, dù quốc lộ đã ủy thác hay chưa ủy thác thì UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm chính trong quản lý hành lang. Đơn vị quản lý đường có trách nhiệm phát hiện vi phạm để phối hợp xử lý.

Quốc lộ 38 qua địa bàn huyện Bình Giang là tuyến đường liên tỉnh, là cửa ngõ vào huyện từ phía tỉnh Hưng Yên. Những vi phạm HLATGT kể trên gây mất an toàn cho người đi đường và hạn chế sự lưu thông, phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, tình trạng này còn cho thấy sự thiếu tích cực của chính quyền địa phương trong quản lý, bảo vệ hành lang đường. Ban An toàn giao thông tỉnh cần sớm chỉ đạo Ban An toàn giao thông huyện Bình Giang tăng cường kiểm tra, phối hợp xử lý các vi phạm kể trên. Đồng thời, đôn đốc đơn vị quản lý tuyến đường thống kê những điểm vi phạm cũ, rà soát những điểm vi phạm mới phát sinh để có biện pháp xử lý, trả lại sự thông thoáng cho đoạn tuyến này.


TIẾN HUY - VỊ THỦY

(0) Bình luận
Quốc lộ 38 qua huyện Bình Giang: Hành lang an toàn giao thông bị xâm phạm nghiêm trọng