Một bài học lớn

05/07/2020 08:20

Chỉ vì một phút bốc đồng của tuổi mới lớn mà chúng quên hết những gì được thầy cô dạy và bố mẹ căn dặn. Đây sẽ là một bài học lớn để chúng hiểu rằng cần tham gia giao thông đúng luật để bảo đảm an toàn cho bản thân.

Nghe tin thằng Hà ngã xe máy trên đường đi học về, chị Tâm hớt hải đến bệnh viện huyện. Đến nơi, chị gặp bố mẹ cháu Nga và mẹ cháu Đức, bạn học cùng lớp với con chị cũng đang lo lắng đi lại bên ngoài phòng cấp cứu. Sau một hồi hỏi han chị mới biết hôm nay ba đứa bạn thân cùng xóm rủ nhau đi chung xe cho vui. Vui đâu chả thấy giờ ba đứa đều nằm kia. 

Lát sau, bọn trẻ được đưa ra khỏi phòng cấp cứu, đứa thì bó bột cánh tay, đứa quấn băng kín đầu. Người lớn xúm quanh bọn trẻ. Mẹ cháu Nga té tát:

- Khổ đời chưa con? Con gái con đứa mà có khác gì con trai không? Đi đàn đi đống như thế còn ra thể thống gì? May mà lúc ngã ra đường không có cái xe ô tô nào đi tới chứ không thì ăn đất rồi nhé!

Thằng Đức làu bàu với mẹ:

- Con đã bảo hai đứa nó đi chung xe thôi, con tự đi xe của mình mà mẹ lại cứ bảo: "Gớm, có một đoạn đường, chở ba thì đã làm sao? Đi với bạn cho đỡ tốn xăng" cơ!

- Thì tại chúng mày đi ẩu chứ sao lại trách mẹ? Đầy người lai ba có sao đâu – mẹ Đức mắng át con đi.

Bố Nga vừa chăm sóc con gái, vừa bảo mẹ Đức:

- Bà sai rồi còn nói ngang. Luật giao thông nào cho phép xe mô tô chở ba trên đường?

Rồi ông xót xa hỏi con gái:

- Thế sao đội mũ xe máy rồi mà lại vẫn vỡ đầu, sứt trán hả con?

- Tại... chúng con bỏ mũ ra cho mát... - Nga lí nhí trả lời.

Đến lúc này thì những người lớn đều thở dài thườn thượt. Đến khổ vì con! Giờ chúng đang đau đớn thế này, mắng cũng không nỡ. Riêng chị Tâm cứ thút thít khóc. Chị vừa thương con, vừa sợ hãi. Nói đến tai nạn giao thông là chị đã rùng hết cả mình. Hà thấy mẹ khóc thì có vẻ ân hận lắm, nó nắm lấy tay mẹ lắc lắc và nói khẽ:

- Con xin lỗi mẹ! Con không sao rồi. Mẹ đừng khóc nữa!

Lúc này chị Tâm òa lên khóc, vừa khóc chị vừa bảo:

- Các con bao nhiêu tuổi rồi? Công sức thầy cô dạy dỗ, bố mẹ chăm lo đổ xuống sông, xuống biển hết à? Sao lại để đau đớn đến bản thân, khổ tâm bố mẹ hả?

Ba đứa trẻ không dám nói lời nào nữa, mặt cúi gằm xuống đầy ân hận. Chỉ vì một phút bốc đồng của tuổi mới lớn mà chúng quên hết những gì được thầy cô dạy và bố mẹ căn dặn. Đây sẽ là một bài học lớn để chúng hiểu rằng cần tham gia giao thông đúng luật để bảo đảm an toàn cho bản thân.

TRẦN THÙY LINH

(0) Bình luận
Một bài học lớn