Ngày Tết, chớ để bị phạt vì rượu bia

24/01/2020 20:41

Trong dịp Tết, nếu phát hiện lái xe có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn cảnh sát vẫn sẽ xử lý theo Nghị định 100.


Khác với các dịp Tết trước, Tết này lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm lái xe uống rượu bia

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh thì dịp Tết, trong quá trình tuần tra, nếu phát hiện lái xe có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn cảnh sát vẫn sẽ xử lý theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như ngày thường. Thông tin này khiến nhiều "ma men" phải chùn tay trong dịp Tết vì có thể 1 chén rượu vui xuân họ cũng có thể bị tạm giữ phương tiện, tước bằng lái và phạt tiền rất nặng.

Đầu tháng 1, khi đang thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 5 đoạn thôn Bầu, thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng), lực lượng Phòng CSGT đã phát hiện 1 lái xe có dấu hiệu sử dụng rượu bia. Sau khi được yêu cầu dừng xe và yêu cầu phối hợp kiểm tra nhưng lái xe chiếc xe Toyota Fortuner đã bất hợp tác. Không những không xuất trình giấy tờ, không thổi kiểm tra nồng độ cồn mà lái xe này còn kéo kính, khóa cửa xe và cố thủ trên ghế lái suốt hơn 3 giờ đồng hồ để liên tục uống nước.

Không chỉ vụ việc bất hợp tác hy hữu kể trên, trong quá trình xử lý vi phạm theo Nghị định 100, lực lượng CSGT còn vấp phải nhiều trường hợp cản trở, chống đối khác như bỏ lại xe, dắt xe qua chốt, không chịu đo nồng độ cồn. Như một trường hợp gần đây, một lái xe nghi gây tai nạn giao thông trên đường Trường Chinh nhưng nhất quyết không chịu đo nồng độ cồn theo yêu cầu của CSGT. Đại diện Đội tham mưu, tổng hợp (Phòng CSGT) cho biết với việc không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, bất kỳ lái xe nào cũng có thể bị xử phạt ở mức cao nhất, tước bằng lái lâu nhất như khi bị phát hiện có nồng độ cồn ở mức vượt ngưỡng. Tất cả những hành vi đó đều bị coi là vi phạm pháp luật và bị xử lý nghiêm minh, đồng thời bị áp dụng mức xử phạt hành chính cao nhất, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chống người thi hành công vụ. Trên thực tế có những phương tiện giao thông giá trị thấp hơn mức xử phạt nhưng người tham giao thông vẫn phải chấp hành quyết định xử phạt nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành. Không nộp phạt, người vi phạm sẽ không lấy lại được giấy phép lái xe, không được cấp lại giấy phép lái xe và không có cơ hội được tham gia giao thông một cách hợp pháp.

Thượng tá Mạc Văn Trung, Phó trưởng Phòng CSGT cho biết Nghị định 100 có hiệu lực sát Tết Nguyên đán Canh Tý đã mang lại hiệu ứng tích cực đối với lái xe. Có thể thấy việc xử lý vi phạm nồng độ cồn là câu chuyện đang được nhắc đến rất nhiều trong các gia đình, trong các buổi hội họp. Về lâu dài, do mức xử phạt nặng, thời gian bị tước bằng lái rất lâu sẽ khiến nhiều người không dám lái xe sau khi đã uống rượu bia. Qua tổng hợp, từ khi xử phạt vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100 đến nay hầu như không xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia. Đây là một kết quả rất đáng mừng so với trước đây.

Để duy trì tính nghiêm cũng như giảm thiểu tối đa các trường hợp vi phạm nồng độ cồn trước, trong, sau dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu xuân, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, lực lượng CSGT Công an tỉnh huy động tối đa phương tiện, liên tục kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm. Đồng thời, trong quá trình xử lý các vụ tai nạn giao thông, lực lượng chức năng sẽ tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe và những người liên quan.

TIẾN HUY - HÀ KIÊN


(0) Bình luận
Ngày Tết, chớ để bị phạt vì rượu bia